Bắc Ninh thu hút trên 15,5 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài

16:54' - 17/10/2017
BNEWS Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về mức độ hấp dẫn các dự án FDI.

Ngày 17/10, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết 30 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh.

Hội nghị thu hút sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố; đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp, Ngân hàng Thương mại và 400 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho hơn 1.000 doanh nghiệp FDI đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Bắc Ninh.

Dây chuyền sản xuất các linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Flexcom Việt Nam, tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh). Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Sau 30 năm thực hiện, thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát triển mạnh mẽ trở thành khu vực kinh tế năng động, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội, tạo giá trị gia tăng đáng kể cho nền kinh tế trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Với vị trí địa kinh tế thuận lợi, môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Bắc Ninh liên tục tăng qua từng năm. Nếu như tại thời điểm tái lập tỉnh năm 1997, tỉnh chỉ có 4 dự án với tổng vốn đầu tư 177,6 triệu USD thì đến nay đã có 1.082 dự án đầu tư trực tiếp của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư trên 15,5 tỷ USD.

Điều này đã đưa Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về mức độ hấp dẫn các dự án FDI. Theo đó, Hàn Quốc là quốc gia có số dự án và vốn đầu tư nhiều nhất với hơn 10 tỷ USD; các dự án FDI đầu tư vào tỉnh chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với vốn đầu tư đăng ký hơn 14,6 tỷ USD, chiếm 96% tổng vốn FDI toàn tỉnh.
Các dự án FDI ở Bắc Ninh còn được đánh giá cao về chất lượng bởi sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn và thương hiệu toàn cầu như: Canon (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc), Nokia (Phần Lan), Pepsico (Hoa Kỳ), ABB (Thụy Điển)... Đây là điểm đặc biệt đáng chú ý khi trên cả nước, số lượng các tập đoàn lớn đầu tư còn rất khiêm tốn.
Sự thành công của các doanh nghiệp FDI giữ vai trò chủ đạo trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tỷ lệ đóng góp của khu vực kinh tế FDI trong GRDP toàn tỉnh tăng dần qua các năm. Giá trị sản xuất công nghiệp khu vực FDI năm 1997 chỉ chiếm 0,05%, đến năm 2016 là 89,9% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.
Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 22,6 tỷ USD, chiếm hơn 99% tổng giá trị xuất khẩu trên địa bàn, năm 2017 dự kiến đạt 25 tỷ USD. Đóng góp cho ngân sách nhà nước năm 2016 là 7.057 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2017 là 3.600 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp có vốn FDI còn góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho gần 200.000 lao động trong và ngoài tỉnh, là nhân tố thúc đẩy sự hình thành, phát triển nhanh chóng của hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã đánh giá cao các nhà đầu tư nước ngoài đã góp phần quyết định đưa Bắc Ninh từ một tỉnh thuần nông trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Bắc Ninh đã khởi động một giai đoạn phát triển mới, trong một không gian kinh tế thuận lợi, môi trường đầu tư an toàn hấp dẫn, còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp FDI tích cực đổi mới, tham gia có hiệu quả trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuỗi giá trị toàn cầu; phát triển văn hóa doanh nghiệp, tuân thủ pháp luật và chăm lo cho đời sống người lao động.

Đồng thời, tiếp tục giới thiệu, quảng bá Bắc Ninh với thế giới, hỗ trợ xúc tiến đầu tư, giúp Bắc Ninh đón làn sóng đầu tư mới để tạo nên những thành quả to lớn hơn trong tương lai.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, minh bạch và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư. Bắc Ninh luôn đồng hành và coi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế, doanh nhân nước ngoài không chỉ là đối tác rất quan trọng mà còn là những người bạn thân thiết của Bắc Ninh.
Nhân dịp này, 23 tập thể tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 1987 – 2017 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục