Smartship- nuôi đam mê trên con đường khởi nghiệp còn nhiều gian truân
Khởi nghiệp đôi khi không quá to tát như nhiều người nghĩ. Bỗng một ngày đẹp trời, cô hàng xóm gần nhà bạn mở hàng bánh mì phục vụ ăn sáng, ấy là khởi nghiệp. Một ngày khác, cậu em họ của bạn chung vốn với nhóm bạn mở tiệm trà sữa, đó cũng là khởi nghiệp.
Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng các dự án khởi nghiệp đang ngày càng trẻ hoá, có tính sáng tạo cao hơn, tầm vóc hơn và mang những hoài bão lớn hơn.
Câu nói “vạn sự khởi đầu nan” hiếm khi sai, và nó càng đúng hơn khi nhìn vào mỗi dự án khởi nghiệp. Bởi vậy, sự thành công của một dự án khởi nghiệp, nhìn theo một cách nào đó, có thể chỉ là bạn đã dám đi theo đam mê của chính mình, đã dồn hết tâm huyết vào “đứa con” đó và có lòng tin vào con đường mà mình đã chọn. Và Smartship là một startup như vậy.Hướng đi riêng cho đích đến chungKhởi đầu từ ý tưởng của một nhóm bạn từng học với nhau trong trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, với hai người sáng lập chính là anh Bùi Minh Thắng và anh Hoàng Tiến Mạnh, năm 2014 Smartship đã ra đời như một ứng dụng hỗ trợ tìm shipper cho những người có nhu cầu giao hàng.
Dễ nhận thấy rằng ngày nay, xu hướng mua hàng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, bởi vậy việc mọc lên nhiều các ứng dụng giao hàng cũng là lẽ đương nhiên. Dù vậy, Smartship vẫn quyết định đi theo con đường mà nhiều người đã chọn, nhưng với cách tiếp cận mới và được phát triển bởi nhóm các kỹ sư công nghệ, hiện đang tham gia các dự án thương mại điện tử và logistic tại một số nước lớn ở châu Âu.
Nếu các ứng dụng ship hàng khác chỉ đơn giản là giúp người cần giao hàng tìm được shipper với địa chỉ định sẵn và theo dõi đơn hàng trong quá trình vận chuyển thì Smartship đã tạo ra sự khác biệt khi giúp giải quyết bài toán kết nối giữa shop (người cần giao hàng) và shipper một cách đơn giản, hiệu quả và an toàn nhất.
Khi shop sử dụng Smartship đăng đơn hàng tìm shipper, đơn hàng sẽ được gửi ngay tức thì đến tất cả các shipper trên bản đồ từ gần đến xa cho tới khi có shipper nhận đơn hoặc shop huỷ đơn.
Thông tin đơn hàng đồng thời cũng được đăng tải lên các nhóm ship lớn nhất trên Facebook hiện nay, qua đó giúp shipper gom đơn từ tất cả các nhóm này, bao gồm cả nhóm kín và nhóm mở, đồng thời nhận đơn hàng nhanh chóng nhờ định vị GPS. Mặt khác shop có thể tìm được shipper uy tín nhất trong vài phút với giá ship do shop tự quyết.
Điểm nổi bật khác của Smartship mà hiện chưa có một ứng dụng ship hàng nào có là công cụ tra cứu độ uy tín của shop và ship thông qua lịch sử các đơn hàng trước đó, ko chỉ trong ứng dụng mà cả trong các nhóm ship trên Facebook.Thêm vào đó, khác với các ứng dụng khác là tìm từng shipper riêng lẻ, Smartship lại hỗ trợ công cụ để giúp các bạn trẻ kết hợp với nhau tạo thành một nhóm ship và Smartship sẽ quản lý nhóm này.
Việc thống kê thu nhập, tiền ứng hàng và phí ship thì hầu hết các ứng dụng liên quan tới ship hàng đều có, song Smartship lại đưa ra thêm giải pháp giảm thiểu chi phí giao hàng nhờ có các HUB (điểm trung chuyển hàng).
Cụ thể các shipper chuyên nhận hàng sẽ gom hết các đơn hàng quanh khu vực đó và đưa về tại một điểm tập kết, sau đó một shipper giao hàng sẽ mang các đơn hàng được gom tại điểm đó giao tới người nhận.
Nhờ có các điểm trung chuyển này, shipper sẽ hạn chế được quãng đường giao hàng. Đây là hình thức phù hợp để các nhóm ship sử dụng , với việc phân công 1-2 shipper chuyên nhận và 1-2 shipper chuyên giao tại những khu vực nhất đinh.
Thêm một điểm cộng nữa là người dùng chỉ cần tải một phiên bản ứng dụng Smartship dùng chung cho cả shop và shipper. Bởi vậy, khi cài đặt xong bạn phải chọn một trong hai vai trò shop hoặc shipper. Nếu bạn muốn sử dụng cả hai vai trò này, bạn chỉ cần tạo hai tài khoản riêng rẽ trên cùng một ứng dụng. Điều này giúp tạo thuận tiện cho người sử dụng và tránh tối đa sự nhầm lẫn.Con đường không trải hoa hồng
Mặc dù vạch ra chiến lược rõ ràng, với một khát khao mạnh mẽ là có thể cung cấp một nền tảng công nghệ tối ưu quá trình hoạt động của cộng đồng shipper Việt Nam, song cũng như rất nhiều dự án khởi nghiệp khác, Smartship vẫn đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là thời điểm mới triển khai.
Trước hết là việc kêu gọi đầu tư. Anh Thắng chia sẻ, thời gian đầu, nhóm sáng lập Smartship phải “tự thân vận động” từ ý tưởng cho tới thực hiện dự án, từ viết code rồi chạy thử phần mềm, quảng cáo và hỗ trợ người dùng cũng như shipper… Để duy trì, ứng dụng đương nhiên cần được rót vốn đầu tư, bởi dự án chưa thể sinh lời.Tuy nhiên, việc tìm kiếm các nhà đầu tư cũng không hề đơn giản. Anh Thắng và anh Mạnh đã phải đi thuyết trình về ý tưởng cho rất nhiều nhà đầu tư, nhưng hầu hết nhận lại là những cái lắc đầu khi dự án chưa thu hút được cộng đồng người sử dụng đủ lớn để chứng tỏ tiềm năng của mình, hoặc may thay là những lời hứa hẹn khi ứng dụng phát triển mạnh hơn.
Nhưng đó là thực tế của quá trình khởi nghiệp và là điều mà mỗi dự án khởi nghiệp phải xác định ngay từ những bước đầu tiên, không chỉ một lần mà thậm chí nhiều lần. Nếu con đường từ khởi nghiệp tới khi thành doanh nghiệp lớn dễ đi thì chắc ai cũng có thể trở thành doanh nhân, và nếu dễ dàng tìm được một startup có thể nhân gấp 10 lần số vốn đầu tư cho bạn thì ai cũng có thể là nhà đầu tư mạo hiểm.
Không nản lòng, nhóm sáng lập Smartship tiếp tục kiên trì tìm kiếm đối tác và may mắn gặp được những người cùng chung chí hướng để bắt tay phát triển ứng dụng này.
Vấn đề khó khăn nữa mà Smartship phải đối mặt là giữ chân nhân lực trong giai đoạn khó khăn, khi mà ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này. Điều này chỉ có thể giải quyết bằng sự nhiệt huyết quyết tâm của đội ngủ nhân viên chủ chốt để tăng nhiệt huyết cho các thành viên trong nhóm.
Ngoài ra, Smartship đang nỗ lực thay đổi thói quen của người dùng từ cách gọi ship truyền thống sang sử dụng công nghệ. Để làm được điều này, nhóm phụ trách kỹ thuật của công ty phải tích cực hướng dẫn người dùng, và tạo giao diện đơn giản, thân thiện, tương ứng với các ứng dụng hiện hành phổ biến như Facebook hay Grab.
Việc tìm định hướng phát triển đúng đắn và lâu dài cũng khiến các nhà sáng lập Smartship phải trăn trở. Công ty đã và đang không ngừng nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng để tìm ra điểm yếu , điểm mạnh của của đối thủ cũng như nhu cầu của shop và shipper nhằm tìm ra chiến lược thích hợp. Hiện tại ứng dụng vẫn đang thu hút thêm cộng đồng thông qua các tính năng miến phí để tạo nền tảng tốt, qua đó thu hút thêm các đối tác đầu tư cho sản phẩm.Không biết Smartship sẽ đi được bao xa với hoài bão và tâm huyết của những người sáng lập. Không biết những ngày tháng vừa bận bịu với những công việc riêng ở công ty mỗi người, vừa vất vả nuôi nấng “đứa con chung” Smartship của hai chàng cựu sinh viên Bách Khoa có đem lại thành công lớn trong tương lai hay không.Song có một điều chắc chắn là ngọn lửa đam mê công nghệ vẫn luôn cháy trong lòng cả nhóm, và hy vọng mang lại cho người dùng một công cụ ship hàng tiện lợi, tin cậy vẫn thôi thúc Smartship không ngừng phát triển. Như vậy có lẽ cũng được coi là một startup thành công, nhưng theo một cách nhìn khác.
>>> Đừng sợ thất bại khi khởi nghiệp
>>> Độc đáo xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng cử chỉ của đầu, giọng nói
Tin liên quan
-
DN cần biết
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam
15:55' - 24/05/2018
Tham gia chương trình khởi nghiệp do Hàn Quốc tài trợ, các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) mở rộng thị trường kinh doanh tại các nước châu Á thông qua bước đệm là thị trường Hàn Quốc.
-
Kinh tế & Xã hội
Thúc đẩy đầu tư cho khởi nghiệp phát triển tài nguyên bản địa
15:33' - 23/05/2018
Kinh tế nông nghiệp đang từng bước khởi sắc không chỉ trên những con số về doanh thu mà còn thể hiện ở chất lượng; trong đó, có sự góp sức không nhỏ của người trẻ mạnh dạn khởi nghiệp ở quê hương.
-
Doanh nghiệp
Phát động cuộc thi khởi nghiệp VietNam Startup Wheel năm 2018
19:31' - 15/05/2018
Ngày 15/5, cuộc thi khởi nghiệp VietNam Startup Wheel lần 6 - năm 2018 đã được phát động với quy mô toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải dịp lễ 30/4 và 1/5
18:06' - 24/04/2025
Mục tiêu cao nhất là cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước.
-
Doanh nghiệp
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
14:36' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global.
-
Doanh nghiệp
Hết năm 2025, Điện lực miền Bắc sẽ trở thành doanh nghiệp số
13:20' - 24/04/2025
Giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bứt phá, đưa Tổng công ty vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và chuyển đổi số ngành điện.
-
Doanh nghiệp
PC Nghệ An sẵn sàng cung ứng điện dịp lễ 30/4 - 1/5
10:15' - 24/04/2025
Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã sẵn sàng các phương án vận hành hệ thống điện thông suốt nhằm cung ứng điện ổn định trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay tăng kiểm tra hành lý dịp cao điểm 30/4 và 1/5
10:13' - 24/04/2025
Kể từ ngày 28/4/2025, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
10:04' - 24/04/2025
Đây là năm thứ 15 liên tiếp Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) được công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của SK hynix tăng gấp 4 lần
09:03' - 24/04/2025
SK hynix - “ông lớn” về sản xuất chip của Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, hôm 24/4 cho biết lợi nhuận ròng quý đầu tiên năm nay đã tăng gấp 4 lần năm trước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng
09:00' - 24/04/2025
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang phối hợp cùng Agribank Chi nhánh tỉnh An Giang vừa tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho đại diện gia đình 2 khách hàng trên địa bàn tỉnh An Giang.