Hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sẽ gặp bất lợi nếu thuế nhôm và thép được thông qua

10:12' - 08/03/2018
BNEWS EU sẽ đánh thuế đối với các sản phẩm chính của Mỹ nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy kế hoạch áp thuế đối với tất cả mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

Ngày 7/3, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu ÂU (EU), Cecilia Malmstroem thông báo liên minh này sẽ đánh thuế đối với các sản phẩm chính của Mỹ như bơ lạc, nước cam ép và rượu ngô nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy kế hoạch áp thuế đối với tất cả mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.
EU công bố đòn trả đũa này ít giờ sau khi cố vấn kinh tế của Chính phủ Mỹ - ông Gary Cohn - đã đệ đơn từ chức. Ông này được coi là "kiến trúc sư trưởng" kế hoạch cải tổ chính sách thuế năm 2017 của Tổng thống Trump và cũng là người phản đối mạnh mẽ các chính sách bảo hộ của ông chủ Nhà Trắng.
Phát biểu với báo giới sau khi Ủy ban châu Âu (EC) thảo luận về vấn đề thuế quan nói trên, bà Malmstroem cho biết EU đã đề ra một danh mục những sản phẩm của Mỹ sẽ bị đánh thuế, trong đó có sản phẩm thép, những mặt hàng công nghiệp và nông nghiệp như bơ lạc, nước cam và rượu ngô Kentucky.

Bà Malmstroem cho rằng cuộc chiến thương mại giữa các đối tác xuyên Đại Tây Dương không mang lại lợi ích cho bất kỳ nước nào, đồng thời khẳng định, không có "kẻ thắng người thua" trong cuộc chiến này.
Ủy viên phụ trách thương mại Malmstroem nhấn mạnh EU vẫn đang tìm cách thuyết phục Mỹ không thúc đẩy kế hoạch đánh thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu mà bà cho là sẽ đe dọa tới "hàng nghìn việc làm của châu Âu".

Song song với điều đó, EU cũng đang xem xét các biện pháp bảo hộ để bảo vệ ngành công nghiệp của mình như hạn chế nhập khẩu thép và nhôm nhằm ngăn chặn nguồn cung nước ngoài tràn ngập thị trường châu Âu, đúng như quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo tại Luxembourg ngày 7/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định các cuộc chiến thương mại đều gây ra thiệt hại cho các bên và không dễ dàng có bên chiến thắng. Tuyên bố trên của ông Tusk được cho là đáp trả tuyên bố mới đây của Tổng thống Trump cho rằng chiến tranh thương mại là tốt và dễ giành thắng lợi.
Trước đó, ngày 2/3, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã đe dọa đánh thuế nhập khẩu đối với những thương hiệu lớn của Mỹ như xe máy Harley Davidson và quần bò Levi's. Ông tuyên bố EU sẽ "phản ứng mạnh mẽ" nhằm bảo vệ ngành công nghiệp của mình.
Theo báo cáo của Politico Europe, EU sẵn sàng đưa ra các biện pháp đối phó với lượng hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, có trị giá 2,8 tỷ euro (3,48 tỷ USD) trong đó có quần bò Levi's, xe máy Harley Davidson và rượu ngô Kentucky, để “tái cân bằng” thương mại song phương.
Trước đó, ngày 6/3, Tổng thống Trump nhắc lại kế hoạch áp thuế ở mức 25% đối với các sản phẩm thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu, sẽ được đưa ra trong tuần này. Ông Trump đồng thời bác bỏ những quan ngại cho rằng kế hoạch của ông sẽ gây ra cuộc chiến thương mại.
Mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu thép và nhôm của châu Âu sang Mỹ lần lượt là 5 tỷ euro (tương đương 4 tỷ USD) và 1 tỷ euro. EC ước tính mức thuế mà chính quyền Mỹ dự định áp đặt sẽ khiến châu Âu thiệt hại khoảng 2,8 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục