Bầu cử Đức 2017: SPD sẽ trưng cầu về việc liên minh cầm quyền với CDU/CSU

10:40' - 19/09/2017
BNEWS Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sẽ trưng cầu dân ý về khả năng tham gia chính phủ liên minh với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel.
Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Martin Schulz. Ảnh: AFP 

Theo báo Đức "Tấm gương" (Spiegel) ngày 18/9, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Martin Schulz cho biết ông sẽ để các đảng viên tự quyết về khả năng tham gia chính phủ liên minh với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel, giống như sau cuộc tổng tuyển cử năm 2013.

Chủ tịch SPD Schulz cho rằng việc để các đảng viên đảng trung tả tự quyết định về việc có tham gia một chính phủ đại liên minh như hiện nay hay không sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24/9 tới là điều mang tính dân chủ trong đảng.

Đây là lần đầu tiên ông Schulz lên tiếng về khả năng tiếp tục lập liên minh với liên đảng bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel để cầm quyền chính phủ trong nhiệm kỳ tới.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, khả năng thành lập một chính phủ đại liên minh giữa CDU/CSU và SPD là một lựa chọn khả thi trong bối cảnh có những sự khác biệt rất lớn giữa các chính đảng có khả năng giành ghế ở cơ quan lập pháp của Đức hiện nay.

Điều này cũng được đa số người dân Đức ủng hộ, song lại là vấn đề nan giải với ban lãnh đạo cấp cao của SPD, bởi trong nội bộ đảng hiện nay có khá nhiều dư luận kịch liệt phản đối việc tiếp tục trở thành một đảng thứ yếu trong liên minh cầm quyền như hiện nay.

Phó trưởng đoàn nghị sĩ SPD trong Quốc hội Axel Schäfer phản đối sự tham gia của đảng này trong một chính phủ của Thủ tướng Merkel, cho rằng SPD không có trách nhiệm phải hy sinh như vậy. Một số lãnh đạo khác của SPD trong Quốc hội cũng lên tiếng phản đối việc đảng này tiếp tục cầm quyền trong chính phủ của Thủ tướng Merkel.

Khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử, kết quả các cuộc thăm dò vẫn cho thấy CDU/CSU dẫn cách biệt khá lớn so với SPD về tỷ lệ ủng hộ.

Cuộc thăm dò do Viện Insa thực hiện cho báo Hình ảnh (Bild) ngày 18/9 cho biết, tỷ lệ ủng hộ dành cho SPD là 22%, CDU/CSU là 36%, đảng Cánh tả 11%, đảng Xanh 7%, FDP 9% và đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 11%.

Cũng theo cuộc thăm dò, có tới 58% số người được hỏi ủng hộ một liên minh cầm quyền như hiện nay giữa CDU/CSU và SPD, trong khi một liên minh 3 đảng gồm CDU/CSU, FDP và đảng Xanh cũng được 52% số ý kiến ủng hộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục