Báo Australia: Các quốc gia cần bảo tồn khu vực hoang dã

06:38' - 30/11/2016
BNEWS Một nghiên cứu cho thấy trong khi hơn 20% diện tích đất thế giới vẫn là nơi hoang dã - phần lớn nằm ở Bắc Mỹ, Bắc Á, Bắc Phi và Australia - thì có 10% tổng số đất hoang dã trên thế giới đã biến mất.
Hơn 3 triệu cây số vuông vùng hoang dã đã biến mất trên toàn cầu. Ảnh: EPA

Phó Giáo sư James Watson, một nhà sinh thái học của Đại học Queensland và Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã đã cùng các đồng nghiệp công bố kết quả chương trình nghiên cứu trên tạp chí Current Biology, cho biết Trái đất đã mất đi 10% diện tích đất hoang dã kể từ năm 1993, tương đương với một nửa diện tích nước Australia.

Các nhà nghiên cứu xác định vùng hoang dã là một khu vực tự do không bị tác động bởi yếu tố con người như đô thị hóa, nông nghiệp, khai thác mỏ và khai thác gỗ.

Giáo sư Watson cho biết vùng hoang dã có vai trò hết sức quan trọng, thường là nơi có các cộng đồng bản địa sinh sống, một “thành trì cho hệ thống đa dạng sinh học và hệ sinh thái”.

Ngoài việc hỗ trợ và giúp các loài sinh vật có khả năng thích nghi trước sự thay đổi môi trường, vùng hoang dã còn giúp điều hoà khí hậu địa phương, giảm hiện tượng khí hậu tiêu cực.

Nghiên cứu cho thấy trong khi hơn 20% diện tích đất của thế giới vẫn là nơi hoang dã - phần lớn nằm ở Bắc Mỹ, Bắc Á, Bắc Phi và Australia - thì có 10% tổng số đất hoang dã trên thế giới đã biến mất.

Hơn 3 triệu cây số vuông vùng hoang dã đã biến mất trên toàn cầu, phần lớn là ở khu vực Amazonia với 30%, Trung Phi có 14% rừng nguyên sinh biến mất, còn Australia mất một tỷ lệ tương đối nhỏ.

Những vùng hoang dã như thảo nguyên Bắc Australia và Rừng Đại Ngàn ở Tây Australia, cả hai đều còn nguyên vẹn nhưng đang “dần xói mòn”.

Theo Giáo sư Watson, việc bảo vệ vùng hoang dã nên bao gồm tạo ra các hành lang giữa các khu bảo tồn lớn, và tạo điều kiện cho cộng đồng bản địa tham gia bảo tồn.

Và đã đến lúc tất cả các quốc gia cần phải bắt đầu bảo tồn khu vực hoang dã của chính mình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục