Bất thường tình trạng thu mua tiêu non

16:25' - 12/11/2015
BNEWS Giá tiêu non hiện được thu mua ngang, thậm chí cao hơn so với tiêu chín, nhiều nông dân vì thế đã bán tiêu non.
Thu hoạch hồ tiêu tại xã Bảo Quang, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: An Hiếu-TTXVN

Thời gian qua, tại xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai xảy ra tình trạng thương lái trực tiếp đến các vườn tiêu của nông dân thu mua tiêu non (tiêu đang ở giai đoạn phát triển, chưa chín) với số lượng lớn.

Tình trạng trên dù đang diễn ra theo quy luật thuận mua vừa bán, tuy nhiên, người dân vẫn chưa thấy được những thiệt hại có thể xảy ra khi bán tiêu non và cũng không ai biết thương lái mua tiêu non để phục vụ mục đích gì.

Theo ông Phạm Thành Nam, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Bình, hiện đa số tiêu của người dân ở xã Bảo Bình vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Thông thường, nông dân chỉ thu hoạch tiêu khi đã già, chín đỏ.

Thế nhưng, từ vụ tiêu năm 2014 và năm nay, tại xã Bảo Bình, thương lái mua cả tiêu còn non. Số lượng tiêu non thương lái mua rất lớn (từ vài chục ki lô gam đến hơn 1 tấn) với giá từ 60.000 đồng/kg – 80.000 đồng/kg; chỉ mua những chuỗi tiêu nhiều hạt, hạt đều, những chuỗi tiêu ít hạt, hạt bị răng cưa thương lái không mua.

Khi mua tiêu non, thương lái trực tiếp đưa người của mình đến vườn thu hoạch (hái), họ không để chủ vườn tự hái. Thương lái mua tiêu non để làm gì, tiêu thụ ở đâu thì không ai biết.

Ông Nam nói, xét về mặt kinh tế, cứ 3 kg tiêu tươi sẽ cho 1 kg tiêu khô. Với giá tiêu non như hiện nay, 3 kg dân thu về trên dưới 200.000 đồng, trong khi 1 kg tiêu khô có giá 210.000 đồng.

Đa số người dân bán tiêu non đều cho rằng, họ được hưởng lợi bởi tiêu non có giá cao, dân lại không phải bỏ công thu hoạch, phơi khô, tránh được rủi ro về sâu bệnh.

Tuy nhiên, người dân chỉ mới thấy cái lợi trước mắt, Hội Nông dân xã Bảo Bình khuyến cáo nông dân tìm hiểu xem thương lái mua tiêu xong mang đi đâu, mua nhằm mục đích gì? Đặc biệt, sau khi bán tiêu non, các hộ cần lưu ý, theo dõi chặt chẽ sự phát triển của vườn tiêu.

Ông Lềnh Nắm Sinh (xã Bảo Bình) nói: "Vụ tiêu năm 2014, gia đình tôi bán 1,4 tấn tiêu non, thu về gần 80 triệu đồng. Sau khi bán tiêu non, vườn tiêu vẫn phát triển bình thường, vụ này, tiêu của gia đình tôi năng suất tương đương vụ trước, không bị sâu bệnh. Mấy hôm trước, thương lái cũng đến đặt vấn đề mua tiêu non, tôi chưa quyết vì lo nếu liên tiếp thu hoạch tiêu khi còn non, sau này cây tiêu sẽ bị ảnh hưởng".

Theo ông Trần Lâm Sinh, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Đồng Nai, hiện Chi cục Bảo vệ Thực vật Đồng Nai đã nắm thông tin về việc thương lái mua tiêu non ở xã Bảo Bình.

Thời gian tới, Chi cục sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tìm hiểu thương lái mua tiêu non phục vụ mục vào mục đích nào. Xét về kinh tế, dân bán tiêu non được hưởng lợi.

Tuy nhiên, Chi cục Bảo vệ Thực vật Đồng Nai khuyến cáo người dân phải chú ý, giám sát việc hái tiêu non, không để những người hái tiêu (do thương lái thuê) phun các loại thuốc rồi mới thu hái.

Quá trình hái cần đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của số tiêu còn lại, không làm gãy cành tiêu./.

Công Phong/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục