KINH TẾ & XÃ HỘI

2015 - Năm “bội thu” của ngành âm nhạc và phim ảnh

Facebook Share

BNEWS.VN2015 được đánh giá là một năm “bội thu” của ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh, trong đó doanh thu của ngành âm nhạc tăng trưởng lần đầu tiên trong gần 20 năm qua.

2015 - Năm “bội thu” của ngành âm nhạc và phim ảnh. Ảnh: flanderstoday.eu

Theo International Federation of the Phonographic Industry, doanh thu trong năm 2015 của ngành âm nhạc toàn cầu đã tăng 3,2% và đạt 15 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng đầu tiên của lĩnh vực này kể từ năm 1998.

Tuy nhiên, tính từ cuối những năm 1990, ngành âm nhạc vẫn thu hẹp 1/3 so với trước đó, trong bối cảnh Internet trở thành xu thế chính tại các nền kinh tế phát triển và người sử dụng chỉ cần truy nhập vào các trang điện tử để nghe nhạc.

Đà tăng trưởng của các dịch vụ nghe nhạc số như Spotify đã giúp doanh thu của nhạc trực tuyến vượt qua nhạc truyền thống lần đầu tiên trong năm ngoái, với mức tăng lên tới 45,2%.

Ước tính, hiện nay có khoảng 68 triệu người trên toàn cầu sử dụng dịch vụ nghe nhạc số, so với con số chỉ 8 triệu người năm 2010.

Trong khi đó, cũng trong năm 2015, doanh thu phòng vé trên toàn cầu đã tăng 5,2% và đạt 38,3 tỷ USD, nhờ sự bùng nổ doanh số bán vé cho giới trẻ Trung Quốc, với mức tăng lên tới 51,2%.

Nhiều quốc gia khác cũng chứng kiến các mức tăng mạnh như Mexico (tăng 14,7%), Đức (tăng 14,3%), Tây Ban Nha (tăng 7,8%) và Brazil (tăng 7,4%).

Tại phòng chiếu ở Bắc Mỹ, các bộ phim bom tấn như "Star Wars: The Force Awakens" và "Jurassic World" đã giúp đẩy doanh thu phòng vé lần đầu tiên vượt trên 11 tỷ USD./.










Trà My (Theo AFP)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.