Australia kêu gọi Mỹ miễn trừ các khoản thuế đánh vào nhôm, thép nhập khẩu

12:04' - 08/03/2018
BNEWS Ngoại trưởng Australia, bà Julie Bishop, vừa lên tiếng kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi kế hoạch tăng thuế đánh vào sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.
Australia kêu gọi Mỹ miễn trừ các khoản thuế đánh vào nhôm, thép nhập khẩu. Ảnh: EPA

Trả lời phỏng vấn tại một sự kiện của Hiệp hội châu Á, tổ chức ở New York ngày 7/3, do cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd chủ trì, bà Bishop khẳng định Australia sẽ đề nghị Nhà Trắng đưa ra quyết định miễn trừ thuế dành riêng cho Australia, đồng thời ủng hộ Mỹ lựa chọn giải quyết các tranh chấp thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Bà Bishop cho rằng chính quyền Mỹ sẽ không thay đổi quyết định áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu, nhưng sẽ xem xét miễn trừ ưu tiên dành cho các trường hợp cụ thể.
Theo bà Bishop, những hành động trả đũa sẽ không thể làm tổn thương nước Mỹ. Australia sẽ xem xét, nhưng không ủng hộ các quốc gia khác khởi xướng một cuộc tranh chấp thương mại trong nội khối các quốc gia WTO để chống lại Mỹ.
Cũng theo bà Bishop, sản lượng xuất khẩu nhôm và thép của Australia vào Mỹ nhỏ hơn rất nhiều so với các quốc gia khác.

Vì vậy, nước này sẽ không cần thiết hành động trả đũa vì lợi ích quốc gia.

Thay vì đó, Australia sẽ tìm kiếm các cơ hội miễn trừ thuế từ chính quyền Tổng thống Trump.
Phát biểu trước báo giới trong ngày hôm qua, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết Canada, Mexico và rất có thể một vài quốc gia khác sẽ được miễn trừ, song chỉ áp dụng với từng trường hợp cụ thể và từng quốc gia cụ thể.
Đây được xem là một trong những hành động nhằm xoa dịu tình hình, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu và sẽ không có một quốc gia nào được hưởng quyền miễn trừ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục