Bắc Giang đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

15:10' - 30/05/2017
BNEWS Ngày 30/5, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Giang tổ chức Chương trình Cafe doanh nhân.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh phát biểu tại chương trình Café doanh nhân tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Việt Hùng

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh và đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Giang đã thông tin về tình hình thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh và mục tiêu phát triển doanh nghiệp của tỉnh năm 2017.

Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trách nhiệm, nhiều doanh nhân đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xúc tiến đầu tư, kinh doanh tại Bắc Giang và đề xuất nhiều giải pháp từ phía chính quyền. Đại diện Công ty cổ phần xây dựng 179, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàn Hảo (huyện Lạng Giang), Công ty Bá Thiết (huyện Yên Dũng) đề nghị siết chặt quản lý thị trường nước đóng bình, đóng chai, sản xuất gạch phục vụ xây dựng.

Hiện nay, các sản phẩm này do nhiều cơ sở, doanh nghiệp cung cấp nhưng chất lượng không bảo đảm khiến doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất, sản phẩm đã được kiểm định khó cạnh tranh. Điển hình như hiện chỉ có 4 đơn vị được cấp phép khai thác đất khu vực dãy Nham Biền (huyện Yên Dũng) nhưng đang có rất nhiều doanh nghiệp tham gia làm ảnh hưởng tới môi trường, cảnh quan đồng thời tạo sự cạnh tranh không bình đẳng.

Nhiều ý kiến đề nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư, tránh chồng chéo, kéo dài gây lãng phí thời gian, tốn kém kinh phí, mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Hoàng Sơn (thành phố Bắc Giang) đề xuất cần đẩy mạnh công khai quy hoạch, tránh tình trạng doanh nghiệp phải nhiều lần tới chính quyền huyện để tiếp cận, gây khó khăn cho đơn vị.

Doanh nghiệp Hòa Loan (thành phố Bắc Giang) cho biết đã nhiều lần đề nghị được hưởng ưu đãi đầu tư nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết... Với phương châm chia sẻ khó khăn với doanh nhân, chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh lắng nghe ‎ý kiến và giải đáp những kiến nghị của từng doanh nhân.

Đối với các ý ‎kiến về thủ tục hành chính, ông Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, việc cấp phép, thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư đã được pháp luật quy định rất rõ ràng, nhiều nội dung chính quyền địa phương không thể làm trái với quy định của Trung ương.

Cụ thể như việc thỏa thuận đền bù giải phóng mặt bằng của doanh nghiệp với một hộ dân ở Lục Nam phải do doanh nghiệp này thực hiện, chính quyền chỉ hỗ trợ tuyên truyền, vận động; hoặc các dự án thuộc ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao buộc phải có đánh giá tác động môi trường mới được cấp phép đầu tư.

Liên quan tới sản phẩm cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu cơ quan chức năng của ngành y tế tăng cường kiểm tra chất lượng nước đóng bình, đóng chai, xử lý‎ nghiêm trường hợp vi phạm, công khai chất lượng sản phẩm phục vụ ngành xây dựng để các doanh nghiệp, nhà thầu thi công chủ động lựa chọn.

Chủ tịch tỉnh cũng giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường siết chặt quản lý‎, kiểm tra việc cấp phép và khai thác đất ở dãy Nham Biền. Đề nghị một số doanh nhân có văn bản nêu rõ nội dung kiến nghị để các đơn vị, ngành chức năng xem xét giải quyết.

Xung quanh ý kiến doanh nghiệp còn bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ, Chính phủ và tỉnh đã có quy định mới về công tác này nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp./.

>>> Sắp IPO hơn 6,8 triệu cổ phần Công ty Phát triển Hạ tầng khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang

>>> Bắc Giang siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

>>> Bắc Giang quy hoạch phát triển 18 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục