Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu sớm

08:20' - 04/05/2017
BNEWS Ngày 4/5, hơn 3.500 điểm bầu cử trên khắp Hàn Quốc đã bắt đầu mở cửa đón cử tri nước này đến bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống.
Binh sỹ Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu Tổng thống sớm. Ảnh: EPA/YONHAP

Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) cho biết cuộc bỏ phiếu sớm sẽ diễn ra trong 2 ngày, bắt đầu vào 6h ngày 4/5 và kết thúc vào 18h ngày 5/5 (theo giờ địa phương).

Chính quyền cũng bố trí các điểm bỏ phiếu tại những điểm trung chuyển lớn, như sân bay quốc tế Incheon và ga Seoul, để tạo thuận lợi cho cử tri, đặc biệt là những người có dự định đi du lịch trong dịp nghỉ Lễ Trẻ em của Hàn Quốc vào 3 ngày cuối tuần từ 5-7/5.

Đây là lần đầu tiên một cuộc bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống được tổ chức, kể từ khi hình thức này bắt đầu được áp dụng tại Hàn Quốc năm 2014, như một cách để tăng số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu. Mọi cử tri đều được quyền tham gia bỏ phiếu sớm bất kể vì lý do gì.

Trước đó, hôm 1/5, Hàn Quốc đã tổ chức cuộc bỏ phiếu sớm kéo dài 4 ngày cho các cử tri vắng mặt có lý do trong ngày bỏ phiếu chính thức 9/5 tới. Đối tượng cử tri này gồm người khuyết tật và những người vắng mặt do đang đi tàu biển. Cuối tháng trước, một cuộc bỏ phiếu sớm kéo dài 6 ngày đã được tổ chức cho các cử tri đang ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, để tăng tỷ lệ cử tri đi bầu cử, NEC thông báo sẽ cho phép cử tri chụp ảnh gần các điểm bỏ phiếu và đăng tải các hình ảnh này lên mạng Internet, với điều kiện các bức ảnh này không thể hiện ủng hộ một ứng cử viên cụ thể nào.

Chụp ảnh tại các điểm bỏ phiếu là hoạt động được ưa chuộng trong nhóm cử tri trẻ tuổi, song trước đây NEC cấm việc này do lo ngại vi phạm luật bầu cử.

Theo NEC, dự kiến có hơn 42,4 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần này - số cử tri đi bầu đông nhất trong lịch sử nước này.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do hãng Realmeter công bố ngày 3/5 cho thấy ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ theo đường lối tự do tiếp tục bỏ xa các đối thủ (với tỷ lệ ủng hộ hiện là 42,2%) và là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục