Báo cáo phát triển bền vững thúc đẩy "xanh hóa" thị trường chứng khoán

14:48' - 13/06/2017
BNEWS Phát triển bền vững hiện nay đang ngày càng trở thành mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư tổ chức có trách nhiệm.
Báo cáo phát triển bền vững thúc đẩy "xanh hóa" thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa: Tuấn Anh - TTXVN

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, ngày 13/6, tại Tp. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) phối hợp cùng Tổ chức Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ra mắt tiêu chuẩn GRI tại Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân Báo cáo phát triển bền vững quan trọng với doanh nghiệp trong việc thu hút dòng vốn và kêu gọi nhà đầu tư, ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó giám đốc Phòng Nghiên cứu phát triển, HOSE cho rằng, hiện nay Báo cáo phát triển bền vững được xem là công cụ hiệu quả để đo lường, ghi nhận và công bố các mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững.

Thông qua báo cáo này, doanh nghiệp củng cố uy tín và niềm tin đối với nhà đầu tư và cộng đồng xã hội, từng bước phát triển thương hiệu; đồng thời góp phần thúc đẩy "xanh hóa" thị trường vốn.

Theo ông Nguyễn Thế Tuấn, dù đã rất phổ biến trên toàn thế giới, song Báo cáo phát triển bền vững vẫn còn tương đối mới mẻ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Điển hình, Thông tư số 155/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính được xem là văn bản pháp lý đầu tiên yêu cầu công bố thông tin về phát triển bền vững của các doanh nghiệp niêm yết, cũng như là bước khởi đầu của Việt Nam trong nghiêm tức tham gia vào Chuỗi giá trị toàn cầu.

Trước tình hình trên, bà Asthildur Hjaltadottir, Giám đốc Dịch vụ GRI toàn cầu cho rằng, Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập báo cáo phát triển bền vững (GRI Sustainability Reporting Standards) - phiên bản mới nhất và Chuẩn mực quốc tế cao nhất về lập Báo cáo phát triển bền vững được phát hành bởi Global Sustainability Standards Board (GSSB) hiện đã và đang được công bố tại nhiều quốc gia trên thế giới, là một trong những giải pháp dành cho thị trường Việt Nam.

Đây sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp Việt Nam bước đầu tiếp cận dễ dàng hơn với lĩnh vực Báo cáo phát triển bền vững trong tương lai.

Theo bà Bà Asthildur Hjaltadottir, thông qua việc sử dụng Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập báo cáo phát triển bền vững sẽ giúp khắc phục tình trạng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang thực hiện Báo cáo bền vững một cách rời rạc, chưa thống nhất.

Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu thị trường Việt Nam cũng như đòi hỏi của các nhà đầu tư về sự cần thiết của một tiêu chẩun tích hợp, được chấp nhận rộng rãi.

Hiện tại, GRI toàn cầu đã tiến hành dịch Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập báo cáo phát triển bền vững qua tiếng Việt và đang từng bước phổ biến Bộ tiêu chuẩn này cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục