Apple loay hoay tìm nguồn cung màn hình OLED

11:06' - 03/12/2017
BNEWS Kể cả khi iPhone X “đắt hàng”, Apple cũng không thể vui mừng hoàn toàn bởi Apple phải phụ thuộc vào đối thủ của họ về màn hình hiển thị.
Sản phẩm iPhone X của Apple mở bán tại Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

iPhone X - sản phẩm đánh dấu 10 năm iPhone xuất hiện trên thị trường điện thoại thông minh – đã chính thức được mở bán trên toàn cầu vào ngày 3/11.

Bên cạnh những công nghệ mới như FaceID (nhận diện khuôn mặt) hay sạc không dây QI, chiếc iPhone thế hệ mới này đánh dấu lần đầu tiên Apple sử dụng màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED) cho dòng điện thoại đình đám của mình thay vì màn hình tinh thể lỏng (LCD) như trước đó.

Song chính điều này lại đẩy Apple vào một “thế cờ” khá khó khăn, khi Samsung – đối thủ lớn nhất của “trái táo khuyết” – là hãng sản xuất màn hình OLED cho smartphone gần như độc quyền trên thế giới về loại màn hình này.

Tại sao là màn hình OLED?

Màn hình OLED là một trong những loại màn hình hiển thị tiên tiến nhất hiện nay. Với màn hình OLED, mỗi điểm ảnh đều có thể phát sáng độc lập thay vì cần dùng hệ thống đèn nền như màn hình LCD.

Điều này giúp màn hình OLED có độ chuẩn mầu sắc, độ tương phản hình ảnh và độ đồng nhất hiển thị tốt hơn màn hình LCD. Việc không cần nguồn điện để phát sáng đèn nền như LED cũng khiến màn hình OLED tiết kiệm pin hơn.

Bên cạnh đó, so với màn hình LCD, màn hình OLED thể hiện được màu đen sâu hơn với thời gian phản hồi nhanh và góc nhìn rộng hơn. Ngoài ra, nhờ không có đèn nền, các nhà sản xuất có thể thay lớp kính nền nặng nề sử dụng cho màn hình LED thành tấm nhựa nhẹ và bền hơn. Điều này khiến màn hình OLED có thể sử dụng cho các thiết bị cho bề mặt uốn cong và linh hoạt hơn so với LED.

Smartphone có sử dụng màn hình OLED đã xuất hiện từ nhiều năm nay, với Samsung tiên phong dùng loại màn hình này cho điện thoại của họ từ năm 2008. Ngày càng nhiều nhà sản xuất smartphone chuyển sang màn hình OLED, với ví dụ gần đây là smartphone cao cấp Google Pixel (và sắp tới là Google Pixel 2) của “đại gia Internet” Google, bên cạnh dòng smartphone cao cấp hàng đầu của LG Electronics là LG V30, cũng như điện thoại Windows của Microsoft.

Các nhà quan sát thị trường nhận định đến năm 2020, công nghệ OLED sẽ chiếm tới 40% tổng số màn hình smartphone trên toàn thế giới.

Với danh tiếng là một trong những hãng công nghệ hàng đầu thế giới, đương nhiên Apple sẽ không đứng ngoài “cuộc đua” này.

Bài toán khó của Apple

Chiếc iPhone X sử dụng màn hình OLED đã được các fan của Apple đón nhận vô cùng hào hứng. Mặc dù chưa công bố doanh số bán hàng cụ thể, song với những tin tức iPhone X hết hàng ngay sau khi mở bán ở nhiều thành phố lớn trên thế giới hay xảy ra tình trạng "khan hàng", giới quan sát nhận định Apple sẽ lại tiếp tục thắng lớn.

 Điện thoại iPhone X của Apple được giới thiệu tại Cupertino, California, Mỹ ngày 12/9. Kyodo/TTXVN

Tuy vậy, kể cả khi iPhone X “đắt hàng”, Apple cũng không thể vui mừng hoàn toàn. Giống như các nhà sản xuất smartphone khác, “trái táo khuyết” không sản xuất linh kiện mà đặt mua từ các nhà cung cấp khác. Trong khi đó, Samsung là nhà sản xuất màn hình OLED của smartphone lớn nhất thế giới, đồng nghĩa với việc Apple phải phụ thuộc vào đối thủ của họ về màn hình hiển thị.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của công ty dịch vụ tài chính KGI, Apple có thể phải trả khoảng 120 - 130 USD cho mỗi màn hình OLED, cao hơn đáng kể so với màn hình LCD 5,5 inch của iPhone 7Plus với giá khoảng từ 45 - 55 USD. Điều này cũng có thể lý giải tại sao mức giá khởi điểm của iPhone X lên tới 999 USD cho bản 64Gb so với mức 769 USD của đời iPhone trước đó.

Ông Kuo nhận định rằng Apple đang phải nỗ lực tìm kiếm nguồn cung màn hình OLED khác ngoài Samsung. Tuy nhiên, đây là một bài toán khó với không chỉ riêng “trái táo khuyết” và còn của các hãng sản xuất phụ tùng (OEM).

Trong Quý I/2017, công ty sản xuất màn hình Samsung Display chiếm tới 97,1% thị phần của thị trường màn hình OLED cỡ nhỏ trên toàn cầu. Con số này áp đảo hoàn toàn các đối thủ của họ, khi LG Display chỉ chiếm khoảng 1,6% thị phần OLED vừa và nhỏ trong cùng giai đoạn trên, còn các nhà sản xuất khác chỉ chiếm 1,3%.

Công nghệ và khả năng sản xuất của những công ty cạnh tranh với Samsung Display chưa thể bắt kịp được với “người khổng lồ” này.

Một trong những công ty công nghệ hãng đầu của Trung Quốc là BOE đã chi ít nhất 17,7 tỷ USD trong những năm gần đây để tăng khả năng sản xuất màn hình OLED, nhưng không tập trung hoàn toàn vào loại OLED dành cho thiết bị di động. Japan Display, một nhà sản xuất màn hình LCD nổi tiếng khác của Nhật, vẫn đang phải vật lộn với dòng vốn, nên chưa thể đẩy mạnh việc thâm nhập vào thị trường màn hình OLED.

LG Display sẽ “giải cứu” Apple?

LG Display là công ty nắm giữ thị phần lớn thứ hai trên thị trường màn hình OLED cho smartphone và Apple đang đặt khá nhiều kỳ vọng vào công ty này.

Những kỳ vọng của “táo khuyết” không phải là không có cơ sở: LG Display là một trong những công ty hàng đầu thế giới về sản xuất màn hình tivi OLED cỡ lớn vì vậy họ hoàn toàn có kinh nghiệm phát triển các màn hình hiển thị chất lượng hàng đầu như Samsung.

Hồi cuối tháng Bảy năm nay, nhiều nguồn thạo tin cho hay Apple quyết định đầu tư hơn 2 tỷ USD vào LG Display để bảo đảm nguồn cung màn hình OLED trong tương lai. Thậm chí Google cũng đã “rót” một khoản tiền đáng kể (gần 900 triệu USD) vào công ty Hàn Quốc này. Rõ ràng, thị trường đang tìm kiếm một sự thay thế cho Samsung, và LG Display dường như là lựa chọn duy nhất.

Điểm yếu lớn nhất hiện nay của LG Display là năng lực sản xuất chưa theo kịp được đối thủ.  Dù vậy theo những dự báo của LG Display, công ty này sẽ tung ra khoảng 120 triệu màn hình smartphone cỡ 6 inch mỗi năm sau khi tất cả các dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2018. Khi đó, Apple và những hãng công nghệ khác cuối cùng sẽ có một sự thay thế khả thi cho Samsung Display.

Khi các nhà sản xuất có nhiều lựa chọn hơn cho màn hình OLED trong vài năm tới, thị trường có thể sẽ chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ hiển thị tiên tiến này.

Nhưng trong khi đợi chờ đến thời điểm vàng đó, người tiêu dùng vẫn có thể phải trả số tiền kha khá để được thưởng thức những hình ảnh chân thực và sống động đầy màu sắc trên loại màn hình có công nghệ hiển thị cao cấp hàng đầu OLED này.

>>> iPhone X gây sốt tại "đất nước hình chiếc ủng"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục