Bắc Bộ và Tây Nguyên đối mặt với nguy cơ hạn hán vì El Nino

14:50' - 02/10/2015
BNEWS Do tác động của EL Nino, tình trạng khô hạn có thể sẽ xuất hiện ở nhiều khu vực trên cả nước, đặc biệt là Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, cho đến thời điểm này, hạn hán ở miền Trung vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Bên cạnh đó, tình hình xâm nhập mặn tại Nam Bộ đã sớm có những diễn biến phức tạp gây khó khăn cho đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Đồng ruộng tại nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An đang khô hạn, thiếu nước. Ảnh: Thế Anh/TTXVN

Kể từ đầu năm đến nay, nhiều kỷ lục đã được ghi nhận tại nước ta, điển hình là đợt mưa lớn lịch sử tại Quảng Ninh đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng, Khí hậu thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho rằng EL Nino tiếp tục duy trì và tăng cường trong các tháng tiếp theo (10/2015-2/2016) khả năng đạt đỉnh vào cuối năm 2015, đầu 2016, sau đó sẽ giảm cường độ.

Do tác động của EL Nino, trong các tháng 10/2015-2/2016, nhiệt độ có khả năng lớn hơn trung bình nhiều năm từ 0-2 độ C; lượng mưa có khả năng từ thấp hơn đến gần bằng trung bình nhiều năm ở hầu hết các khu vực trên lãnh thổ Việt Nam.

Nhiều khả năng, tình trạng khô hạn đến khô hạn nghiêm trọng sẽ xuất hiện ở nhiều khu vực trên cả nước. Đặc biệt là Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Số đợt không khí lạnh trong ảnh hưởng đến nước ta từ tháng 10/2015-2/2016 có khả năng ít hơn trung bình nhiều năm, các đợt lạnh ngắn hơn. Tuy nhiên, rét đậm rét hại ở mức khắc nghiệt cao vẫn có thể xuất hiện.

Dư báo trên được đưa ra ngày 2/10 tại Hà Nội trong khuôn khổ diễn đàn "Nhận định xu thế thời tiết thuỷ văn Việt Nam mùa Đông Xuân năm 2015-2016" do Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia phối hợp với Trung tâm phòng chống thiên tai Châu Á (ADPC) tổ chức.

Thắng Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục