71% các tấn công mạng trong 2 năm vừa qua hướng tới doanh nghiệp

14:22' - 29/03/2018
BNEWS Báo cáo mới đây của Phòng Thương mại Canada cho biết 71% các tấn công mạng trong 2 năm vừa qua hướng tới doanh nghiệp.

Tại hội thảo Kinh tế số và chính sách an ninh mạng Việt Nam, bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam cho biết, báo cáo mới đây của Phòng Thương mại Canada thông tin 71% các tấn công mạng trong 2 năm vừa qua hướng tới doanh nghiệp.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone phát biểu. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Theo bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam, kinh tế số mang đến rất nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhưng cũng là điều kiện thuận lợi cho tội phạm, đặc biệt là tội phạm mạng phát triển. Thực tế này không chỉ xảy ra ở riêng Canada, Mỹ mà còn là vấn đề thực tiễn ở Việt Nam. Trong bối cảnh, Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển dựa trên kinh tế số thì Việt Nam càng cần tìm được điểm cân bằng giữa chính sách phát triển kinh tế số và thực tế phát triển an ninh mạng tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng phát biểu. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, thế giới ngày nay đang chứng kiến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên nền tảng là sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao khả năng quản lý, trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm. Điều này tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh dịch vụ, mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạ, giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển, tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ số và internet.

“Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích to lớn không thể phủ nhận, những thành tựu của công nghệ thông tin và các dịch vụ, ứng dụng trên không gian mạng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với việc đảm bảo an toàn và an ninh thông tin”. Ông Nguyễn Minh Hồng nói.

Ông Adam Sitkoff Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Dẫn một báo cáo công bố tháng 7/2017 của một công ty nổi tiếng tại Anh, tấn công mạng có thể gây ra tổn thất tới 50 – 60 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới, ông Amdam Sitkoff, Giám đốc điều hành, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham Hanoi) nhận định thảo luận về những chính sách và công cụ an ninh mạng đóng vai trò quan trọng. Chúng ta cần một chiến lược về an ninh mạng để thúc đẩy nền kinh tế số, nhưng cũng cần có biện pháp để giảm thiểu sự tấn công mạng và các rủi ro.

Ông Sitkoff cho biết thêm các công ty ở Việt Nam cần có những bước đi quan trọng để nâng cao khả năng phát hiện, ứng phí và giảm nhẹ những cuộc tấn công trên mạng. Đồng thời, chính phủ cần xây dựng bộ luật, chính sách và cơ cấu chính phủ có trách nhiệm.

Cùng quan điểm, ông Nathaniel Jurist Gleicher, Giám đốc Chính sách An ninh mạng của Facebook cho hay, an ninh mạng liên quan đến nhiều chủ thể, liên quan đến tất cả những người tham gia vào môi trường Internet, cộng đồng, đến tất cả các chủ thể tham gia. An ninh mạng sẽ thúc đẩy kinh tế số và các quốc gia phải có chính sách để bảo đảm an ninh mạng trong các thời điểm khác nhau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục