Australia sơ tán hàng nghìn người dân do bão Debbie

09:50' - 27/03/2017
BNEWS Ngày 27/3, hàng nghìn người dân Australia đã sơ tán khỏi các khu vực ven biển do cơn bão mạnh mang tên Debbie đang hướng về Đông Bắc nước này.
Người dân ở Townsville chuẩn bị công tác phòng chống cơn bão. Ảnh: EPA

Trong những ngày qua, bão Debbie đã hình thành ở ngoài khơi bang Queensland.

Cục Khí tượng Australia dự báo bão Debbie sẽ mạnh lên cấp 4 với sức gió tới 300 km/h trước khi tràn vào bang Queensland vào rạng sáng 28/3.

Thủ hiến bang Queensland Annastacia Palaszczuk cảnh báo đây là cơn báo mạnh nhất đổ bộ vào Australia kể từ năm 2011, thời điểm cơn bão Yasi tàn phá nhà cửa, phá hủy mùa màng và làm hư hại nhiều khu nghỉ dưỡng trên các đảo.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 3.500 người đã được sơ tán khỏi các thị trấn Home Hill và Proserpine, cách Townsville, một điểm du lịch nổi tiếng khoảng 100 km. Khoảng 2.000 người được khuyến cáo sơ tán trong ngày 27/3.

Hơn 100 trường học đã phải đóng cửa. Mỏ than ở Mũi Abbot và các cảng ở Mackay và Mũi Hay đã bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Quân đội đang trong tình trạng sẵn sàng nhằm cung cấp sự hỗ trợ một khi cơn bão qua đi.

Các công ty nhiên liệu và năng lượng đang tích trữ các nguồn cung, trong khi thêm nhiều thực phẩm được phân bổ đến khu vực.

Queensland cung cấp khoảng 95% lượng chuối của Australia.

Bão Debbie sẽ không đi qua các khu vực trồng trọt lớn nhất tại vùng cực Bắc của bang, song các chuyên gia cảnh báo bão mang theo mưa lớn và gió mạnh sẽ làm hư hại mùa màng nghiêm trọng.

>>> Siêu bão tuyết đổ bộ các bang Đông Bắc nước Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục