Cục Hàng hải thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ chìm tàu Hải Thành 26
Chiều 5/4, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã cho biết những ghi nhận trong quá trình tìm kiếm cứu nạn và kết quả điều tra ban đầu của Cảng vụ Vũng Tàu cho thấy tàu Petrolimex 14 có tham gia quá trình cứu nạn sau khi xảy ra vụ đâm va với tàu Hải Thành 26.
Theo ông Sang, việc tìm kiếm của tàu Petrolimex 14 chưa có hiệu quả có thể do nhiều nguyên nhân.Thứ nhất là do tàu này không có được tín hiệu xác định vị trí phao Epirb (phao phát tín hiệu báo nạn) của tàu Hải Thành 26.
Thứ hai là do tàu Petrolimex 14 chở dầu trọng tải 14.000 tấn chạy không tải, mạn khô cao nên khả năng quan sát hạn chế trong trời tối.Trong khi đó, việc tìm kiếm cứu nạn trên biển rất khó khăn, phải có nghiệp vụ mới thực hiện được.
Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, sau khi Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) phát hiện được vị trí phao Epirb của tàu Hải Thành 26 đã điều tàu cứu nạn ra hiện trường.Đồng thời, qua các phương tiện tìm kiếm phát hiện được tàu Petrolimex 14 ở khoảng cách gần nhất với phao Epirb.
Căn cứ vị trí của phao Epirb, phân tích hướng trôi dạt của phao theo phần mềm của Mỹ, Vietnam MRCC đã hướng dẫn tàu Petrolimex 14 đến cứu được 2 thuyền viên tàu Hải Thành 26 trên phao.Sau đó, tàu này phát hiện được phao bè thứ 2, tuy nhiên trên phao không có người.
“Như vậy, kết quả điều tra ban đầu cho thấy không có dấu hiệu cho thấy tàu Petrolimex 14 bỏ chạy.Nếu tàu tàu Petrolimex 14 bỏ chạy thì với tốc độ trung bình 10,2 hải lý/giờ tàu này không ở cách nơi xảy ra va chạm 4 hải lý mà cách 40-50 hải lý...”- ông Sang phân tích.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của tàu Petrolimex 14 trong việc không cứu nạn sau khi xảy ra va chạm với tàu Hải Thành 26; nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án để điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, rạng sáng 28/3 vừa qua, tàu Hải Thành 26 trọng tải hơn 3.000 tấn, chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía Đông đã va chạm với tàu Petrolimex 14. Kết quả, tàu Hải Thành 26 bị chìm cùng 9 thuyền viên. Nhận được tin báo, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 413 và SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu tới hiện trường.Đến sáng 1/4, toàn bộ 9 thi thể thuyền viên mất tích đã được tìm thấy.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ chìm tàu Hải Thành 26: Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân
17:34' - 03/04/2017
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 468/CĐ-TTg về việc điều tra vụ chìm tàu Hải Thành 26 tại vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giao thi thể 7 thuyền viên cho các thân nhân vụ chìm tàu Hải Thành 26-BLC
18:19' - 01/04/2017
Hai tàu tìm kiếm cứu nạn - Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực III đã đưa tất cả thi thể 7 thuyền viên còn lại của tàu Hải Thành 26-BLC lên bờ và bàn giao cho các thân nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ chìm tàu Hải Thành 26-BLC: Đã đưa thi thể thuyền viên thứ hai về bờ
19:17' - 31/03/2017
Lúc 17 giờ 15 ngày 31/3, tàu SAR 413 đã đưa thi thể thuyền viên Ninh Văn Quỳnh (sinh năm 1989, quê quán Hải Dương) của tàu Hải Thành 26-BLC về đất liền bàn giao cho gia đình.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ chìm tàu Hải Thành 26-BLC: Đưa thi thể thuyền viên đầu tiên về bờ
22:05' - 30/03/2017
Tối 30/3, Tàu SAR 272 của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực 3 đã đưa thi thể thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC về Vũng Tàu bàn giao cho các cơ quan chức năng và gia đình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.