Ấn Độ có thể "thế vai" Trung Quốc trong thập niên tới

10:45' - 13/11/2015
BNEWS Theo EIU, trong thập niên tới, Ấn Độ có thể trở thành cỗ máy tăng trưởng toàn cầu và có thể "thế vai" Trung Quốc.
Kinh tế Ấn Độ có thể "thế vai" Trung Quốc trong thập niên tới. Ảnh: TTXVN

Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc Tập đoàn "The Economist" của Anh nhận định, trong những năm 2020, Ấn Độ có thể trở thành cỗ máy tăng trưởng toàn cầu giống như Trung Quốc.

Tuy nhiên, Ấn Độ cần phải giải quyết được một số thách thức, gồm cơ sở hạ tầng và bất bình đẳng về giới, để hiện thực hóa được tiềm năng này.

Trưởng nhóm kinh tế thuộc EIU, Simon Baptist cho rằng Ấn Độ là nước duy nhất có tiềm năng thay đổi thế giới trong những năm 2020 giống như cách Trung Quốc đã thể hiện trong những năm 2000.

Ông Baptist cho biết, điều này có thể sẽ mất thời gian lâu hơn một chút, nhưng New Delhi sẽ là động lực tăng trưởng toàn cầu trong những năm 2020. Với chiến dịch “Make in India”, Chính phủ Ấn Độ đang nuôi tham vọng đưa Ấn Độ trở thành một trung tâm chế tạo.

Tuy nhiên, ông Baptist cũng chỉ ra những thách thức mà Ấn Độ đang phải đối mặt như các kỹ năng cơ bản và giáo dục của Ấn Độ còn thấp hơn Trung Quốc năm 2001 và bất bình đẳng giới còn lớn.

Ngoài ra, tình trạng thiếu điện và nhu cầu cơ sở hạ tầng lớn để phục vụ đô thị hóa cũng là những thách thức không nhỏ đối với Ấn Độ.

Mặc dù vậy, Ấn Độ có một điểm mạnh mà Trung Quốc có – đó là tiềm năng của một thị trường cực lớn, cũng như nước này có thể trở thành trung tâm chế tạo hàng hóa xuất khẩu.

Huy Bình (P/v TTXVN tại New Delhi)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục