10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2016

17:10' - 25/12/2016
BNEWS Trân trọng giới thiệu 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2016 do TTXVN bình chọn:
 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ra mắt Đại hội. Ảnh: TTXVN

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, diễn ra từ ngày 20-28/1/2016, đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã tổng kết 30 năm đổi mới và đề ra định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới, xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
2. Bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức công khai, dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ngư dân xã Tam Quang, huyện Núi Thành lựa chọn lần cuối trước khi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Ảnh: TTXVN

Thành công của cuộc bầu cử đã tạo tiền đề cho việc kiện toàn tổ chức, nhân sự bộ máy nhà nước, tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, với quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ.
3.  Vượt qua khó khăn, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá
Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, bất chấp những khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn, sự cố môi trường biển miền Trung và tác động bất lợi từ kinh tế thế giới.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, bất chấp những khó khăn khách quan và chủ quan.Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, dự trữ ngoại hối đạt mức cao nhất từ trước đến nay, môi trường kinh doanh chuyển biến rõ rệt, khu vực kinh tế tư nhân khởi sắc, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng nhanh cả về số lượng và tổng vốn đăng ký.
4.  Quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Năm qua, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng được đưa ra xét xử, nhiều sai phạm trong công tác cán bộ được đưa ra ánh sáng, nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đã được ban hành và bắt đầu được triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.
5.  Hoạt động đối ngoại sôi động và hiệu quả
Công tác đối ngoại đã được đẩy mạnh trong năm 2016 với việc đăng cai tổ chức thành công các hội nghị cấp cao ACMECS-7, CLMV-8, WEF Mekong, tích cực tham gia các diễn đàn khu vực và quốc tế, và triển khai thành công nhiều chuyến thăm ngoại giao song phương quan trọng…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Các hoạt động này đã khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán và quyết tâm hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, góp phần tiếp tục duy trì môi trường hòa bình, ổn định, tạo thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
6. Sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung
Vi phạm xả thải của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế, gây hậu quả nặng nề đối với sản xuất và đời sống của người dân.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự cố môi trường. Ảnh: TTXVN
Nhiều cánh đồng lúa chết khô vì thiếu nước và nhiễm mặn. Ảnh: Trọng Đạt – TTXVN

Rét đậm rét hại trên diện rộng ở miền núi phía Bắc, mưa lũ, ngập lụt nghiêm trọng ở miền Trung, khô hạn ở Tây Nguyên và xâm nhập mặn chưa từng có ở Đồng bằng sông Cửu Long do biến đổi khí hậu và tác động tiêu cực của con người, đã ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất, đời sống của người dân trong năm 2016.

Các cấp, các ngành và cả cộng đồng đã chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, sớm ổn định đời sống, chuyển đổi mô hình sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu.
8. Thể thao Việt Nam lập kỳ tích tại Olympics và Paralympics
Tại Olympics Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành HCV nội dung súng ngắn hơi 10m nam, HCB nội dung 50m súng ngắn tự chọn nam, lập kỷ lục Thế vận hội bài bắn chung kết nội dung súng ngắn hơi 10m nam với thành tích 202,5 điểm.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành HCV nội dung súng ngắn hơi 10m nam. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN
Lễ đón Bằng công nhận “Mộc bản Trường học Phúc Giang” là di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

"Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế", “Mộc bản trường học Phúc Giang” được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 5/2016, và “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2016.
10. Đạt kỷ lục đón 10 triệu lượt du khách quốc tế
Lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016, tăng 25% so với năm 2015, đạt kỷ lục cả về lượng khách và mức tăng tuyệt đối trong một năm. Đồng thời, ngành du lịch đã phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa.

Du khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng (Quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ). Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Tổng thu toàn ngành đạt 400.000 tỷ đồng. Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của du lịch Việt Nam, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và là một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục