Biến đổi khí hậu: Khoảng 6.000 ha lúa Hè Thu ở khu vực phía Nam bị thiệt hại

12:55' - 25/04/2016
BNEWS Do ảnh hưởng của hạn, mặn và thời tiết diễn biến bất thường đã làm cho khoảng 6.000 ha lúa ở các tỉnh, thành phía Nam như: Trà Vinh, Bạc Liêu... bị thiệt hại trên 70%.
Những cánh đồng lúa chết khô do hạn mặn. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Theo Trung tâm Bảo vệ Thực vật phía Nam, đến nay, nông dân khu vực Nam bộ đã gieo sạ được gần 700.000 ha trong tổng số 1,7 triệu ha lúa Hè Thu. Hiện có khoảng 6.000 ha lúa Hè Thu sớm ở các tỉnh Sóc Trăng và Vĩnh Long đã cho thu hoạch.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là do ảnh hưởng của hạn, mặn và thời tiết diễn biến bất thường đã làm cho khoảng 6.000 ha lúa ở các tỉnh, thành phía Nam như: Trà Vinh, Bạc Liêu... bị thiệt hại trên 70%. Cá biệt, ở tỉnh Kiên Giang, có 29 ha lúa Hè Thu bị nhiễm bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá.

Để bảo vệ diện tích lúa Hè Thu đã gieo sạ, ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân khu vực Nam bộ cần chủ động đối phó với hạn, mặn đang diễn biến phức tạp và phòng trừ các loại sâu hại như bệnh vàng lùn- lùn xoắn lá, rầy cánh phấn, chuột và ốc bươu vàng gây hại lúa.

Thạc sĩ Lê Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khuyến cáo nông dân cần xuống giống tránh thiệt hại do hạn, mặn gây ra. Bên cạnh đó, những nơi nào đã xuống giống, nông dân cần chăm sóc lúa; áp dụng các giải pháp tiết kiệm nước; dinh dưỡng cho lúa để chống lại điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đặc biệt gần đây, có xuất hiện bệnh vàng lùn- lùn xoắn lá rất nguy hiểm, cần hết sức cẩn thận để ngăn bệnh này phát sinh trên vụ lúa Hè Thu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục