KINH TẾ & XÃ HỘI

Ấn Độ hạn chế ô tô tại thủ đô để giảm ô nhiễm

Facebook Share

BNEWS.VNTừ tháng 1/2016, những xe ô tô tư nhân ở thủ đô Delhi chỉ được luân phiên chạy trên đường phố theo ngày chẵn ngày lẻ.

Ùn tắc giao thông tại thủ đô Ấn Độ. Ảnh: nydailynews.com

Nhà chức trách Delhi thông báo từ 1/1 tới, biện pháp này sẽ được áp dụng trong vài tuần, và đặc biệt vào mùa Đông, khi tình trạng ô nhiễm tăng cao. Việc chia ngày chạy chẵn lẻ áp dụng theo số cuối cùng của biển số xe tư nhân.

Ngoài ra, chính quyền Delhi cũng sẽ tăng số xe công cộng trong thành phố và đóng cửa nhà máy điện sử dụng than ở bang Delhi. Xe tải chạy bằng động cơ diesel chỉ được vào thành phố sau 23h, thay vì 21h như hiện nay.

Chính quyền thành phố cũng đang lên kế hoạch mua các thiết bị hút bụi đặc biệt để làm sạch đường phố từ tháng 4/2016.

Hồi đầu năm, Dehli cũng ra lệnh cấm những ô tô có tuổi đời trên 10 năm chạy trong thành phố.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tòa án thành phố Delhi yêu cầu chính quyền thành phố đưa ra một chiến lược để giải quyết tình trạng sương mù đã bao phủ khắp thành phố nhiều tuần nay. Các tòa án đã thúc đẩy chính quyền áp mức thuế cao đối với hàng nghìn chiếc xe tải chạy bằng động cơ diesel vào thành phố mỗi đêm.

Có hơn 8,5 triệu phương tiện giao thông chạy trên các đường phố của Delhi và mỗi ngày có thêm 1.400 chiếc ô tô mới, khiến thủ đô của Ấn Độ trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mật độ các phân tử gây hại trong không khí của Dehli cao gấp 12 lần so với ngưỡng an toàn. Vào mùa Đông, tình trạng ô nhiễm không khí càng tăng khi người dân đốt lửa để sưởi ấm và không khí lạnh cùng mây giữ khí thải ô nhiễm không thể thoát ra./.

TTXVN

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.