Ấn Độ kiên định với chính sách đổi tiền

19:49' - 23/01/2017
BNEWS RBI khẳng định Ấn Độ kiên định với chính sách rút khỏi hệ thống tài chính các đồng tiền mệnh giá cao, cho dù ban lãnh đạo RBI cũng quan ngại về việc liệu tiền giấy có thể được thay thế kịp thời.
Ấn Độ kiên định với chính sách đổi tiền. Ảnh minh họa: Let's Talk Payments

Thông tin này được đưa ra giữa bối cảnh ngày càng gia tăng nhiều chỉ trích về việc liệu Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) và Chính phủ Ấn Độ có đánh giá đầy đủ "tác dụng phụ" tiềm tàng của lệnh đổi tiền được Thủ tướng Narendra Modi đưa ra ngày 8/11/2016 hay không.

Quyết định gây sốc rút tiền giấy mệnh giá 500 rupee (tương đương 7,37 USD) và 1.000 rupee khỏi hệ thống tài chính của Thủ tướng Modi đã gây ra tình trạng thiếu hụt tiền mặt trầm trọng, gây đình trệ phần lớn nền kinh tế, giữa bối cảnh RBI gặp khó khăn trong việc in tiền mới mệnh giá 500 rupee và 2.000 rupee thay thế tiền cũ.

Theo nguồn tin mà hãng Reuters tiếp cận được, RBI cũng cảnh báo Chính phủ Ấn Độ về khả năng gây bất tiện cho người dân (ở một thời điểm nhất định), và đây là một trong số "hậu quả" của động thái đổi tiền này.

Quyết sách đổi tiền đầy bất ngờ trên của New Delhi được phán đoán sẽ tạo sức ép đi xuống đối với nền kinh tế Ấn Độ. Nhà phân tích Anil Kumar Bhansali thuộc Advantage Overseas Private Limited (trụ sở tại Mumbai) dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong tài khóa 2016-2017 (kết thúc vào tháng 3/2017) sẽ rơi vào khoảng 6,8-7%.

>> LHQ: Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục