Airbus mở rộng hợp tác phát triển hàng không tại Việt Nam

11:39' - 06/09/2016
BNEWS Airbus sẽ góp phần hỗ trợ sự phát triển của ngành hàng không tại Việt Nam thông qua việc ký kết một số thỏa thuận hợp tác mới.
Airbus mở rộng hợp tác phát triển hàng không tại Việt Nam. Ảnh: Airbus

Thông tin từ Tập đoàn Airbus cho biết, tham gia phái đoàn chính thức của Tổng thống Pháp François Hollande trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Airbus Fabrice Brégier đã tiến hành ký kết và công bố một số thỏa thuận mới của Tập đoàn với các đối tác Việt Nam.

Các thỏa thuận này bao gồm: gia tăng các gói sản xuất công nghiệp, dự án cải thiện hệ thống quản l ý không lưu của Việt Nam và hỗ trợ việc mở rộng các khóa học ở cấp đại học và sau đại học.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Airbus công bố chọn công ty Nikkiso Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội sản xuất 4 gói linh kiện mới cho các bộ phận composite của máy bay thân rộng. Theo đó , Nikkiso Việt Nam sẽ sản xuất hộp momen xoắn và cửa khoang chứa hàng cho máy bay A350 XWB cùng các chi tiết đầu cánh và bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay A330 neo.

Đây là gói sản xuất bổ sung sau gói sản xuất linh kiện đầu tiên đượ c Airbus công bố vào năm 2014; trong đó Nikkiso Việt Nam sản xuất các tấm composite cho thiết bị đầu cánh Sharklet của dòng máy bay một lối đi A320.

Airbus ký kết Nghị định thư với Tổng công ty quản lý bay Việt Nam. Ảnh: Airbus

Airbus cũng ký kết thỏa thuận với Artus Việt Nam, công ty con của Meggitt PLC, là hãng cung cấp thiết bị điện tử và cơ điện cho máy bay Airbus kể từ năm 1996. Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ đánh giá khả năng gia tăng việc sản xuất linh kiện máy bay Airbus do Artus Việt Nam cung cấp trong 10 năm tới, cũng như cam kết hợp tác thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, NAVBLUE, công ty con của Airbus, hoạt động trong lĩnh vực điều hành bay và quản lý không lưu, đã ký Nghị định thư với Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) để nâng cao hiệu quả hệ thống kiểm soát không lưu tại Việt Nam.

Chương trình hợp tác này nhằm cải thiện việc sử dụng không phận và luồng không lưu, đặc biệt tại khu vực hai thành phố chính Hà Nội và Hồ Chí Minh. Lễ ký kết được diễn ra với sự chứng kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.

Trong lĩnh vực giáo dục, Airbus đã ký hai Biên bản ghi nhớ với Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) và là đối tác của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST). Cụ thể, Airbus sẽ hỗ trợ USTH về mặt chuyên môn trong công tác thành lập khoa hàng không. Biên bản thứ hai đề cập việc đào tạo bằng Thạc sĩ chuyên ngành hệ thống quản lý an toàn bay trên cơ sở hợp tác với học viện EcoleNationale de l'AviationCivile (ENAC) của Pháp.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Airbus và Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Airbus

Tại lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, ông Fabrice Brégier thể hiện mong muốn sẽ gia tăng sự hiện diện của Tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp tại Việt Nam trong những năm tới, đồng thời hỗ trợ Việt Nam phát triển quản lý không lưu, công tác đào tạo và giáo dục đại học.

Airbus đã có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 1990 khi máy bay Airbus là chiếc máy bay sản xuất đầu tiên ở phương Tây được khai thác tại Việt Nam. Từ đó đến nay, máy bay A320 đã trở thành lực lượng chính của đội bay mà các hãng hàng không Việt Nam như: Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific đang sử dụng.

Bên cạnh đó , Airbus cũng trở thành nhà cung cấp máy bay thân rộng cho Vietnam Airlines thông qua việc khai thác máy bay A330. Năm 2015, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Đông Á và là hãng hàng không thứ hai trên thế giới vận hành máy bay tầm xa A350 XWB thế hệ mới của Airbus.

Xác định Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Airbus, Tập đoàn đã lên kế hoạch giúp Việt Nam trở thành đối tác công nghiệp quan trọng trong khu vực Đông Nam Á tương lai. Hiện các chương trình phát triển máy bay của Airbus đang tạo ra việc làm cho 550 công nhân có tay nghề cao ở Việt Nam, dự kiến con số này sẽ tăng hơn gấp đôi từ nay đến năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục