"Ma trận" bán hàng khuyến mại dịp cuối năm
Càng thời điểm cận Tết, nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng, shop thời trang… đang ồ ạt tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá lớn. Tại nhiều tuyến đường của Hà Nội, rất nhiều cửa hàng tung ra những băng rôn quảng cáo ấn tượng như: Xả hàng giá khủng, tưng bừng khuyến mại, giảm giá 30 - 80%...
Bị hấp dẫn bởi mức giảm giá khủng, chị Nguyễn Hảo (Ba Đình, Hà Nội) đã vào một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy. Mặc dù treo biển khuyến mại đến 80%, nhưng khi vào cửa hàng mới phát hiện mức giảm giá trên chỉ áp dụng cho một số sản phẩm cũ, lỗi mốt hoặc có lỗi... còn những hàng mới thì không giảm giá.
“Sau khi xem xét xong thì tôi về tay không vì không mua được gì, từ đó không mấy quan tâm đến các kiểu quảng cáo giảm giá nữa”, chị Hảo cho biết.
Còn chị Kim Ngân (Hà Đông, Hà Nội) mua đôi giày giảm giá 50% còn 700.000 đồng tại một cửa hàng trên phố Thái Thịnh nhưng khi về đi được vài hôm gót giày đã bị bong. Bức xúc, chị Ngân mang giày đến cửa hàng yêu cầu đổi hàng lỗi thì nhân viên ở đây cho biết, cửa hàng có quy định hàng khuyến mãi không đổi trả nên chị đành ngậm ngùi mang giày về đi tìm chỗ sửa.
Nhiều cửa hàng treo biển khuyến mại nhưng thực chất rất “mập mờ” về chính sách khuyến mại. Tại một cửa hàng Việt Nam xuất khẩu trên đường Xuân Thủy, mặc dù treo biển giảm giá 50% nhưng khách hàng phải mua từ 3 sản phẩm trở lên mới được hưởng mức ưu đãi này, mua hai sản phẩm chỉ giảm giá 30% và một sản phẩm giảm giá 10%.
Khách hàng “ăn quả đắng”
Bên cạnh chiêu thức lấy hàng cũ, hàng lỗi mốt ra giảm giá, không ít nơi sử dụng chiêu thức tăng giá lên sau đó treo biển giảm 20 – 50% nhưng thực chất giá bán vẫn không giảm, thậm chí cao hơn giá trên thị trường.
Chị Thu Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị mua một chiếc balo trên một trang bán hàng online khá có tiếng, chiếc balo có giá hơn 500.000 đồng nhưng được giảm giá 40%, còn 319.000 đồng. “Vì ham rẻ nên tôi ngay lập tức đặt mua cùng một số đồ gia dụng giảm giá khác.
Nhưng đến khi nhận hàng thì chất lượng không như mình nghĩ và hôm sau ra chợ, tôi thấy chiếc balo y hệt từ kiểu dáng cho đến chất liệu, giá chỉ chưa đến 300.000 đồng. Về kiểm tra lại thì cả mấy đồ gia dụng mình đều bị mua “hớ”. Mang tiếng mua hàng giảm giá mà vẫn còn đắt hơn giá thật”, chị Hà cho biết.
Không chỉ mặt hàng thời trang, các siêu thị điện máy cũng tung ra các chiêu khuyến mãi. Siêu thị Nguyễn Kim có chương trình giảm giá đối với các loại tivi với nhiều mức khác nhau từ 10-30%.
Anh Minh Tuấn (Đông Anh) cho biết, nghe thông tin ở đây giảm giá mạnh nên anh cất công đi hơn 20 km để mua chiếc tivi TCL Led L48P1- CF tại đây có giá 11.490.000 đồng, giảm giá còn 9.990.000 đồng. “Mới cách đây vài ngày, tôi xem chiếc ti vi này tại cửa hàng điện máy gần nhà giá chỉ chưa đến 9.000.000 đồng, trong khi ở đây mang tiếng giảm giá mà vẫn còn cao hơn”, anh Tuấn cho biết.
Qua khảo sát một số mặt hàng thuộc diện giảm giá của các siêu thị cho thấy, các sản phẩm này không rẻ hơn mà vẫn có giá tương đương hoặc thậm chí cao hơn giá tại các cửa hàng bán lẻ trên thị trường.
Một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ cho biết, hầu hết hàng khuyến mại thường là hàng tồn, lỗi mốt, cũ… lại không được hưởng các chế độ như bán hàng thông thường như đổi, trả khi hàng lỗi...Bên cạnh đó, nhiều trường hợp gọi là khuyến mại nhưng thực chất là hàng không đảm bảo chất lượng, mang tiếng giảm giá nhưng vẫn là giá cũ.
Do vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sản phẩm khuyến mãi, đọc kỹ thông tin cụ thể từ hạn sử dụng đến giá cả và tham khảo tại nhiều cửa hàng khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
- Từ khóa :
- hàng hóa
- khuyến mại
- bán hàng
- hàng online
- giảm giá
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Khuyến mại khủng cuối năm và chữ “Tín” của doanh nghiệp
15:46' - 07/01/2017
Giữa vô vàn các chương trình khuyến mại “như nấm sau mưa”, người tiêu dùng cũng bày tỏ sự hoài nghi về các chương trình khuyến mại ”khủng”.
-
Kinh tế số
Những con số ấn tượng trong Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2016
16:59' - 05/12/2016
Đã có hơn 700.000 người tiêu dùng thực hiện trên 18 triệu lượt xem và tương tác trong Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2016.
-
Bất động sản
Nhu cầu mua nhà ở cuối năm tăng cao
15:35' - 02/12/2016
Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, thị trường bất động sản những tháng cuối năm có sự sôi động hơn so với 3 quý đầu năm.
-
Thị trường
Online Friday 2016 có biện pháp chống khuyến mại ảo
09:56' - 01/12/2016
Năm nay, với sự hỗ trợ giúp đỡ của các trang website về so sánh giá và chất lượng, Online Friday 2016 hứa hẹn sẽ mang lại một mùa mua sắm “Chất từng sản phẩm - chuẩn từng giá bán”.
-
Kinh tế tổng hợp
4.500 trang web bán hàng giả bị đóng cửa
06:54' - 01/12/2016
Trong một cuộc truy quét lớn, cảnh sát và các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp châu Âu đã đóng cửa trên 4.500 trang web bán hàng giả, thường thông qua các mạng xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng khoảng 13% trong tuần qua
09:57' - 14/06/2025
Giá dầu thế giới khép phiên ngày 13/6 tăng hơn 7% sau khi Israel và Iran thực hiện các cuộc không kích lẫn nhau.
-
Hàng hoá
Brazil củng cố vị thế là một trong những nhà cung cấp lương thực hàng đầu thế giới
08:59' - 14/06/2025
Brazil trong niên vụ 2024/25 sẽ đạt mức kỷ lục gần 333 triệu tấn, tăng 13,6% so với niên vụ trước, trong đó chủ yếu là ngũ cốc, các loại đậu và cây có dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu chạm đỉnh gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran
14:36' - 13/06/2025
Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 4 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 13/6, lên mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nhu cầu tiêu thụ yếu, giá cao su lao dốc
10:57' - 13/06/2025
Sau khi tăng nóng trong phiên trước, giá hai mặt hàng dầu thô quay đầu suy yếu. Trong khi đó trên thị trường cao su, giá cũng lao dốc do lo ngại về nhu cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm nhẹ do hoạt động chốt lời
06:52' - 13/06/2025
Giá dầu đã giảm nhẹ trong phiên 12/6, khi các nhà giao dịch chốt lời sau đợt tăng 4% của phiên trước đó, vốn được thúc đẩy bởi lo ngại rằng căng thẳng ở Trung Đông có thể gây ra gián đoạn nguồn cung.
-
Hàng hoá
Khẳng định vị thế cho thủy sản Việt Nam
16:27' - 12/06/2025
Mục tiêu của cộng đồng doanh nghiệp thủy sản là đến năm 2030 đưa ngành thủy sản Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hạ nhiệt dù Trung Đông căng thẳng
16:20' - 12/06/2025
Căng thẳng leo thang với Iran đã làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ. Mỹ và Iran dự kiến sẽ có cuộc gặp vào ngày 15/6.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa: Giá dầu thô vọt tăng 5%
11:11' - 12/06/2025
Sau đàm phán Mỹ - Trung, giá hai mặt hàng dầu thô tăng vọt gần 5%. Chỉ số MXV-Index cũng tăng mạnh gần 2,5%, góp phần kéo chỉ số giá cho toàn thị trường. Ngược lại, giá nông sản lại chìm trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng
07:57' - 12/06/2025
Giá dầu thế giới đã tăng hơn 4% trong phiên giao dịch 11/6 lên mức cao nhất trong hơn hai tháng qua do lo ngại căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.