Bạn hiểu gì về xăng sinh học E5?

15:33' - 15/01/2018
BNEWS Những thông tin dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng nhận thức được rõ về xăng sinh học E5.

Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 chính thức được đưa vào sử dụng trên toàn quốc. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về chất lượng, độ an toàn, lợi ích… của xăng E5. Những thông tin dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng nhận thức được rõ về xăng E5.

Khái niệm Xăng sinh học E5 RON 92 (Viết tắt xăng E5 RON 92)

Xăng sinh học E5 chính thức được đưa vào sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/1/2018. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95 đến 90% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5 đến 10% thể tích là cồn sinh học được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô.

Xăng sinh học được ký hiệu là “Ex”, trong đó “x” là tỷ lệ % cồn sinh học. Ví dụ: Xăng sinh học E5 tức là nhiên liệu được pha trộn từ 4 ÷ 5% thể tích cồn sinh học.

Các ký hiệu xăng E5 RON 92 hay xăng RON92 E5 là Xăng sinh học E5 có trị số ốctan (RON) bằng 92.

Chất lượng xăng E5 RON 92

Các chỉ tiêu của xăng phù hợp với Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 06:2015/PLX Xăng không chì pha 5% Ethanol - Yêu cầu kỹ thuật của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các tiêu chuẩn khác về xăng sinh học E5 của Nhà nước.

So sánh xăng E5 RON 92 với xăng khoáng RON 92

Xăng E5 RON 92 có trị số octan và các chỉ tiêu chất lượng tương đương RON 92. Tuy nhiên, Xăng E5 sẽ có một số tính chất tốt hơn so với xăng khoáng thông thường, cụ thể:

- Trị số ốctan Xăng E5 cao hơn để chống kích nổ tốt hơn cho động cơ;

- Có hàm lượng ôxy cao hơn (do được pha trộn 4-5% thể tích Ethanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để hơn.

Tác dụng của việc sử dụng xăng E5

- Đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học (là nhiên liệu có khả năng tái tạo);

- Sử dụng Xăng sinh học và nhiên liệu sinh học giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ.

- Đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống và gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục