Biết dùng đại lý thuế sẽ giảm tình trạng thất thu

08:48' - 11/05/2016
BNEWS Nếu doanh nghiệp tư vấn, sử dụng dịch vụ của đại lý thuế thì tình trạng gian lận sẽ giảm do ngành thuế đã thực hiện nguyên tắc tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm.
Gian lận của ngành thuế giảm nếu sử dụng dịch vụ đại lý thuế. Ảnh minh họa: TTXVN

Đại lý thuế luôn được coi là cánh tay nối dài của ngành thuế. Bởi đây là những đơn vị gồm đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn nhất định với khả năng tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Nhiều chuyên gia thuế cho rằng, biết dùng đại lý thuế sẽ giảm tình trạng thất thu. Kinh nghiệm hoạt động thực tế của một số đại lý thuế tại các địa phương phần nào phản ánh thực tế này.

Là trung tâm kinh tế, thương mại lớn của cả nước, Tp. Hồ Chí Minh có số lượng đối tượng nộp thuế lớn với hơn 150.000 doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, trên 250.000 hộ kinh doanh, hơn 5,2 triệu người được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân.

Hoạt động sản xuất kinh doanh đa dạng, quy mô lớn, thường xuyên phát sinh các nhiệm vụ kinh tế mới. Đây là động lực lớn tạo nguồn thu trên địa bàn thành phố nhưng cũng tạo ra khó khăn, thách thức đối với đội ngũ cán bộ thuế trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với hệ thống đại lý thuế trên địa bàn. Qua đó, nhiều giải pháp đã được đưa ra như: tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế; hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế có hiệu quả...

Theo đánh giá từ nhiều phía, nếu doanh nghiệp tư vấn, sử dụng dịch vụ của đại lý thuế thì tình trạng gian lận sẽ giảm do ngành thuế đã thực hiện nguyên tắc tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm.

Những chia sẻ trên được bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết khi nói tới phát triển hệ thống đại lý thuế trên địa bàn.

Thông tin thêm về sự phối hợp giữa đại lý thuế và cơ quan thuế, bà Nga nêu kinh nghiệm, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với đại diện đại lý thuế khi đến giao dịch theo uỷ quyền của người nộp thuế. Cụ thể như tại bộ phận một cửa bố trí cán bộ chuyên hỗ trợ đại lý thuế.

"Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh hiểu rằng, đối với công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nếu chỉ mình cơ quan thuế thực hiện thì các văn bản, chính sách thuế không thể tới toàn bộ người nộp thuế một cách đầy đủ nhất", bà Nga nói.

Đại lý thuế luôn được coi là cánh tay nối dài của ngành thuế. Ảnh minh họa: TTXVN

Bên cạnh đó, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cũng tổ chức tọa đàm ghi nhận ý kiến, kiến nghị về chính sách thuế của đại lý thuế. Trong quá trình trao đổi, vướng mắc phát sinh được đưa ra nếu thuộc thẩm quyền cục thuế sẽ xử lý kịp thời. Trường hợp có chính sách thuế mới, cục thuế tập huấn trước cho đại lý thuế.

Tính đến cuối tháng 4/2016, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có 116 đại lý thuế đang hoạt động với đội ngũ nhân viên am hiểu chính sách thuế và chất lượng phục vụ chuyên nghiệp.

Cùng chung quan điểm với Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh về vai trò của đại lý thuế, đại diện Công ty TNHH Đại lý thuế Cường Linh cũng chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động thực tế của đơn vị.

Hiện Công ty TNHH Đại lý thuế Cường Linh có 150 doanh nghiệp ký hợp đồng thường xuyên kê khai qua đại lý thuế và sử dụng 100% chữ ký số của đại lý thuế ký trên hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp. Kết quả này có được là do công ty đã thực hiện tốt chuyên môn hóa trong nghiệp vụ. Công ty chia thành 6 phòng với từng nhiệm vụ nhất định, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ví dụ, phòng kinh doanh phụ trách mảng dịch vụ chuyên tư vấn cho đối tượng nộp thuế khi thành lập, giải thể doanh nghiệp. Đây cũng là phòng tiếp nhận xử lý mọi thông tin của khách hàng khi có nhu cầu cần tư vấn để chuyển tới ngành chức năng dịch vụ sau này.

Ngoài ra, công ty có một số phòng nghiệp vụ khác như: thương mại; xây dựng cơ bản và sản xuất; phòng kinh doanh về nhà nghỉ, khách sạn… Chính cách làm này giúp công ty luôn có lượng khách hàng ổn định, từ đó nhân viên đại lý thuế Cường Ninh có nguồn thu nhập tốt, yên tâm công tác.

Đánh giá về hiệu quả của đại lý thuế, ông Hoàng Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Đức Tâm, doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực xây dựng cơ bản cho biết, thành lập từ năm 2004, thời gian đầu triển khai, công ty gặp khá nhiều vướng mắc trong nghiệp vụ liên quan đến hồ sơ thuế. Tuy nhiên, từ năm 2009, biết tới dịch vụ của Đại lý thuế Cường Linh, công ty đã thuê để hỗ trợ các nghiệp vụ liên quan đến hồ sơ thuế và thấy hiệu quả rõ rệt.

"Cụ thể, công ty gặp ít lỗi trong quá trình thanh tra thuế tới kiểm tra. Trước kia, thời gian quyết toán thuế công ty khá vất vả thì hiện nay, mọi việc đều suôn sẻ và đúng tiến độ", ông Tâm chia sẻ.

Về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp trong tư vấn chính sách thuế, ông Xuân Đức, đại diện một công ty tài chính kế toán tại Đà Nẵng cho hay, địa phương thường tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế. Trong thời gian đối thoại có mời đại lý thuế trực tiếp cùng tham gia.

Trường hợp doanh nghiệp thắc mắc, cục thuế sẽ mời đại lý thuế lên giải đáp, sau đó mới đến phần cục thuế trả lời. Cách làm này giúp quảng bá hình ảnh của đại lý thuế và nhiều doanh nghiệp sẽ tìm tới đại lý thuế hơn.

Nói về vai trò của “cánh tay nối dài” của đại lý thuế, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế Nguyễn Đại Trí cho rằng: “Không ai mong muốn câu chuyện đến gần ngày quyết toán thuế, các doanh nghiệp xếp hàng dài tại cục thuế. Câu chuyện này đã được cải thiện nhiều từ cải cách thuế. Và nếu đại lý thuế phát triển, nâng chất hơn thì vấn đề này còn tiếp tục thay đổi theo chiều hướng tích cực”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục