Bộ Công Thương sẽ công bố kết quả thanh tra 7 công ty đa cấp trong tháng 5

15:24' - 07/04/2016
BNEWS Bộ Công Thương và ngành chức năng vẫn đang vào cuộc giải quyết triệt để các đơn vị kinh doanh đa cấp làm ăn bất chính, có dấu hiệu biến tướng.
Bộ Công Thương vừa thanh tra 7 công ty đa cấp đợt 1. Ảnh minh họa: Thế Vinh/TTXVN

Mặc dù chưa thể công bố kết quả thanh tra 7 công ty đa cấp đợt 1 gồm: Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy; Công ty TNHH Unicity Maketing Việt Nam; Công ty TNHH Amway Việt Nam ; Công ty CP Tập đoàn Liên kết Việt; Công ty CP Liên kết Tri thức; Công ty CP Liên Minh tiêu dùng Việt Nam; Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long nhưng Bộ Công Thương vẫn đặt mục tiêu kết thúc đợt kiểm tra vào khoảng nửa cuối tháng 5 vì với 7 doanh nghiệp số lượng hồ sơ tương đối nhiều.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), đợt kiểm tra này đã được tiến hành kiểm tra ngay sau khi Bộ Công Thương tuyên bố thành lập đoàn thanh tra do ông Phan Đức Quế, Trưởng phòng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn cùng đại diện của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Bộ Công an, Cục Quản lý Thị trường…

Cục này cũng cho biết thêm, việc quyết định thành lập đoàn thanh tra nhắm tới việc chấp hành các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp.

Cùng với đó, qua đây nhằm phát hiện, lập biên bản và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm của doanh nghiệp. Và đặc biệt, kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp.

Hiện Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng vẫn đang vào cuộc để giải quyết triệt để các đơn vị kinh doanh đa cấp làm ăn bất chính, có dấu hiệu biến tướng bởi trước và sau khi xảy ra vụ việc của Công ty CP Tập đoàn Liên kết Việt, Bộ đã xác định kinh doanh đa cấp là hình thức kinh doanh đặc thù, người bán hàng cho tới người tiêu dùng tỏa đi khắp nơi.

Chính vì vậy, khi vụ việc của Công ty CP Liên kết Việt xảy ra, Bộ đã có văn bản cụ thể gửi tới các Sở Công Thương, cụ thể rõ ràng. Bản thân Cục Quản lý Cạnh tranh cũng đã công bố đường dây nóng để cho người dân khiếu nại, phản ánh.

Hiện Cục đã đề ra 5 biểu hiện của kinh doanh đa cấp bất chính, người dân có thể lên website: www.vca.gov.vn tìm hiểu.

Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh.

Các nhà phân phối này được trả hoa hồng/thu nhập từ kết quả bán hàng của bản thân họ và kết quả bán hàng của những người do họ bảo trợ.

Tuy vậy, thời gian qua đã có một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp biến tướng để trục lợi, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, gây ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội và đã bị các cơ quan pháp luật xử lý hình sự như vụ việc MB 24, Colony Invest, Tâm mặt trời….

Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với 4 doanh nghiệp gồm Công ty CP Sản xuất thương mại Con Đường Việt; Công ty TNHH Tầm nhìn Đại Hưng 668; Công ty CP Xuất nhập khẩu và Thương mại Quốc tế TNC; Công ty CP New Power Việt Nam.

Để thống nhất phương thức kiểm tra, giám sát và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, tránh trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, Bộ Công Thương cũng vừa có buổi làm việc với Ban chỉ đạo 389 nhằm kết hợp giữa lực lượng quản lý thị trường với lực lượng công an, liên ngành… về quản lý hoạt động, kinh doanh đa cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục