Xăng E5 tiêu hao nhiên liệu tương đương với xăng Ron 92
Từ 1/2018, cả nước chính thức dừng sử dụng xăng RON 92, thay thế bằng xăng Ethanol (E5). Tuy nhiên, hiện nay, không ít người sử dụng ô tô, xe máy còn lưỡng lự khi đứng trước sự lựa chọn loại nhiên liệu mới.
Nhiều vấn đề được người tiêu dùng đặt ra là xăng E5 có gây hại tới động cơ xe, có tiêu hao nhiều hơn xăng khoáng thông thường? Cần lưu ý gì đặc biệt khi sử dụng?... Đây là những nội dung đã được làm rõ tại Tọa đàm “Để người dân không còn e dè với xăng ethanol” do Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức ngày 10/1 tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), xuất phát từ mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm môi trường, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, các nước trên thế giới như Hoa Kỳ, các nước tại châu Âu, Philippines… đều ban hành luật, sắc lệnh về sử dụng nhiên liệu sinh học. Lúc đó, các quốc gia đều phải tìm kiếm nhiên liệu thay thế để góp phần giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch. Cũng theo ông Nguyễn Phú Cường, mục tiêu đầu tiên của việc thay thế xăng RON 92 bằng E5 là góp phần bảo vệ an toàn năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo đầu ra cho nông sản. Theo lộ trình, chúng ta phải thực hiện E10 từ năm 2016, nhưng Thủ tướng Chính phủ đã có thông báo 255 yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, các nhà sản xuất ô tô… đánh giá tổng thể lại để báo cáo Thủ tướng phê duyệt lộ trình điều chỉnh cho phù hợp. PGS. TS Phạm Hữu Tuyến (Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong thuộc Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu đánh giá việc dùng E5 trên ô tô và xe máy, kết quả được so sánh đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng, kết quả đều cho thấy phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng RON 92, thì các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng RON 92. “Đặc biệt, đánh giá thành phần độc hại trong khí thải của xăng E5 thì các thành phần như HC, CO giảm đáng kể, điều đó cho thấy hiệu quả của việc dùng xăng E5 giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, từ đó cải thiện tính năng kỹ thuật động cơ, giảm thành phần phát thải”, PGS. TS Phạm Hữu Tuyến phân tích. Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, theo báo cáo hiện nay, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5. Quy định về hàm lượng E5 đã có từ năm 2015 ở mức khoảng 3%. Chỉ có điều, quy định hiện nay bắt buộc là 4-5% ethanol. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhà sản xuất khẳng định, với các loại phương tiện hiện nay, dùng xăng sinh học từ E5 tới E10 đều không có vấn đề đáng lo ngại. Để khuyến khích sử dụng xăng E5, ông Nguyễn Phú Cường cho hay, các quốc gia đã áp dụng nhiều cách. Trong đó, nhiều nước áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường. Tại Việt Nam, giữa xăng khoáng RON 92 và xăng E5 trên cơ sở xăng RON 92 trước kia, Chính phủ đã dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng. Khi giá xăng khoảng 15 nghìn đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%. Như vậy, chúng ta phải sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng 92), đưa thêm 5% Ethanol vào và giá giảm 3,3%.Ông Nguyễn Phú Cường cho rằng, so sánh xăng 95 hiện nay và E5 là không cùng hệ và không hợp lý. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí.
Dưới góc độ doanh nghiệp cung cấp xăng dầu, ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Petrolimex cho hay: “Xăng dầu là một mặt hàng nhạy cảm. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đã có đầy đủ. Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ: đánh giá tại nhà máy, đánh giá trên hệ thống, kiểm lấy mẫu trên thị trường, kiểm định đạt yêu cầu mới được sản xuất ra thị trường”. “Về tổ chức giám sát quá trình phối trộn, Petrolimex đã căn cứ trên tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà nước để xây dựng tiêu chuẩn, cơ sở riêng của mình. Chúng tôi có yêu cầu kỹ thuật về tạo nguồn riêng với xăng E5 trong quá trình pha chế. Đối với quá trình pha chế, chúng tôi chịu sự giám sát của các tổ chức được chỉ định của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên toàn quốc”, ông Tạo thông tin. Còn theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam): “Thông tin chúng tôi có được từ phía nhà sản xuất, họ cũng có khuyến cáo nhất định. Hầu hết nhà sản xuất đều khẳng định xe của họ sản xuất hiện nay đều đáp ứng với xăng E5, E10. Những xe rất cũ mới bị ảnh hưởng nhất định. Thứ hai, xăng E5, E10 nếu không đi một thời gian dài có thể có sự phân tầng nhất định vì xăng E5, E10 có khả năng hấp thu nước. Tuy nhiên, hiện đều đã có phụ gia để hạn chế việc này”. Ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Petrolimex thông tin thêm: "Petrolimex đã thực hiện đúng chỉ đạo của nhà nước. Để đánh giá sự thay đổi trên toàn quốc trong thời gian ngắn như vậy thì chưa đủ dữ liệu. Nhưng theo ước tính của chúng tôi, khả năng chuyển dịch của người dân sang sử dụng xăng E5 trong những ngày qua đang ở mức 65%". Cũng theo ông Nguyễn Văn Phương: "Với E5 tỷ lệ phối trộn cồn quá nhỏ. Trên thế giới đã không dùng E5 mà còn dùng E10, thậm chí đã đến E85. Do vậy, theo quan điểm của tôi không ảnh hưởng gì đến động cơ, kể cả vấn đề cháy nổ. Tất nhiên, tôi nhấn mạnh đây phải là xăng đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn”./.>>>Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn gần 1.900 đồng/lít so với xăng RON 95
- Từ khóa :
- giá xăng e5 ron 92
- xăng sinh học e5
- xăng e5
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bị phạt gần 600 triệu đồng do bán xăng kém chất lượng
18:12' - 09/01/2018
Một doanh nghiệp bị gần 600 triệu đồng về hành vi bán xăng có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
-
Hàng hoá
Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn gần 1.900 đồng/lít so với xăng RON 95
15:07' - 06/01/2018
Giá xăng E5 RON 92 rẻ hơn rất nhiều so với xăng khoáng RON 95 sau khi được điều chỉnh giá.
-
Hàng hoá
Giải bài toán cạnh tranh cho xăng E5-RON 92
11:57' - 06/01/2018
Tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, toàn bộ 534 địa điểm, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã ngưng kinh doanh xăng A92 và chuyển đổi sang xăng E5-RON 92.
-
Hàng hoá
Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học
18:49' - 05/01/2018
PTT Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai Chương trình truyền thông quốc gia khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20'
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27'
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10'
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: An Giang rà soát lại các tàu cá
11:15'
Theo Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh có 9.789 tàu cá đăng ký đã được cập nhật lên dữ liệu tàu cá quốc gia (VNFishbase).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:32'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng
09:25'
Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xem xét, cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Từ ngày 1/1/2018, trên thị trường sẽ không còn xăng A92 và loại xăng này sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN