Báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp “xoay chuyển” chứng khoán Mỹ tuần qua

17:41' - 30/07/2016
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua một tuần nhiều biến động, khi các doanh nghiệp lớn liên tiếp công bố kết quả kinh doanh trong quý II/2016.
Báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp “xoay chuyển” chứng khoán Mỹ tuần qua. Ảnh minh họa: Reuters

Trong phiên đầu tuần 25/7, chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ giữa bối cảnh giới đầu tư đẩy mạnh hoạt động bán ra chốt lời. Một trong những nguyên nhân đẩy chứng khoán Mỹ đi xuống trong phiên này là xu hướng giảm của giá dầu đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp năng lượng như ExxonMobil, Chevron, Schlumberger, hay Halliburton.
Sang phiên 26/7, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khởi động cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày và các nhà đầu tư hướng sự chú ý vào báo cáo kinh doanh hàng quý của Apple và Twitter.

Phiên này, giá cổ phiếu của Apple đã tăng 4%, sau khi công ty này công bố doanh số bán điện thoại iPhone trong quý II/2016 cao hơn dự kiến. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Twitter giảm 9%, sau khi nhà mạng xã hội này đưa ra mức tăng trưởng doanh thu hàng quý thấp nhất kể từ khi bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2013.
Đến phiên 27/7, ba chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục chuyển động ngược chiều nhau, với chỉ số Down Jones và S&P 500 không biến động nhiều sau khi Fed quyết định tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp và để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong năm nay.

Fed mặc dù quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện hành song thừa nhận rằng kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu phục hồi nhất định. Cùng với đó, thể chế này cũng tỏ ra không còn quá quan ngại về những tác động tiêu cực của Brexit.

Trong phiên này, các chỉ số chứng khoán toàn cầu cũng ít nhiều chịu tác động từ gói kích thích kinh tế trị giá 28.000 tỷ yen (266 tỷ USD) mà Chính phủ Nhật Bản vừa công bố. Đây được coi là nỗ lực mới nhất của Tokyo nhằm vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Sang phiên 28/7, báo cáo lợi nhuận tích cực của trang mạng xã hội Facebook và dự báo về kết quả kinh doanh khởi sắc của Amazon và Alphabet - công ty mẹ của Google- đã giúp hai trong ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ lên điểm.

Theo S&P Global Market Intelligence, cho tới thời điểm này, giữa lúc mùa báo cáo lợi nhuận của khối doanh nghiệp Mỹ vẫn đang diễn ra khá sôi động, có tới 68% số công ty thuộc S&P 500 cho thấy kết quả kinh doanh khả quan hơn mong đợi. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của Facebook trong phiên 28/7 tăng 1,3% sau khi tập đoàn này công bố báo cáo cho hay lợi nhuận ròng quý II tăng 186%, đạt 2,05 tỷ USD, nhờ doanh thu từ lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tăng mạnh.
Chốt phiên 29/7, báo cáo kinh doanh đầy lạc quan của Amazon và Alphabet đẩy hai trong ba chỉ số chủ chốt của chứng khoán Mỹ lên điểm, trong đó, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 2.173,60 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,1% lên 5.162,13 điểm.

Trong khi đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,1% xuống 18.432,24 điểm, sau khi giá cổ phiếu của tập đoàn ExxonMobil giảm 1,4%, do báo cáo kinh doanh đáng thất vọng.
Các chuyên gia nhận định các nhân tố chủ chốt sẽ chi phối thị trường chứng khoán trong tuần tới có thể là báo cáo về thị trường việc làm Mỹ trong tháng Bảy và kết quả kinh doanh của các tập đoàn lớn. Các nhà giao dịch cũng sẽ hướng sự chú ý vào những biến động trên thị trường dầu mỏ, khi giá dầu đang chịu sức ép và giao dịch quanh mốc 40 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục