Bang California kiện chính quyền Tổng thống Mỹ về xây tường biên giới

09:38' - 21/09/2017
BNEWS Chính quyền bang California đã chính thức kiện Chính phủ Mỹ về việc xây dựng bức tường ngăn người nhập cư bất hợp pháp dọc khu vực biên giới giáp Mexico.
Bức tường biên giới Mexico - Mỹ tại Tijuana, tây bắc Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 20/9, Tổng Chưởng lý bang California Xavier Becerra đã gửi đơn kiện lên tòa án liên bang tại thành phố San Diego, với cáo buộc Chính phủ Mỹ đã vi phạm hiến pháp và luật môi trường khi triển khai các dự án xây tường biên giới ở khu vực phía Nam của bang này.

Ông cho rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã một lần nữa phớt lờ luật pháp nhằm thúc đẩy chiến dịch xây tường biên giới phía Nam bang California.

Ông Becerra nhấn mạnh Bộ An ninh Nội địa đã từ chối tuân thủ các đạo luật liên bang và môi trường cơ bản. Theo ông, Hiến pháp không cho phép các quan chức chính phủ đơn phương và tùy tiện bãi bỏ luật tùy thích, trong đó có luật hình sự và luật được các bang ban hành.

Đơn kiện của bang California được trình sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo sẽ xây dựng rào chắn dọc biên giới tại San Diego. Để xúc tiến việc xây dựng, đầu tháng này, bộ trên tuyên bố sẽ bãi bỏ bất cứ luật nào bị xem cản trợ dự án, động thái cho phép chính quyền tránh được luật bảo vệ môi trường nghiêm ngặt của bang California.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Tổng thống Trump cam kết xây dựng một bức tường để ngăn người nhập cư trái phép. Trong ngân sách cho năm 2018, chính phủ đã đề xuất dành 1,8 tỷ USD để bắt đầu thực hiện dự án trị giá 20 tỷ USD này. Theo kế hoạch, bức tường sẽ chạy dọc khu vực biên giới dài 3.200 km giữa Mỹ với Mexico.

>>>Mexico tái khẳng định không thanh toán chi phí cho bức tường dọc biên giới với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục