Xăng E5 tiêu hao nhiên liệu tương đương với xăng Ron 92
Từ 1/2018, cả nước chính thức dừng sử dụng xăng RON 92, thay thế bằng xăng Ethanol (E5). Tuy nhiên, hiện nay, không ít người sử dụng ô tô, xe máy còn lưỡng lự khi đứng trước sự lựa chọn loại nhiên liệu mới.
Nhiều vấn đề được người tiêu dùng đặt ra là xăng E5 có gây hại tới động cơ xe, có tiêu hao nhiều hơn xăng khoáng thông thường? Cần lưu ý gì đặc biệt khi sử dụng?... Đây là những nội dung đã được làm rõ tại Tọa đàm “Để người dân không còn e dè với xăng ethanol” do Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức ngày 10/1 tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), xuất phát từ mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm môi trường, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, các nước trên thế giới như Hoa Kỳ, các nước tại châu Âu, Philippines… đều ban hành luật, sắc lệnh về sử dụng nhiên liệu sinh học. Lúc đó, các quốc gia đều phải tìm kiếm nhiên liệu thay thế để góp phần giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch. Cũng theo ông Nguyễn Phú Cường, mục tiêu đầu tiên của việc thay thế xăng RON 92 bằng E5 là góp phần bảo vệ an toàn năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo đầu ra cho nông sản. Theo lộ trình, chúng ta phải thực hiện E10 từ năm 2016, nhưng Thủ tướng Chính phủ đã có thông báo 255 yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, các nhà sản xuất ô tô… đánh giá tổng thể lại để báo cáo Thủ tướng phê duyệt lộ trình điều chỉnh cho phù hợp. PGS. TS Phạm Hữu Tuyến (Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong thuộc Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu đánh giá việc dùng E5 trên ô tô và xe máy, kết quả được so sánh đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng, kết quả đều cho thấy phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng RON 92, thì các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng RON 92. “Đặc biệt, đánh giá thành phần độc hại trong khí thải của xăng E5 thì các thành phần như HC, CO giảm đáng kể, điều đó cho thấy hiệu quả của việc dùng xăng E5 giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, từ đó cải thiện tính năng kỹ thuật động cơ, giảm thành phần phát thải”, PGS. TS Phạm Hữu Tuyến phân tích. Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, theo báo cáo hiện nay, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5. Quy định về hàm lượng E5 đã có từ năm 2015 ở mức khoảng 3%. Chỉ có điều, quy định hiện nay bắt buộc là 4-5% ethanol. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhà sản xuất khẳng định, với các loại phương tiện hiện nay, dùng xăng sinh học từ E5 tới E10 đều không có vấn đề đáng lo ngại. Để khuyến khích sử dụng xăng E5, ông Nguyễn Phú Cường cho hay, các quốc gia đã áp dụng nhiều cách. Trong đó, nhiều nước áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường. Tại Việt Nam, giữa xăng khoáng RON 92 và xăng E5 trên cơ sở xăng RON 92 trước kia, Chính phủ đã dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng. Khi giá xăng khoảng 15 nghìn đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%. Như vậy, chúng ta phải sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng 92), đưa thêm 5% Ethanol vào và giá giảm 3,3%.Ông Nguyễn Phú Cường cho rằng, so sánh xăng 95 hiện nay và E5 là không cùng hệ và không hợp lý. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí.
Dưới góc độ doanh nghiệp cung cấp xăng dầu, ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Petrolimex cho hay: “Xăng dầu là một mặt hàng nhạy cảm. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đã có đầy đủ. Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ: đánh giá tại nhà máy, đánh giá trên hệ thống, kiểm lấy mẫu trên thị trường, kiểm định đạt yêu cầu mới được sản xuất ra thị trường”. “Về tổ chức giám sát quá trình phối trộn, Petrolimex đã căn cứ trên tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà nước để xây dựng tiêu chuẩn, cơ sở riêng của mình. Chúng tôi có yêu cầu kỹ thuật về tạo nguồn riêng với xăng E5 trong quá trình pha chế. Đối với quá trình pha chế, chúng tôi chịu sự giám sát của các tổ chức được chỉ định của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên toàn quốc”, ông Tạo thông tin. Còn theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam): “Thông tin chúng tôi có được từ phía nhà sản xuất, họ cũng có khuyến cáo nhất định. Hầu hết nhà sản xuất đều khẳng định xe của họ sản xuất hiện nay đều đáp ứng với xăng E5, E10. Những xe rất cũ mới bị ảnh hưởng nhất định. Thứ hai, xăng E5, E10 nếu không đi một thời gian dài có thể có sự phân tầng nhất định vì xăng E5, E10 có khả năng hấp thu nước. Tuy nhiên, hiện đều đã có phụ gia để hạn chế việc này”. Ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Petrolimex thông tin thêm: "Petrolimex đã thực hiện đúng chỉ đạo của nhà nước. Để đánh giá sự thay đổi trên toàn quốc trong thời gian ngắn như vậy thì chưa đủ dữ liệu. Nhưng theo ước tính của chúng tôi, khả năng chuyển dịch của người dân sang sử dụng xăng E5 trong những ngày qua đang ở mức 65%". Cũng theo ông Nguyễn Văn Phương: "Với E5 tỷ lệ phối trộn cồn quá nhỏ. Trên thế giới đã không dùng E5 mà còn dùng E10, thậm chí đã đến E85. Do vậy, theo quan điểm của tôi không ảnh hưởng gì đến động cơ, kể cả vấn đề cháy nổ. Tất nhiên, tôi nhấn mạnh đây phải là xăng đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn”./.>>>Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn gần 1.900 đồng/lít so với xăng RON 95
- Từ khóa :
- giá xăng e5 ron 92
- xăng sinh học e5
- xăng e5
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bị phạt gần 600 triệu đồng do bán xăng kém chất lượng
18:12' - 09/01/2018
Một doanh nghiệp bị gần 600 triệu đồng về hành vi bán xăng có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
-
Hàng hoá
Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn gần 1.900 đồng/lít so với xăng RON 95
15:07' - 06/01/2018
Giá xăng E5 RON 92 rẻ hơn rất nhiều so với xăng khoáng RON 95 sau khi được điều chỉnh giá.
-
Hàng hoá
Giải bài toán cạnh tranh cho xăng E5-RON 92
11:57' - 06/01/2018
Tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, toàn bộ 534 địa điểm, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã ngưng kinh doanh xăng A92 và chuyển đổi sang xăng E5-RON 92.
-
Hàng hoá
Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học
18:49' - 05/01/2018
PTT Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai Chương trình truyền thông quốc gia khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Nhà ga hành khách T2 Nội Bài sắp vận hành luồng di chuyển số
17:57'
Với luồng di chuyển số này, hành khách có thể tra cứu thông minh với màn hình cảm ứng đa năng ngay cửa vào giúp tìm chuyến bay, vị trí quầy nhanh chóng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực thông xe kỹ thuật Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đắk Lắk
17:57'
Hiện, các nhà thầu thi công đang nỗ lực thực hiện theo đúng kế hoạch này vì mưa lũ khiến nhiều đoạn đường đã xây dựng hoàn thành bị hư hỏng nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Ngày đêm bám công trường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
17:56'
Với hàng nghìn cán bộ công nhân sau những nhiều ngày tháng liên tục ăn, ngủ tại công trường để “xẻ núi, bạt đồi” đến nay tuyến giao thông trọng điểm quốc gia này đã thành hình.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng
17:18'
Ngành đường bộ nhanh chóng rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra đối với tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm danh các điểm cầu tại Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật ngày 19/12
16:45'
Điểm cầu trung tâm đặt ở Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức tại xã Thượng Phúc do UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách Bắc Ninh vượt 27,6% dự toán
16:12'
Năm 2025, Bắc Ninh đã chủ động, linh hoạt, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, đổi mới trong hoạt động thu ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng mới từ dòng vốn FDI
15:22'
Nhiều chuyên gia kỳ vọng mới từ dòng vốn ngoại, chỉ ra nhận diện cơ hội, cũng như thách thức và nêu giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn lớn chảy mạnh mẽ vào Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch
15:22'
Đồng Nai đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 111% kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/12 sẽ khởi công dự án ray đường sắt 10.000 tỷ đồng tại Dung Quất
15:21'
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất nằm Trong Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công ngày 19/12 chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Từ ngày 1/1/2018, trên thị trường sẽ không còn xăng A92 và loại xăng này sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN