ASEAN đặt mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách du lịch tàu biển vào năm 2035

14:09' - 21/01/2017
BNEWS Các nước ASEAN sẽ đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch tàu biển với mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách vào năm 2035.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bằng tàu biển. Ảnh: TTXVN

Đây là một trong những nội dung chính được nêu tại thông cáo chung của Diễn đàn Du lịch ASEAN lần thứ 36 (ATF 2017) diễn ra từ ngày 16-20/1 ở Singapore.
Phát biểu trong cuộc họp báo tối ngày 20/1 ngay khi diễn đàn kết thúc sau 5 ngày nhóm họp, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI), ông S.Iswaran nhấn mạnh rằng Đông Nam Á có tiềm năng lớn để phát triển ngành du lịch nói chung, đặc biệt là du lịch tàu biển. Theo đó, các quốc gia trong khu vực sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện các hoạt động trên bờ và đào tạo nhân lực để hỗ trợ ngành du lịch tàu biển phát triển.
Trong năm 2016 vừa qua, các nước ASEAN đã đón khoảng 450.000 khách du lịch tàu biển. Dụ kiến con số này sẽ tăng khoảng 10 lần trong thời gian từ nay đến năm 2035. Ngay tại diễn đàn, đại diện Indonesia cho biết nước này sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng cho 5 cảng biển trong thời gian tới trong khi Philippines cũng tuyên bố thực hiện một chiến lược phát triển du lịch quốc gia...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu cho hay Việt Nam cũng có kế hoạch đầu tư mở rộng và hoàn thiện các cảng biển nước sâu để có thể đón được các tàu cỡ lớn chuyên chở 3.000 khách cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên biệt cho đối tượng khách này.
Bên cạnh đó, các quốc gia cũng thống nhất về kế hoạch hành động năm 2017 theo đúng Chiến lược hành động về du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 đã được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch trước đó. Các nước sẽ cùng nhau xây dựng các sản phẩm du lịch mới, có chất lượng đồng thời hỗ trợ nhau trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng của hoạt động du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách nội vùng cũng như quốc tế.
Diễn ra từ ngày 16-20/1, ATF 2017 với chủ đề "Cùng xây dựng hành trình du lịch" đã diễn ra hàng loạt hoạt động quan trọng, trong đó có phiên họp các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các nước đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác; Hội chợ Du lịch TRAVEX.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải dẫn đầu đã tham dự các sự kiện và ký những chương trình hợp tác quan trọng với Thái Lan và Hiệp hội du lịch lữ hành châu Á-Thái Bình Dương (PATA).
Đây là sự kiện tầm cỡ khu vực về hợp tác du lịch, được tổ chức lần đầu tiên tại Malaysia năm 1981. Năm 2018, Diễn đàn Du lịch ASEAN lần thứ 37 sẽ diễn ra tại Thái Lan với chủ đề "ASEAN - Kết nối bền vững, Thịnh vượng lâu dài" và Việt Nam sẽ đăng cai ATF lần thứ 38 vào năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục