7 món ăn mang lại may mắn và thịnh vượng trong Năm mới

09:35' - 08/02/2016
BNEWS Ở khắp nơi trên thế giới có rất nhiều loại thực phẩm truyền thống mà nhiều người quan niệm rằng khi ăn vào đêm giao thừa thì sẽ mang lại cho họ một Năm mới thịnh vượng và sức khỏe dồi dào.

Chúng ta hãy thử tìm hiểu một số món ăn dưới đây mà thực khách sẽ gặp may mắn khi thưởng thức chúng. 

Rau xanh

Các loại bắp cải, cải lá, cải xoăn tượng trưng cho tương lai giàu có và sung túc. Ảnh: Telegraph

Rau xanh thường được ăn vào đêm giao thừa vì tượng trưng cho sự giàu có về tiền bạc. Các loại bắp cải, cải lá, cải xoăn là món hay được ăn vào dịp năm mới ở nhiều quốc gia bởi vì lá của chúng giống như những đồng tiền gấp, tượng trưng cho tương lai giàu có và sung túc.

Người Đan Mạch ăn cải xoăn hầm với đường và quế, người Đức ăn bắp cải trong khi người Mỹ chọn cải lá. Họ tin rằng càng ăn nhiều rau xanh vào dịp Năm mới thì năm sau càng thu được nhiều tiền của. 

Đậu

Ở Italy, người dân thường thưởng thức xúc xích và đậu lăng xanh sau giao thừa. Ảnh: Telegraph

Đậu cũng tượng trưng cho tiền và vì quan niệm như vậy nên nhiều người đã ăn các loại đậu vào dịp Năm mới. Ở Italy, người dân thường thưởng thức xúc xích và đậu lăng xanh sau giao thừa. Người dân Đức cũng thường ăn món này vào Năm mới, có thể thay đậu lăng bằng súp đậu.

Người Brazil thường ăn bữa cơm đầu tiên của Năm mới với súp đậu lăng hoặc đậu lăng và cơm. Món đậu cũng giúp cho các thực khách "hấp thụ" sâm banh tốt hơn. 

Mỳ và ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo, cây diệm mạch và lúa mạch đại điện cho sự sung túc. Ảnh: Reuters

Mỳ là biểu tượng của tuổi thọ con người và các loại ngũ cốc như gạo, cây diệm mạch và lúa mạch thì đại điện cho sự sung túc. Mỳ có ý nghĩa cho may mắn trong Năm mới nhiều hơn.

Người Nhật Bản quan niệm món mỳ ống tượng trưng cho sự trường thọ, vì vậy, bữa ăn đoàn tụ trong ngày Tết của các gia đình Nhật Bản không thể thiếu món mỳ ống. Họ ăn mỳ ống với mong ước được sống lâu.  

Hoa quả

Người Tây Ban Nha thường ăn 12 quả nho khi đồng hồ điểm 12 tiếng theo nhịp chuông vào dịp Tết. Ảnh: grubstreet.com

Người Tây Ban Nha thường ăn 12 quả nho khi đồng hồ điểm 12 tiếng theo nhịp chuông vào dịp Tết. Mỗi quả tượng trưng cho một tháng. Phần lớn sẽ cố ăn hết 12 quả trước tiếng chuông cuối cùng, nhưng người Peru sẽ thêm quả thứ 13 để đảm bảo may mắn.

Đối với người Thổ Nhĩ Kỳ thì họ coi quả lựu là loại quả đem lại nhiều may mắn vì nhiều lý do, màu đỏ của chúng tượng trưng cho sự sống, sinh sôi nảy nở và may mắn còn các hạt tròn thể hiện sự thịnh vượng. 

Thịt lợn

Thịt lợn, đậu, và rau xanh được kết hợp trong một món ăn gọi là Hoppin's John cho đêm giao thừa. Ảnh: theswankyscavenger.com

Lợn là một biểu tượng may mắn dựa trên quan niệm rằng lợn tượng trưng cho sự phát triển no đủ. Theo truyền thống, ở Nam Mỹ, thịt lợn, đậu, và rau xanh được kết hợp trong một món ăn gọi là Hoppin's John cho đêm giao thừa.

Thịt lợn sữa quay là món không thể thiếu trong dịp năm mới ở Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo. Người Thụy Điển ăn chân giò heo, người Đức thưởng thức thịt lợn nướng và xúc xích.

Thịt lợn cũng là món thường gặp ở Italy và Mỹ bởi giàu chất béo, tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.  

Bánh ngọt

Bánh vasilopita với một đồng xu bên trong được cắt vào đêm giao thừa hoặc ăn tráng miệng vào ngày đầu năm tại Hy Lạp. Ảnh: cookinginplaingreek.com

Bánh và các loại đồ nướng khác thường có mặt trong bữa ăn của nhiều quốc gia vào dịp Giáng sinh và Năm mới, đặc biệt là các loại bánh có hình tròn hoặc hình nhẫn là một biểu tượng cho một cuộc sống viên mãn.

Các thực khách chắc hẳn sẽ cảm thấy thích thú khi có thể thưởng thức bánh ngọt với một chút sôcôla. Một số nước còn có tục lệ giấu một món đồ trang sức hoặc đồng xu trong bánh, ai gặp được cái bánh đó sẽ có nhiều may mắn vào dịp Năm mới.

Ở Hy Lạp, người dân thường làm bánh vasilopita với một đồng xu bên trong. Bánh được cắt vào đêm giao thừa hoặc ăn tráng miệng vào ngày đầu năm. 

Một món ăn làm từ cá tuyết muối phơi khô thường gặp trong các bữa ăn dịp tết của người Tây Ban Nha. Ảnh: kitchensimpatico.com

Món cá được cho là đem lại nhiều may mắn vì ba lý do: vảy của chúng có hình dạng như đồng tiền, chúng đi theo đàn - tượng trưng cho sự thịnh vượng, và chúng bơi về phía trước - tượng trưng cho phát triển.

Người Đan Mạch ăn cá tuyết hấp, ở Italy, món cá tuyết muối phơi khô được các hộ gia đình làm suốt từ Giáng sinh cho tới Năm mới. Đức và Ba Lan lại có món cá trích muối để có được may mắn và sự thịnh vượng sẽ đến với họ.

Trong những ngày đầu Xuân, các gia đình Nhật Bản rất thích món cá chép rán vì tin rằng cá chép sẽ tăng thêm sinh lực để làm việc. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục