Nguyên tắc đầu tư xây dựng cảng biển, luồng hàng hải
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 58/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải bao gồm: Đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển, luồng hàng hải, công trình hàng hải, báo hiệu hàng hải, thông báo hàng hải, hoạt động của hoa tiêu hàng hải và quản lý hoạt động của tàu thuyền tại cảng biển và trong vùng biển Việt Nam.
Về nguyên tắc đầu tư xây dựng, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư cảng biển, luồng hàng hải, Nghị định quy định tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải phải tuân thủ các quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Việc đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải phải phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển và các quy hoạch khác có liên quan đã được phê duyệt; trường hợp dự án đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải có sự khác biệt so với quy hoạch phát triển cảng biển đã được phê duyệt, trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư phải báo cáo và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chấp thuận.
Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải chuyên dùng có trách nhiệm đầu tư xây dựng, thiết lập kết cấu hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải chuyên dùng, khu nước, vùng nước trừ trường hợp luồng hàng hải công cộng, vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch, vùng quay trở hiện có tại khu vực đáp ứng được nhu cầu cho tàu thuyền hoạt động tại cảng chuyên dùng đó.
Việc quyết định chủ trương đầu tư cảng biển, bến cảng, cầu cảng và luồng hàng hải sử dụng nguồn vốn đầu tư công được thực hiện theo quy định của Luật đầu tư công.
Việc quyết định chủ trương đầu tư đối với cảng biển, bến cảng, cầu cảng và luồng hàng hải không thuộc trường hợp quy định trên được thực hiện theo quy định của Luật đầu tư. Đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế
06:26' - 21/03/2017
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục hải quan để thực hiện, bảo đảm quản lý chặt chẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao thông khác mức khai thông “nút thắt” vào hệ thống cảng biển Hải Phòng
18:49' - 03/03/2017
Chiều 3/3, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã khởi công xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành hàng hải sẽ ưu tiên hạ tầng kết nối cảng biển
11:30' - 26/01/2017
Ngành hàng hải sẽ ưu tiên hạ tầng kết nối cảng với các trung tâm sản xuất hàng hóa bằng các phương thức vận tải có năng lực lớn.
-
Doanh nghiệp
Hải Phòng chính thức thu hạ tầng cảng biển
16:10' - 03/01/2017
Từ ngày hôm nay (3/1/2017), tất cả hàng hóa thông qua các cảng biển tại Hải Phòng phải nộp phí dịch vụ hạ tầng cảng. Nguồn thu này sẽ do thành phố quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư vào dự án Cảng biển Hòn Khoai sẽ được hưởng thuế suất 10%
10:22' - 17/12/2016
Tại Hội nghị “Cà Mau – tiềm năng & cơ hội phát triển” tổ chức ở Tp. HCM, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hiện tỉnh đang kêu gọi vào đầu tư dự án cảng biển tổng hợp Hòn Khoai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trước Tết
12:07'
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, hoàn thành sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ trước 30/11/2025; xây dựng đề án dựng nhà cho người mất nhà cửa trước 31/1/2026 để người dân có nhà đón Tết Nguyên đán.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không, cho phép xe ô tô lưu thông từ 23/11
12:07'
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh và Hiệp Bình), cho phép xe ô tô lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền trung bị mưa lũ nặng
12:06'
Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ
12:05'
Đến 11 giờ ngày 23/11, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Chuẩn hoá để chính quyền địa phương 2 cấp mạnh hơn
11:42'
Việc hoàn thiện tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị theo các kết luận mới của Trung ương đang tạo nền tảng cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu về đích cuối năm 2025
11:41'
Đến cuối tháng 11, Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 đã hoàn thành khối lượng công việc đạt trên 1.412 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 2.368 tỷ đồng, đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang xây dựng phương án ứng phó thiên tai cho giai đoạn tới
11:17'
An Giang đang xây dựng phương án ứng phó thiên tai, sạt lở, sụt lún, phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phòng chống ảnh hưởng của ngập lũ nội đồng kết hợp triều cường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung
09:40'
Ngay khi nhận nhiệm vụ từ Quân chủng Phòng không – Không quân, Sư đoàn 372 đã lệnh cho Trung đoàn 930 chuẩn bị trực thăng và lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng bay cứu trợ các tỉnh miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Sạt lở nghiêm trọng, Quốc lộ 24 bị chia cắt
09:24'
Sáng 23/11, tại Km 112 + 900, Quốc lộ 24 xảy ra sạt lở nghiêm trọng, với khối lượng lớn đất đá từ trên đỉnh đồi sạt xuống, gây ách tắc giao thông, chia cắt hoàn toàn tuyến Quốc lộ huyết mạch này.

Việc đầu tư xây dựng cảng biển, luồng hàng hải phải tuân thủ nguyên tắc do Chính phủ quy định. Ảnh minh họa: Danh Lam – TTXVN