Bê bối thịt bẩn Brazil: Canada dừng nhập khẩu thịt của hai nhà sản xuất lớn nhất Brazil

07:27' - 25/03/2017
BNEWS Chính phủ Canada ngày 24/3 đã đình chỉ nhập khẩu thịt từ hai nhà sản xuất thịt của Brazil đang bị điều tra sau khi bị cáo buộc đưa hối lộ để xuất khẩu thịt bẩn.

Vụ bê bối này đang gây lo ngại đối với người trường tiêu dùng nhiều nước, trong đó có Canada.

Công nhân làm việc trên dây chuyền chế biến thịt gà trong một xí nghiệp ở Lapa, bang Parana (Brazil) ngày 21/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn thông báo của Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada (CFIA) cho biết cơ quan này đã ra quyết định cấm mua bán trên toàn thị trường Canada các sản phẩm thịt bò và gia cầm của JBS và BRF.

CFIA cũng cho biết thêm cả hai công ty trên đã được chấp thuận xuất khẩu thịt sang Canada nhưng trong 6 tháng qua không có lô hàng nào được xuất đi.

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát Kinh tế Canada cho biết không có cách nào xác định chính xác thịt của Brazil có trong các siêu thị Canada hay không, vì chuỗi cung ứng toàn cầu rất phức tạp.

Ví dụ như năm 2016, Mỹ đã mua 297,8 triệu USD thịt của Brazil và đã bán sang thị trường Canada một phần sau khi chế biến. Canada hiện nhập khẩu lượng thịt trị giá 53 triệu USD mỗi năm.

Ngoài Canada, hiện các nước Argentina, Chile, Mexico, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã cấm nhập khẩu từ JBS và BRF cùng với 20 nhà máy nhỏ khác có liên quan đến cuộc điều tra.

Tuần trước, cảnh sát quốc gia Brazil đã công bố kết quả cuộc điều tra kéo dài hai năm liên quan tới các hoạt động của các nhà sản xuất thịt và cáo buộc tham nhũng đối với một số quan chức chính phủ.

Brazil đang tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ cáo buộc nhiều công ty, trong đó có JBS và BRF - hai công ty sản xuất thịt lớn nhất Brazil cũng như của thế giới. Các công ty này bị cáo buộc hối lộ để được phép lưu thông và xuất khẩu sản phẩm thịt bẩn.

Trong thông báo mới nhất nhằm trấn an dư luận, Bộ Nông nghiệp Brazil khẳng định đây chỉ là vụ việc riêng lẻ, không đại diện cho cả ngành sản xuất thịt của nước này. Bộ Nông nghiệp Brazil cũng khẳng định hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm của Brazil hoạt động rất chặt chẽ và hiệu quả./.

Xem thêm:

>>>Hong Kong thu hồi thịt nhập khẩu từ Brazil

>>>Bê bối thịt bẩn Brazil: EU yêu cầu Brazil tạm ngừng xuất khẩu thịt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục