12% dân số Mỹ Latinh trong diện đói nghèo cùng cực

09:42' - 04/11/2015
BNEWS Công tác xóa đói giảm nghèo tại Mỹ Latinh và Caribe bị chững lại trong năm 2012, trong khi tỷ lệ nghèo cùng cực có chiều hướng gia tăng.
Anhr minh họa. Nguồn THX-TTXVN

Với công trình nghiên cứu mang tên “Phát triển xã hội cho mọi người: Thế hệ chính sách mới nhằm giảm nghèo và bất bình đẳng tại Mỹ Latinh”, công bố ngày 3/11, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và vùng Caribe thuộc Liên hợp quốc (CEPAL) kêu gọi tất cả các quốc gia trong khu vực hãy cố gắng gấp đôi trong cuộc chiến chống đói nghèo và chống bất bình đẳng, thông qua kiến tạo việc làm có năng suất cao và đầy đủ chế độ.

CEPAL đánh giá cao những thành tựu đạt được trong cuộc chiến chống đói nghèo trong thập kỷ qua, qua đó tỷ lệ dân số nghèo giảm đáng kể và phần nào sự chênh lệch giầu nghèo cũng được rút ngắn, chủ yếu nhờ áp dụng chính sách phát triển xã hội và phát triển thị trường lao động đúng đắn trong bối cảnh kinh tế tương đối thuận lợi.

Tuy nhiên, CEPAL cho rằng dựa trên bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay, việc khôi phụ lại mức tăng trưởng kinh tế như những năm trước và giữ được chi tiêu công thực sự là một thách thức lớn đối với nhiều chính phủ và khó khăn này vẫn hiện hữu trong nhiều năm tới.

Công trình nghiên cứu của CEPAL cho thấy công tác xóa đói giảm nghèo tại Mỹ Latinh và Caribe bị chững lại trong năm 2012, trong khi tỷ lệ nghèo cùng cực có chiều hướng gia tăng, và đặc biệt là Mỹ Latinh và Caribe tiếp tục được coi khu vực bất bình đẳng nhất thế giới về thu nhập.

Con số điều tra tiến hành tại 19 quốc gia trong năm 2014 cho thấy hiện vẫn còn 167 triệu người nghèo, tương đương với 28% dân số khu vực.

Trong đó có 71 triệu nằm trong diện cùng cực, chiếm tới 12% dân số. Phụ nữ, người cao tuổi, trẻ em, người tàng tật và người gốc Phi vẫn là những đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Cuối cùng CEPAL kêu gọi chính phủ các quốc gia nhanh chóng điều chỉnh và cập nhật hóa chính sách phát triển kinh tế-xã hội quốc gia và tìm ra những biện pháp và bước đi đúng đắn và hiệu quả nhất để có thể hoàn thành Mục tiêu phát triển bền vững vừa được thông qua, trong đó có xóa mọi hình thức nghèo cùng cực vào năm 2030./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục