Bắc Giang loại bỏ bến bãi tự phát không trong quy hoạch đê điều
Trong số này, xử lý được 139 trường hợp theo danh sách yêu cầu xử lý tại Văn bản 883 ngày 7/4/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang; 27 trường hợp vi phạm mới phát sinh từ đầu năm 2016 đến nay; 12 trường hợp vi phạm cũ còn tồn tại trước năm 2016 tại huyện Yên Dũng.
Tuy nhiên, các vi phạm xử lý được ở trên là các vi phạm nhỏ, đơn giản; trên địa bàn tỉnh còn các trường hợp nghiêm trọng chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến an toàn đê, thoát lũ; nhiều trường hợp vi phạm mang tính cố tình, vi phạm nhiều lần. Đặc biệt, số giải quyết trường hợp vi phạm mới phát sinh ở tỉnh đạt kết quả thấp.
Nguyên nhân là hệ thống đê cấp III của tỉnh dài, phân tán, chủ yếu đi qua các khu dân cư tập trung đã sinh sống từ nhiều đời nay (có 33 xã, phường ven đê, trên chiều dài 100 km đê qua làng), nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà là rất lớn, các hộ đều xây dựng công trình trước khi có Pháp lệnh Đê điều, do đó vi phạm phần lớn tập trung ở khu vực này (chiếm trên 90% tổng số vi phạm); ngoài ra ý thức chấp hành pháp luật của nhiều hộ dân kém…
Ông Nguyễn Văn Khái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang cho biết, thời gian tới tỉnh đôn đốc các huyện, thành phố có đê rà soát, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn lại theo Văn bản 883 của UBND tỉnh; tập trung xử lý nghiêm các vi phạm xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều, các bãi chứa vật liệu ở bãi sông; tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm mới phát sinh, không để kéo dài.
Tỉnh lập quy hoạch các bãi chứa vật liệu trên các tuyến đê; loại bỏ các bến bãi tự phát không nằm trong quy hoạch; xây dựng kế hoạch giải quyết các công trình vi phạm cách chân đê 5 m, các công trình, nhà ở ngoài bãi sông trong khu vực đang có diễn biến sạt lở theo quy định của Luật Đê điều; xây dựng các đường gom dưới chân đê nhằm hạn chế vi phạm phát triển.
Ngành nông nghiệp đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí để xây dựng 186 trụ ngăn xe quá tải tại 83 vị trí ở các huyện, thành phố để hạn chế xe ô tô chở quá tải trọng đi trên đê, tránh gây hư hỏng mặt đê.
Tính đến hết năm 2015, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn tồn tại 2.905 trường hợp vi phạm Luật Đê điều. Theo Văn bản 883 của UBND tỉnh Bắc Giang, trong năm 2016 tỉnh cần xử lý giải tỏa ngay 204 trường hợp vi phạm Luật Đê điều, đây là các trường hợp vi phạm được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhắc nhở, lập biên bản nhiều lần nhưng chưa thực hiện các biện pháp khắc phục tháo dỡ công trình vi phạm./.
>>> Tập trung đảm bảo an toàn những đê điều đã bị sự cố
>>> Công bố quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống sông Hồng - sông Thái Bình
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hưng Yên: Kịp thời xử lý sự cố sạt mái đê sông Hồng tại Văn Giang
21:59' - 22/08/2016
Ngày 22/8, trong lúc làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng Hưng Yên đã phát hiện sự cố sạt lở mái đê sông Hồng tại địa bàn thôn Công Luận 2, thị trấn Văn Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung đảm bảo an toàn những đê điều đã bị sự cố
13:15' - 21/08/2016
Theo báo cáo của Vụ Quản lý đê điều, Tổng cục Thủy lợi, tính đến 7h00 ngày 21/8, các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Ninh Bình đã xảy ra một số sự cố trên tuyến đê từ cấp III trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thống kê mới nhất về thiệt hại do bão số 3 gây ra
14:35' - 20/08/2016
Ngà 20/8, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức giao ban, đánh giá thiệt hại do bão số 3 gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng bởi bão số 3
20:18' - 19/08/2016
Do ảnh hưởng của hoàn lưu Áp thấp nhiệt đới và bão số 3, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.