BMW: Hành trình 100 năm hình thành và phát triển
Từ đống tro tàn của Thế chiến II tới sự hưng thịnh của BMW ngày nay, nhà sản xuất xe ô tô sang lớn nhất nước Đức đã có 100 năm hình thành và phát triển đáng nể trên thị trường ô tô thế giới. 100 năm đã giúp BMW trở thành tập đoàn đa quốc gia, sở hữu các nhà máy tại 14 nước, với khoảng 116.000 nhân công.
Năm 2015 ghi nhận lợi nhuận của BMW đạt mức cao kỷ lục 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) và doanh thu đạt 92,17 tỷ euro, tăng 14,6% so với một năm trước đó. Đây cũng là năm ghi dấu quan trọng cho BMW với việc bán ra hơn 2 triệu xe ô tô, tiếp tục khẳng định vị trí thủ lĩnh về phân khúc xe sang trên toàn thế giới. Một trong những mục tiêu hàng đầu của thương hiệu xứ Bavaria này là luôn xếp trên Mercedes-Benz hay Audi về lượng tiêu thụ.
Lược sử
BMW là từ viết tắt của Bayerische Motoren Werke AG - hay trong tiếng Anh là Bavarian Motor Works (Xưởng Ô tô xứ Bavaria). Bất kể với tên gọi nào thì doanh nghiệp của Đức này là một trong những nhà sản xuất ô tô được đánh giá cao trên thế giới, nổi tiếng với những chiếc xe sang trọng và lịch lãm cũng như những chiếc SUV đem đến một tầm cao mới về sự thưởng ngoạn xe hơi.
BMW được thành lập tại Munich và bắt đầu hoạt động từ đầu những năm 1910 với danh nghĩa là nhà sản xuất máy bay. Phải tới năm 1928, chiếc ô tô đầu tiên của BMW mang tên Dixi mới ra đời. Chiếc xe đã nhanh chóng được biết đến rộng rãi và sự thành công của nó đã giúp cho các nhà sản xuất này khắc phục được tình trạng đình trệ.Chiếc xe nổi tiếng nhất của BMW trước Thế chiến thứ II là chiếc xe mui trần hai chỗ ngồi nhãn hiệu 328, đã từng giành đến 120 lần chiến thắng trong các cuộc trình diễn xe thể thao từ năm 1936 cho tới 1940. Những chiếc xe BMW thời hậu chiến vẫn duy trì được truyền thống này và đã liên tục gặt hái những “quả ngọt” trong các cuộc đua xe, leo đồi vượt dốc.
Thập niên 1950 được đặc trưng bởi sự hạn chế trong sản xuất nhưng cũng chính là thời điểm BMW cho ra đời nhãn hiệu xe thể thao 507 đẹp "đến nghẹt thở". Sang tới thập niên 1960, doanh số bán hàng của BMW gia tăng đáng kể, một phần là nhờ sự thông dụng của chiếc xe thể thao gia đình 1500 sedan rộng rãi.
Cho tới những năm của thập niên 1970, BMW mới chính thức hoạt động với danh nghĩa là doanh nghiệp chuyên sản xuất ô tô. BMW đã đặt những bước đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến bao gồm bộ nạp turbin và động cơ xe cải tiến. Đây cũng chính là thời điểm BMW ở Bắc Mỹ được thành lập và thị trường đã có thể sở hữu được những chiếc xe thể thao, sang trọng mang logo của BMW.
Trong hai thập niên vừa qua, BMW đã trở thành chuẩn mực về kiểu dáng và độ sang trọng cho dòng xe “trên 30.000 USD”. Với những xe chở hàng gia đình, sedan lộng lẫy, những chiếc coupe đặc biệt, xe thể thao tốc độ và SUV rộng rãi, thiết kế của BMW thực sự rất đa dạng. Các dòng xe này đều tựu chung lại ở một đặc điểm: khả năng làm cho người lái xe cảm thấy như đang bay trên đường.Logo BMW – Biểu tượng của kiên định
Có thể nói, BMW là một trong số rất ít các nhà sản xuất xe không thay đổi biểu tượng trong suốt chặng đường phát triển của mình. Dù là lúc thịnh vượng hay những khi rơi vào tình trạng khủng hoảng, đứng bên bờ vực phá sản, BMW vẫn luôn trung thành với biểu tượng cho sự kiên định và những lựa chọn của người Đức – biểu tượng cánh quạt xanh – trắng.
Chính việc luôn duy trì sự tập trung cao độ và quyết tâm thực hiện mục đích của mình đã giúp BMW vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử.
Tiền thân của BMW là hai công ty chuyên sản xuất động cơ máy bay là Raap Motor Works và BMW GmbH. Đây chính là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của logo nổi tiếng thế giới. Biểu tượng này tượng trưng cho hình ảnh hai cánh quạt chuyển động mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 1920. Khi di chuyển với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau gồm hai phần mang màu trắng đậm và hai phần màu xanh bầu trời xứ Bavaria.Chiến tranh thế giới thứ I kết thúc, Hiệp ước Versaille (1919) không cho phép BMW sản xuất ô tô nên giai đoạn này, họ tập trung vào sản xuất các sản phẩm xe đạp và xe máy. Đến tận năm 1929, người ta mới thấy logo này xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Dixi tại triển lãm ô tô Berlin.
Năm 1939, Chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ. Lúc này BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng phục vụ quân đội Đức. Năm 1945, chiến tranh kết thúc, nhà máy ở Đông Đức của BMW bị phá huỷ nặng nề.Ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, tuy không thiệt hại như ở Đông Đức nhưng quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Lúc này, khi các nhà máy khác tại đây bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất thì quân đồng minh lại lệnh cho BMW phải đóng cửa trong 3 năm và buộc họ ngừng sản xuất ô tô.
Đến năm 1952, BMW chính thức mở cửa trở lại và bắt đầu chế tạo ô tô, mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ của những chiếc ô tô hạng sang mang thương hiệu BMW có mặt trên khắp thế giới. Logo trắng - xanh vẫn được sử dụng và trở thành một biểu tượng quen thuộc trên toàn cầu cho tới tận ngày nay.Với lịch sử 100 năm hình thành và phát triển, vượt qua sự tàn phá nặng nề của hai cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử loài người, biểu tượng hình cánh quạt xứ Baravi vẫn đồng hành cùng những bước phát triển của BMW. Trong thời đại mới, logo BMW giờ đây còn thể hiện cho trí tuệ với vòng tròn màu xám bao quanh./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
100 năm BMW: Duy trì vị thế số 1 dòng xe hơi sang trọng
10:41' - 07/03/2016
BMW hiện vẫn đang duy trì vị thế số 1 thị trường về dòng xe hơi sang trọng, đồng thời được coi là biểu tượng của kỹ thuật chế tạo xe hơi của Đức.
-
Phân tích doanh nghiệp
Volkswagen, Audi và BMW thu hồi gần 1,7 triệu xe do lỗi túi khí Takata
07:00' - 12/02/2016
Ba nhãn hiệu ô tô hạng sang Đức là Volkswagen, Audi và BMW vừa thông báo sẽ tiến hàng thu hồi gần 1,7 triệu chiếc ô tô do lỗi thiết bị bơm túi khí Takata cho ghế ngồi đằng trước.
-
Phân tích doanh nghiệp
BMW khuyến mãi dành riêng cho giới nhà giàu
10:42' - 25/11/2015
BMW Việt Nam vừa tung ra gói khuyến mãi lớn cuối năm dành cho khách hàng chi tiêu trên 1,5 tỷ đồng. Điều đặc biệt là quà khuyến mãi cho giới nhà giàu rất khó mua được bằng tiền.
-
Hàng hoá
BMW đạt doanh thu kỷ lục trong quý III/2015
17:11' - 04/11/2015
Trong quý III/2015, lợi nhuận ròng của BMW đã tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,579 tỷ euro (1,7 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế tăng 12,8% đạt 2,263 tỷ euro.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
VIMC đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cảng biển, logistics và phát triển đội tàu
17:44' - 09/07/2025
Ngày 9/7, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025.
-
Chuyển động DN
Nhiệt điện Phả Lại khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện linh hoạt
16:27' - 09/07/2025
PPC đang khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện linh hoạt với công suất 1.200MW và đã được phê duyệt chủ trương đưa vào Quy hoạch điện VIII điều chỉnh.
-
Chuyển động DN
Thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đường dây đấu nối
15:13' - 09/07/2025
Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối được đầu tư xây dựng nhằm mục đích tăng cường nguồn cấp, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và tin cậy cho tỉnh Hưng Yên.
-
Chuyển động DN
Thúc tiến độ các dự án truyền tải trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
15:05' - 09/07/2025
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã có buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình về triển khai các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.
-
Chuyển động DN
Người trúng Jackpot dành tặng 500 triệu đồng xây nhà tình nghĩa
11:50' - 09/07/2025
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot xổ số tự chọn Mega 6/45 kỳ quay số mở thưởng số 01373 cho anh B.N với giá trị giải thưởng hơn 127 tỷ đồng
-
Chuyển động DN
Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp gần 3.400 tỷ đồng tại Hải Phòng
10:21' - 09/07/2025
Tập đoàn Hòa Phát vừa nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu với quy mô hơn 245 ha tại huyện Gia Lộc, Hải Dương cũ, nay là xã Gia Phúc, thành phố Hải Phòng.
-
Chuyển động DN
PC Hưng Yên khuyến cáo khách hàng tiết kiệm điện tránh hóa đơn tiền điện tăng cao
16:16' - 07/07/2025
Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng.
-
Chuyển động DN
DNSE củng cố vị thế top 2 thị phần phái sinh
15:29' - 07/07/2025
Theo Báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), DNSE tiếp tục mở rộng thị phần môi giới chứng khoán phái sinh trong Quý 2/2025, đạt mức 17,33% và giữ vững vị trí top 2 toàn thị trường.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc tập trung 6 nhiệm vụ bảo đảm điện cuối năm
21:07' - 06/07/2025
Trước dự báo tháng 7–8 còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty tiếp tục kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.