Bê bối thịt bẩn Brazil: Chính phủ thu hồi các sản phẩm bị nghi chất lượng kém

10:34' - 25/03/2017
BNEWS Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Brazil Senacom đã yêu cầu thu hồi các sản phẩm của 3 công ty sản xuất thịt hộp có liên quan đến vụ bê bối thịt bẩn hiện nay.
Dây chuyền chế biến thịt ở Lapa, bang Parana, Brazil ngày 21/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/3, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Brazil Senacom đã yêu cầu thu hồi các sản phẩm của 3 công ty sản xuất thịt hộp có liên quan đến vụ bê bối thịt bẩn hiện đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với ngành chế biến và xuất khẩu thịt của quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một thông báo, Senacom yêu cầu 3 nhà máy do các công ty sản xuất và chế biến thịt hộp gồm Souza Ramos, Transmeat và Peccin điều hành tại bang Parana, miền Nam Brazil, phải thu hồi toàn bộ sản phẩm trong vòng 5 ngày.

Senacom nhấn mạnh việc thu hồi này phản ánh mối lo ngại của Bộ Nông nghiệp đối với những nguy cơ sức khỏe mà người tiêu dùng có thể gặp phải khi dùng sản phẩm thịt đóng hộp từ các hãng trên.

Ba công ty trên nằm trong số 21 doanh nghiệp chế biến thịt đang bị điều tra liên quan đến vụ bê bối thịt bẩn. Theo đó, các công ty này bị cáo buộc đã sử dụng các chất phụ gia để che giấu chất lượng tồi của sản phẩm và hối lộ các quan chức thanh tra để được thông qua quy trình kiểm duyệt, cấp phép sản phẩm.

Quyết định thu hồi sản phầm là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ Brazil nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực từ vụ bê bối thịt bẩn đối với nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này.

Trong thông báo mới nhất nhằm trấn an dư luận, Bộ Nông nghiệp Brazil khẳng định đây chỉ là vụ việc riêng lẻ, không đại diện cho cả ngành sản xuất thịt của nước này. Bộ Nông nghiệp Brazil cũng khẳng định hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm của Brazil hoạt động rất chặt chẽ và hiệu quả.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil vẫn tự tin khẳng định "Các sản phẩm thịt của Brazil có chất lượng tốt nhất thế giới".

Cho tới thời điểm này, 22 thị trường trong tổng số 150 nước và vùng lãnh thổ nhập khẩu thịt của Brazil đã ngừng mua thịt của nước này. Chính phủ Brazil thừa nhận vụ bê bối thịt bẩn có thể gây thiệt hại 1,5 tỷ USD, tương đương 10% kim ngạch xuất khẩu của ngành này.

Vụ bê bối thịt bẩn tại Brazil bị phát giác khi ngày 18/3, cảnh sát nước này thông báo phát hiện một đường dây nhận hối lộ để cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thịt ôi thiu, không đạt chất lượng được đưa ra thị trường tiêu thụ, cũng như cho phép các cơ sở sản xuất sử dụng chất gây ung thư để làm sản phẩm chế biến từ thịt có màu đẹp và mùi thơm.

Brazil là nước xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số một thế giới và đứng thứ tư về xuất khẩu thịt lợn. Vụ bê bối xảy ra đúng lúc giới chức nước này đang nỗ lực đẩy nhanh việc ký kết một hiệp định tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) mà Brazil là thành viên.

Xem thêm:

>>>Bê bối thịt bẩn Brazil: Canada dừng nhập khẩu thịt của hai nhà sản xuất lớn nhất Brazil

>>>Bê bối thịt bẩn Brazil: EU yêu cầu Brazil tạm ngừng xuất khẩu thịt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục