3 nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông ở học sinh

14:05' - 26/07/2017
BNEWS Ngày 26/7, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đã ký kết hợp tác về an toàn giao thông năm 2017.
VAMM và Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia ký kết hợp tác về an toàn giao thông năm 2017. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại lễ ký, Chủ tịch VAMM Yano Takeshi cho biết, qua những số liệu nghiên cứu đã được thực hiện, VAMM nhận thấy trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông.

Đối với học sinh trung học phổ thông (THPT) – đối tượng được phép tham gia giao thông độc lập, nhưng lại thiếu những kỹ năng xử lý tình huống thực tế nên cần phải nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường.

Kết quả nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh do TS Chu Công Minh làm trưởng nhóm và VAMM chỉ ra tại lễ k‎ý có ba nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra tai nạn giao thông (TNGT) ở học sinh THPT là đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát.

Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam phát biểu tại lễ ký. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Đáng chú‎ ý, từ sự thay đổi từ phương tiện là đi xe đạp và đi bộ sang đi xe đạp điện và xe máy điện của học sinh THPT dẫn đến 90% các vụ TNGT và tỉ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng trong 2 năm gần đây. Nghĩa là cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra TNGT liên quan tới xe đạp điện và xe máy điện.

Điều này cho thấy xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện đến trường mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn nữa để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng nhìn nhận, TNGT đường bộ đang là vấn đề xã hội bức xúc mang tính toàn cầu.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 1,3 triệu người chết, có khoảng 50 triệu người bị thương vì TNGT đường bộ.

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng: "Tai nạn giao thông dù đã giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp". Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Tại Việt Nam, trong 7 tháng qua xảy ra 11.172 vụ TNGT, làm chết 4.761 người, bị thương 9.236 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT giảm 5,75%, số người chết giảm 5,23% và số người bị thương giảm 10,21%.

Tình hình TNGT cho thấy vẫn diễn biến phức tạp, còn để xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo ông Khuất Việt Hùng, từ các kết quả nghiên cứu, phân tích tỉ lệ TNGT theo nhóm phương tiện, nguyên nhân TNGT, sở thích đi lại, kỹ năng điều khiển phương tiện của học sinh THPT, thực trạng sở hữu phương tiện của hộ gia đình cùng các kiến nghị... sẽ là các căn cứ để Ủy ban, các bộ, ngành và các địa phương tổng hợp đề ra những biện pháp, chính sách hiệu quả, kịp thời ngăn chặn TNGT ở học sinh THPT tại Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện và bền vững.

Tại lễ ký kết này, VAMM công bố gói tài trợ cho dự án nghiên cứu “Vai trò của xe máy tại Việt Nam – Hiện tại và tương lai”, được thực hiện trong năm 2017.

Đồng thời cam kết thực hiện hoá các nhóm giải pháp nhằm góp phần phát triển môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho các em học sinh nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Cũng lễ ký kết, ông Shigeo Yoshizawa, Chủ tịch Ủy Ban an toàn giao thông, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA) đã có những chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động an toàn giao thông đường bộ trên thế giới, đặc biệt bài học thực tiễn thành công về an toàn đường bộ xe máy tại Đài Loan./.

Xem thêm:

>>>Honda Việt Nam trao tặng 20.000 mũ bảo hiểm trong năm 2017

>>>Honda Việt Nam đào tạo lái xe an toàn cho hơn 240.000 khách hàng trong quý II

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục