Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ thông tin

14:04' - 29/03/2017
BNEWS Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, mạng điện tử phục vụ đào tạo, nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ...

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc ở Ấn Độ, ngày 28/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ Ravi Shankar Prasad.

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Chính phủ Việt Nam xác định công nghệ thông tin là yếu tố then chốt tạo lập phương thức phát triển mới; là động lực quan trọng cho sự phát triển, hiện đại hóa đất nước, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập quốc tế.

Chính vì thế, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra một số mục tiêu quan trọng và đưa ra nhiều chính sách, chiến lược để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, do đây là lĩnh vực mới đối với Việt Nam nên trong quá trình triển khai cần có kinh nghiệm, nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xây dựng kỹ năng và đội ngũ chuyên gia v.v....

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá Ấn Độ là quốc gia phát triển mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông. Vì vậy, Việt Nam rất quan tâm tới kinh nghiệm của Chính phủ Ấn Độ trong việc triển khai các chương trình liên quan đến chính phủ điện tử và an toàn an ninh thông tin.

Bộ trưởng hoan nghênh thiện chí của Chính phủ Ấn Độ dành khoản tín dụng 1 tỷ USD để hỗ trợ các dự án kết nối số cho các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Bộ Điện tử và Công nghệ Ấn Độ.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đề nghị Ấn Độ chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng các văn bản chính sách về lĩnh vực an toàn thông tin; kinh nghiệm và công nghệ, giải pháp trong công tác bảo đảm an toàn thông tin, hỗ trợ chia sẻ thông tin, cập nhật các xu hướng gây mất an toàn thông tin trong khu vực và trên thế giới; xác định các chủ đề, dự án ưu tiên hợp tác giữa 2 nước về chính phủ điện tử và an toàn an ninh thông tin; mở các khóa đào tạo đội ngũ cán bộ công chức Việt Nam về quản lý cấp nhà nước đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, trong đó chú trọng đến kiến trúc và công nghệ chính phủ điện tử được các chuyên gia của Ấn Độ tại Ấn Độ và Việt Nam thực hiện.

Về phần mình, Bộ trưởng Prasad đánh giá cao những đề xuất của phía Việt Nam, nhất là về chính phủ điện tử và khẳng định Ấn Độ sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam các kinh nghiệm.

Bộ trưởng cho hay trước mắt, Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, mạng điện tử phục vụ đào tạo, nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ để cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhất là cho các vùng nông thôn và trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin.

Hai bộ trưởng nhất trí các nhóm làm việc chung sẽ thảo luận chi tiết cách thức hợp tác, phối hợp để thực hiện những nội dung đã được 2 bên thảo luận và 2 bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận thành lập Nhóm công tác chung giữa 2 bộ.

Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã gặp Tổng Giám đốc Liên đoàn Các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (FICCI) và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông Việt Nam - Ấn Độ tại trụ sở của FICCI.

Tại đây, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định Việt Nam hoan nghênh và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia vào các chương trình đề án về công nghệ thông tin của Việt Nam.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng các doanh nghiệp Ấn Độ với thế mạnh về vốn, kinh nghiệm và công nghệ sẽ tìm thấy cho riêng mình các cơ hội hợp tác và đầu tư đối với lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo của các tổ chức Hòa bình và đoàn kết toàn Ấn (AIPSO), Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengal, Hội Hợp tác văn hóa và hữu nghị Ấn Độ (ISCUF).

Tại cuộc gặp Tổng Thư ký AIPSO Pallab Sengupta, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay với vai trò là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Ấn, ông mong muốn Hội hữu nghị Việt - Ấn và AIPSO sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, đồng thời cùng nhau đa dạng hóa hơn nữa các hoạt động, tăng cường thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Hai bên sẽ phối hợp cùng nhau tổ chức thành công liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 9 tại Ấn Độ để thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 quan hệ Đối tác chiến lược.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengal Greetesh Sharma, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời do các vị Lãnh tụ vĩ đại của 2 dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru đặt nền móng và dày công vun đắp nên.

Bộ trưởng cho biết trong những năm qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt - Ấn đã có nhiều hoạt động hữu nghị, hợp tác với Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam và Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết của nhân dân Ấn Độ với nhân dân và đất nước Việt Nam.

Trước đó hôm 27/3, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đến thăm trụ sở đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) cầm quyền.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng đã bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển to lớn và toàn diện mà Ấn Độ đã giành được trên nhiều lĩnh vực trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, trong đó có vai trò quan trọng của BJP.

Về phần mình, Trưởng Ban Đối ngoại BJP Vijay Chauthaiwale khẳng định BJP và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi luôn nhất quán trong chính sách ''Hành động hướng Đông'', trong đó có Việt Nam, và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục