Bão số 10: Hệ thống Thông tin duyên hải cứu trợ nhiều tàu cá gặp nạn

17:51' - 15/09/2017
BNEWS Trong 3 ngày từ 13 -15/9, Hệ thống Thông tin duyên hải đã hỗ trợ thông tin cứu nạn nhiều trường hợp tàu cá gặp nạn do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 10.
Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam thông tin trợ giúp các tàu cá bị nạn trên biển. Ảnh: Hệ thống TTDH cung cấp.

Đại diện Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam cho biết, trong 3 ngày từ 13 đến 15/9, đơn vị này đã hỗ trợ thông tin cứu nạn nhiều trường hợp tàu cá gặp nạn do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 10.

Theo đó, thực hiện công điện khẩn số 50 của Bộ Giao thông Vận tải về ứng phó cơn bão số 10, trong 3 ngày qua,  Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam đã nhận được 29 bản tin nguồn về Cảnh báo cơn bão số 10 (Doksuri), khu vực nguy hiểm trên biển theo diễn biến di chuyển của bão từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương để kịp thời tăng cường thời lượng phát sóng 24/24h truyền phát tới các tàu thuyền hoạt động trên biển với hơn 1.500 lượt tin trên tất cả các phương thức thông tin; trong đó phương thức thoại trên tần số 7906 kHz, 8294 kHz và kênh 16/18 VHF với 1.450 lượt phát, 40 lượt phát trên phương thức NAVTEX và 10 lượt phát trên phương thức EGC Inmarsat trên toàn bộ vùng biển Việt Nam.

Cụ thể, về các trường hợp Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam đã thông tin trợ giúp các tàu cá bị nạn trên biển trong 3 ngày qua như sau:

Ngày 13/9/2017, Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam đã thông tin trợ giúp cho tàu cá ĐNA 90463 TS xin vào trú gió tránh bão số 10 ở đảo Lincon, quần đảo Hoàng Sa, ngoài ra, cũng hỗ trợ kịp thời 1 thuyền viên bị đột quỵ của tàu cá QNG 95717 TS đã được đưa về Đà Nẵng chữa trị.

Vào lúc 7 giờ 40 phút ngày 14/09/2017, Đài Thông tin duyên hải Nha Trang tiếp nhận thông tin  tàu cá BĐ 93065 TS (chủ tàu là ông Nguyễn Đức Thái) bị hỏng máy không khắc phục được, thả trôi theo hướng 160 độ, tốc độ trôi 1 lý/ giờ, thời tiết khu vực có gió Tây Nam cấp 6, 7. Vị trí tàu tại 13°13'00N 109°49'00E, trên tàu có 08 ngư dân. Tàu yêu cầu được trợ giúp khẩn cấp. Đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, tàu BĐ 93065 TS đã được tàu BĐ 93593 TS tiếp cận và lai dắt về cảng Đề Di, Bình Định.

Vào lúc 7 giờ 46 phút ngày 14/9/2017, Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng tiếp nhận thông tin 2 tàu cá QNG 98687 TS (chủ tàu là ông Phan Văn Tiến) bị hỏng máy thả trôi, theo hướng 95 độ, tốc độ 1.6 kts, và tàu cá QNG 94628 TS bị ngập nước trên biển. Thời tiết khu vực sóng lớn, mưa, trời mù, chưa kêu gọi tàu nào đến hỗ trợ.

Vị trí của 2 tàu có tọa độ 16°23'00N 108°30'00E. Trên tàu QNG 98687 TS có 02 ngư dân, tàu QNG 94628 TS có 07 ngư dân. Đến thời điểm 20 giờ tối ngày 14/09/2017, tàu KN 360 đã tiếp cận và cứu 09 người (07 người của tàu QNG 94628 TS và 02 người tàu QNG 98687 TS) về Đà Nẵng an toàn. Tàu QNG 98687 TS và QNG 94628 TS bỏ tàu.

Ngoài ra, còn một số trường hợp khác được hỗ trợ thông tin như: tàu cá ĐNA 90875 TS (chủ tàu là ông Nguyễn Cu) hỏng máy thả trôi theo hướng 100 độ, tốc độ trôi 2.7 kts. Vị trí tàu ở tọa độ 16°16'00N 108°17'00E, trên tàu có 11 ngư dân. Đến 14 giờ cùng ngày tàu ĐNA 90875 TS đã được tàu SAR 412 lai dắt về cảng X50 Đà Nẵng an toàn; tàu cá QNG 44011 TS bị ngập nước trên biển chủ tàu là ông Nguyễn Hoài Thanh đang hành trình trên biển tại vị trí có tọa độ 16°15'00N 108°25'00E thì bị phá nước, nước tràn vào rất nhiều.

Tàu đang chạy theo hướng 170 độ, tốc độ 08 kts, nước tràn ngập 1/2 khoang tàu. Đến 20 giờ 05 phút tàu KN360 đã tiếp cận tàu QNG 44011 TS hỗ trợ cứu toàn bộ 3 thuyền viên (QNG 44011 TS quyết định bỏ tàu) và đưa 03 thuyền viên tàu QNG 44011 TS về Đà Nẵng an toàn…

Tất cả các thông tin cứu nạn từ các tàu cá đều được Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam nhanh chóng tiếp nhận và chuyển thông tin khẩn cấp tới các cơ quan, đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực để có phương án hỗ trợ kịp thời tàu cá bị nạn.

Bên cạnh đó, Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam cũng thực hiện phát quảng bá thông tin về các tàu cá bị nạn trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh để các tàu hoạt động trong khu vực lân cận tăng cường quan sát và trợ giúp tàu bị nạn. Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam luôn trực canh liên tục trên tần số 7903 kHz để sẵn sàng hỗ trợ kịp thời tàu thuyền gặp nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục