Anh chuẩn bị mọi phương án cho kết quả đàm phán Brexit

18:44' - 11/10/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết nước này đang lên kế hoạch cho mọi kết quả có thể của cuộc đàm phán Brexit, bao gồm cả kịch bản “không đạt thỏa thuận”.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. Ảnh: AP/TTXVN.

Phát biểu trước một ủy ban Quốc hội Anh, ông Hammond cũng bác bỏ đề xuất cho rằng Anh nên bắt đầu triển khai các phương án dự phòng, trong đó có việc phân bổ ngân sách cho các cơ quan chính phủ nhằm tăng cường năng lực hải quan và biên giới.

Nhận định về kinh tế Anh, ông Hammond cho rằng những điều không chắc chắn về Brexit tạm thời đang bao trùm nền kinh tế này và cần được loại bỏ càng sớm càng tốt bằng cách đạt tiến triển trong quá trình đàm phán. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng kinh tế Anh trong tương lai.

Liên quan đến Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 10/10 khẳng định sẽ không có cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về vấn đề này. Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên sóng phát thanh BBC, Thủ tướng May đã từ chối trả lời câu hỏi về việc bà sẽ bỏ phiếu như thế nào nếu có cuộc trưng cầu thứ hai về Brexit, vì cho rằng đây là một câu hỏi hoàn toàn mang tính giả định, trong bối cảnh chắc chắn Anh sẽ rời khỏi EU sau tháng 3/2019.

Bà khẳng định chắc chắn sẽ không có một cuộc trưng cầu thứ hai về Brexit và Chính phủ Anh sẽ thực hiện đúng ý nguyện của người dân là rời EU đúng ngày 29/3/2019.

Thủ tướng Anh đưa ra tuyên bố trên sau khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lần đầu tiên ngỏ ý rằng các nhà đàm phán EU đang cân nhắc nghiêm túc kịch bản không đạt được thỏa thuận với Anh, nhất là với thông tin trong ngày 11/10 sẽ không có cuộc gặp nào giữa hai bên trong khuôn khổ vòng đàm phán thứ 5 về Brexit đang diễn ra tại thủ đô Brussels./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục