Kết nối tiêu thụ nông sản Việt Nam tại Italy
Trong các ngày 8-10/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tham gia Hội chợ nông sản Macfrut lần thứ 41 tại Thành phố Rimini thuộc vùng Emilia-Romagna với gian hàng mang chủ đề “Vườn cây trái Việt Nam cùng các loại gia vị và thảo dược phương Đông”.
Theo phóng viên TTXVN tại Italy, lễ khai trương gian hàng Việt Nam đã được tổ chức với sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng cùng sự tham gia của Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn, ông Đoàn Thanh Sơn và lãnh đạo Công ty TNHH Chế biến nông sản Sao Mai. Đại diện Italy tham gia sự kiện có Thủ hiến Rimini bà Rosa Maria Padovano; Phó Chủ tịch tỉnh Rimini bà Daniela De Leonardi; và đại diện Bộ Nông nghiệp Italy ông Renzo Armuzzi.
Ngoài ra, còn có đại diện các hiệp hội quan trọng như Liên đoàn giới chủ nông nghiệp quốc gia (Confagricoltura Italia); Chủ tịch Liên đoàn giới chủ nông nghiệp của Romagna ông Carlo Carli, Chủ tịch Phòng Thương mại Romagna ông Carlo Battistini, Phó Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Forli - Cesena - Romagna bà Magali’ Prati và đại diện nhiều doanh nghiệp Italy khác.
Tại phiên làm việc kết nối nông sản Việt Nam-Italy được tổ chức sau lễ khai trương gian hàng, đại diện các cơ quan trung ương và địa phương Italy cùng các doanh nghiệp đã đánh giá cao sự phát triển kinh tế xã hội vượt bậc của Việt Nam, trong đó có ngành nông nghiệp.
Lãnh đạo chính quyền tỉnh Rimini hoan nghênh sự hiện diện của các đoàn địa phương và doanh nghiệp của Việt Nam, mong muốn dịp này sẽ tạo cho các địa phương và doanh nghiệp hai bên cơ hội giao lưu và thảo luận về tiềm năng hợp tác nông nghiệp trên cơ sở các văn bản hợp tác nông nghiệp mà hai nước đã ký kết trong thời gian qua cũng như dựa vào thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao của Vùng Emilia-Romagna và tỉnh Rimini nói riêng.
Được giới thiệu và nếm thử các loại trái cây nhiệt đới độc đáo từ Việt Nam, đại diện Liên đoàn giới chủ nông nghiệp Italy bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hai nước thời gian tới sẽ tăng cường xuất nhập khẩu các mặt hàng này từ Việt Nam đến thị trường Italy, nhất là các loại trái cây Italy không trồng được như thanh long, chôm chôm, chanh leo, măng cụt…
Ông Renzo Armuzzi, đại diện Bộ Nông nghiệp Italy, mong muốn mời các bộ ngành và doanh nghiệp Việt Nam đến thăm các mô hình nông nghiệp công nghệ cao của vùng Emilia-Romagna để trao đổi các khả năng hợp tác trong lĩnh vực chế biến, lưu trữ và vận chuyển nông sản.
Tham quan gian hàng, Chủ tịch Macfrut Renzo Piraccini hoan nghênh sự tham gia liên tục của Việt Nam tại hội chợ và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác để các địa phương và doanh nghiệp hai bên có nhiều cơ hội kết nối và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, hợp tác chung.
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ lần này nhận được sự hưởng ứng của nhiều địa phương và doanh nghiệp nông sản trong nước thông qua việc gửi các sản phẩm đa dạng để trưng bày, giới thiệu với thị trường Italy.
Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn và công ty Sao Mai đã tham dự và mang theo nhiều mặt hàng chất lượng cao như các loại nông sản nhiệt đới, các loại trà hoa, gia vị, trái cây tươi, nấm dược liệu… với đa dạng chủng loại sản phẩm và cách chế biến, tạo điểm nhấn đáng chú ý và thu hút nhiều khách tham quan đến gian hàng Việt Nam.
Bên cạnh các hoạt động trưng bày và phiên làm việc kết nối nông sản B2B do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tổ chức tại Hội chợ, các đơn vị Việt Nam đã đi thăm và làm việc với các đối tác Italy.
