Airbnb – Đón đầu văn hóa chia sẻ

13:39' - 05/07/2016
BNEWS Dựa trên nền tảng công nghệ và văn hóa chia sẻ, Airbnb Inc. (quản lý trang điện tử Airbnb cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn) đã trở thành công ty khởi nghiệp (startup) lớn với giá trị 25,5 tỷ USD.
Airbnb – Đón đầu văn hóa chia sẻ. Ảnh: techcrunch.com

Chỉ sau vài năm hoạt động, bước tiến nhanh ngoài sức tưởng tượng của doanh nghiệp Mỹ Airbnb đã không khỏi khiến các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực khách sạn truyền thống nói riêng và du lịch nói chung phải “dè chừng”.

Lớn lên cùng sự ra đời của mạng Internet, thế hệ trẻ ngày nay đón nhận xu hướng đi thuê, ở trọ, chia sẻ, mua bán những món đồ second-hand…, với một cái nhìn lạc quan và cởi mở hơn thay vì sở hữu mọi thứ.

Đặc điểm tiêu dùng này mở ra làn sóng các công ty cung cấp dịch vụ “đi xe chung” như Uber hay chia sẻ nhạc số Spotify. Bắt kịp xu thế này, Airbnb cũng được đánh giá là một trong những đại diện tiêu biểu đón đầu văn hóa chia sẻ và đang có sự lớn mạnh vượt ngoài dự đoán.

Bắt nguồn từ ý tưởng cho thuê một phần căn hộ để kiếm thu nhập trang trải chi phí thuê trọ, nhân viên thiết kế Brian Chesky và người bạn cùng phòng Joe Gebbia đã hợp tác với kỹ sư máy tính Nathan Blecharczyk để thành lập công ty khởi nghiệp dựa trên sáng kiến này.

Năm 2008, họ thành lập trang airbedandbreakfast.com (Air Bed And Breakfast - Giường đệm hơi và bữa sáng) để “mai mối” những người cần thuê chỗ ở và chủ sở hữu có phòng hoặc nhà trống. Sau này, trang web được rút gọn thành airbnb.com, và Airbnb thu phí 3% từ người cho thuê chỗ ở và 12% đối với khách thuê trọ cho mỗi giao dịch được thực hiện thành công qua trang web của công ty.

Hình thức “ở nhờ” này dường như không mới, song Airbnb tạo ra kênh kết nối trực tiếp các cá nhân có nhu cầu cho thuê phòng hay nhà, thậm chí lâu đài trống, với hàng chục triệu khách du lịch trên toàn thế giới, giúp các du khách tìm được nơi trú chân với chi phí hợp lý tại các địa điểm hấp dẫn.

Ngoài ra, khách thuê phòng cũng có dịp làm quen với chủ nhà, qua đó tìm hiểu thêm văn hóa, đời sống địa phương và nhận được nhiều hướng dẫn thiết thực miễn phí.

Để người thuê nhà yên tâm, Airbnb giải quyết vấn đề xác nhận danh tính chủ nhân thông qua trang mạng xã hội như Facebook, điện thoại, hình chụp, bản scan hộ chiếu hoặc chứng minh thư…, và phản hồi của những người khách đã sử dụng dịch vụ trước đó.

Chủ nhà cũng phải liệt kê rõ các chi tiết như giá thuê, tiện nghi, nội quy nhà ở, hình ảnh..., và hệ thống thanh toán trực tuyến sẽ lo liệu phần thanh toán.

Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), tính đến nay, Airbnb đã thu xếp nơi thuê trọ cho hơn 80 triệu lượt khách và số lượt người đăng ký cho thuê chỗ ở trên trang web của công ty đã vượt con số 2 triệu.

Airbnb đã thu xếp nơi thuê trọ cho hơn 80 triệu lượt khách. Ảnh: coolerlifestyle.com

Đặt trụ sở tại San Francisco (Mỹ), Airbnb hiện đã có mặt tại 33.000 thành phố ở 192 quốc gia. Trong năm ngoái, Airbnb nhận được khoản đầu tư lên đến 1,5 tỷ USD và được định giá ở mức 25,5 tỷ USD, vượt qua nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn.

Tuy vậy, cũng như Uber, thách thức lớn của Airbnb hiện nay là luật pháp. Mặc dù Airbnb không phải là đối thủ trực tiếp của các khách sạn cao cấp, sự phản đối gay gắt của nhiều công đoàn khách sạn trước mối lo đe dọa đến thị phần của họ đã thúc bách sự can thiệp của chính quyền liên quan đến hoạt động của Airbnb.

Giới chức nhiều thành phố, trong đó có Barcelona (Tây Ban Nha), San Francisco và New York (Mỹ) hay Berlin (Đức), đã bắt đầu siết chặt các quy định nhằm hạn chế dịch vụ cho thuê nơi lưu trú ngắn hạn và một số nơi yêu cầu chủ hộ cho thuê nhà trên Airbnb phải nộp thuế.

Bên cạnh đó, Airbnb cũng nằm trong tầm ngắm của các nhà chức trách với cáo buộc di chuyển lợi nhuận đến các thiên đường thuế để “thu nhỏ” thuế thu nhập phải nộp ở mẫu quốc.

Mới đây, hãng tin Bloomberg cho biết Airbnb nhận được khoản tín dụng lên đến 1 tỷ USD từ các ngân hàng hàng đầu nước Mỹ như JPMorgan Chase & Co., Citigroup Inc., Bank of America Corp.

Số tiền này sẽ được sử dụng để giúp Airbnb mở rộng và phát triển các dịch vụ mới. CEO Chesky cho biết bước phát triển tiếp theo của Airbnb là cho phép người dùng lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến du lịch, chứ không chỉ là tìm kiếm địa điểm để nghỉ lại.

Airbnb đang phát triển với mục tiêu trở thành một công ty lữ hành và đã tiến hành thử nghiệm các dịch vụ đi kèm như tour thăm phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, thuê đầu bếp riêng và cho thuê xe đạp, mà khách hàng có thể đặt khi họ thuê nhà hoặc đặt phòng trên trang web. Như vậy, Airbnb sẽ tiến thêm một bước trong việc cạnh tranh trực tiếp với các khách sạn và công ty du lịch truyền thống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục