"Luật chơi" mới trên thị trường ô tô
Người tiêu dùng đã biết đến các ứng dụng liên quan đến dịch vụ taxi như Uber và Lyft, và các nhà sản xuất ô tô cũng đã bắt đầu bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này.
Ford hồi năm ngoái đã chi hơn 65 triệu USD để mua Chariot, một ứng dụng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe tại San Francisco, Mỹ. Trước đó, General Motors (GM) cũng đã chính thức giới thiệu dịch vụ thuê xe công cộng Maven.
Trong khi đó ở châu Âu, dự án khởi nghiệp có tên là Vulog tại Pháp đã giúp các nhà sản xuất ô tô/các doanh nghiệp vận hành các chương trình chia sẻ xe một chiều, trong đó cho phép người dùng thuê xe để tự lái đến môt điểm đến, sau đó đỗ xe tại một điểm đỗ định trước.
Chương trình này được Giám đốc điều hành của Vulog mô tả là như dịch vụ Uber nhưng không có tài xế và rẻ hơn nhiều.
Ông Peter Kosak, Giám đốc phụ trách mảng vận tải đô thị của GM, nhận định rằng bất cứ doanh nghiệp nào không suy nghĩ nghiêm túc đến việc gia nhập dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu sẽ có nguy cơ phải rời bỏ cuộc chơi. Sự chuyển hướng sang hoạt động vận chuyển theo yêu cầu, chia sẻ và có thể kết hợp công nghệ xe tự lái này đã giải quyết một vấn đề mà những người lái xe thường gặp phải: Đó là xe ô tô tiêu tốn nhiều khoản phí trả trước và nhanh chóng bị mất giá, song chúng lại không được tận dụng một cách tương xứng. Theo các chuyên gia phân tích của ngân hàng Deutsche Bank AG, có vô số những quan điểm sai lầm về cách thức mà cuộc cách mạng vận tải hành khách theo yêu cầu sẽ tác động đến các nhà sản xuất ô tô, mà chủ yếu là những ảnh hưởng của chúng đối với doanh số bán hàng.Deutsche Bank cho biết một trong những quan điểm nhận được sự đồng thuận rộng rãi là doanh số bán xe ô tô sẽ sụt giảm.
Các chuyên gia của ngân hàng này tin rằng quan điểm nêu trên là sai lầm, song thừa nhận sự phát triển mạnh mẽ của hình thức xe theo yêu cầu cuối cùng có thể làm giảm lượng xe lưu thông ở Mỹ khoảng hơn 25 triệu xe.
Tuy nhiên, cùng với sự sụt giảm trong lượng xe lưu thông là vòng đời sản phẩm xe ô tô có xu hướng ngắn lại do chúng sẽ được tận dụng triệt để hơn so với hiện tại.Tuổi thọ của các phương tiện vận hành theo yêu cầu được dự đoán sẽ chỉ ở mức 3 năm, và vì thế mà theo các nhà phân tích, tốc độ quay vòng tăng lên sẽ có tác động thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nếu mọi việc tiến triển như Deutsche Bank dự đoán thì ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ trở nên ít có tính chu kỳ hơn, vì lúc đó quãng đường xe đi mới là yếu tố chi phối doanh số bán hàng thông qua tuổi thọ sản phẩm, chứ không phải là "thể trạng" của nền kinh tế hay các điều kiện tín dụng. Liệu cuộc cách mạng xe theo yêu cầu có thể vừa làm giảm chi phí đi lại của người dùng, vừa có lợi cho túi tiền các nhà sản xuất ô tô? Câu trả lời còn đang bỏ ngỏ, nhưng có một điều chắn chắn là ý tưởng trên có vẻ ít “điên rồ” hơn so với ý tưởng xe tự lái vào thời điểm cách đây 10 năm.- Từ khóa :
- thị trường ô tô
- ô tô
- sản xuất ô tô
- ford
- gm
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh
14:01' - 18/04/2017
Số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm tăng tới hơn 34% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ tăng 1% về trị giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác Việt – Trung trong ngành linh kiện ô tô hạng nặng
12:17' - 18/04/2017
Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt gặp gỡ giao lưu trực tiếp, tìm hiểu thị trường, và tìm kiếm đối tác với các doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc.
-
DN cần biết
Thị trường ô tô trước cơn lốc nhập khẩu từ ASEAN
08:38' - 18/04/2017
Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm về mức 0% trong năm 2018 sẽ tạo ra các tác động cả tích cực và tiêu cực với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.
-
Thị trường
Dồn lực chặn hàng lậu trước Tết
09:59' - 13/12/2025
Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn cho lực lượng hải quan trên cả nước.
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10' - 12/12/2025
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.

"Luật chơi" mới trên thị trường ô tô. Ảnh: Reuters