Chủ tịch Tập đoàn UNITEC chuyên sản xuất các công nghệ và dây chuyền tiên tiến để phân loại rau quả tươi, ông Angelo Benedetti đã giới thiệu các công nghệ và máy móc phục vụ quy trình lựa chọn và phân loại trái cây phù hợp với các sản phẩm của Việt Nam và bày tỏ ý định sớm hiện diện tại Việt Nam để tranh thủ các cơ hội hợp tác nhiều tiềm năng.
Đoàn Việt Nam cũng được giới thiệu về các công nghệ đóng gói đẹp, không dùng plastic phù hợp với hệ sinh thái và bảo vệ môi trường của công ty Cartonpack.
Khi làm việc với các nhà nhập khẩu trái cây của Italy như công ty sản xuất và chế biến rau quả Nava Srl và công ty McGarlet chuyên nhập khẩu và phân phối hoa quả hiếm và trái mùa, phía Italy cho biết hoa quả nhiệt đới, bao gồm cả từ Việt Nam, rất được đón nhận tại Italy, nhiều loại trái cây như chanh leo, dừa và thanh long của Việt Nam đã được đưa vào thị trường Italy, tuy nhiên số lượng chưa đáp ứng được nhu cầu, và mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam để nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản như dừa, gừng, lá chuối, chanh leo… từ Việt Nam.
Với hơn 1.400 nhà triển lãm trong đó có tới 40% đơn vị tham gia triển lãm đến từ nước ngoài, Macfrut 2024 là hội chợ nông sản mang tầm quốc tế lớn nhất của Italy. Chủ tịch Hội chợ ông Renzo Piraccini nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc rằng hội chợ năm nay mang “tính kỷ lục” vì có sự hiện diện của đa dạng các sản phẩm và dịch vụ trên toàn bộ chuỗi cung ứng về nông sản.
Hội chợ cũng có nhiều phiên thảo luận chuyên môn về các chủ đề và xu hướng phát triển của lĩnh vực nông nghiệp và các cải tiến mới. Đánh giá cao chất lượng của hội chợ, các nhà triển lãm Việt Nam cho biết đây là cơ hội quan trọng không chỉ để giới thiệu các sản phẩm của mình mà còn là dịp để tìm hiểu thị trường, gặp gỡ các đối tác xuất nhập khẩu nông sản, tiếp cận các công nghệ nông nghiệp mới trên toàn bộ chuỗi cung ứng cũng như nắm bắt các xu thế phát triển trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và thương mại nông sản và thực phẩm.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Thông tin các quy định trong nhập khẩu nông sản, thực phẩm của EU
12:30' - 07/05/2024
EU đã đưa ra một số yêu cầu riêng biệt đối với sản phẩm tổng hợp (composite) nhập khẩu. Quy định mới ngặt nghèo hơn đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải nắm chắc để tránh rủi ro.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
10:41' - 05/05/2024
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong.
-
Thị trường
Diễn biến mới nhất trên thị trường nông sản thế giới tuần qua
18:49' - 04/05/2024
Giá gạo Ấn Độ đang ở mức thấp nhất ba tháng qua do nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào, trong khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn một tháng qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá cà phê giảm sốc
08:24' - 03/12/2024
Giá cà phê Arabica đánh mất 6,92% xuống 6.526 USD/tấn, mức thấp nhất trong một tuần.
-
Thị trường
Khai thác thế mạnh thị trường nội địa trong tiêu thụ nông sản
10:55' - 02/12/2024
Thị trường nội địa vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác, ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
-
Thị trường
Giá cà phê tại Bà Rịa-Vũng Tàu cao gấp đôi vụ năm trước
10:02' - 02/12/2024
Các hộ trồng cà phê tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang bước vào vụ thu hoạch. Cà phê năm nay tuy không được mùa nhưng giá đang ở mức cao khiến người trồng phấn khởi.
-
Thị trường
Giá dầu thô "lao dốc" khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt
09:15' - 02/12/2024
Giá dầu thô WTI giảm tới 4,55% trong tuần vừa rồi xuống còn 68 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giảm 2,97% xuống dưới 73 USD/thùng.
-
Thị trường
Mua sắm trực tuyến tăng mạnh dịp Black Friday năm nay
21:36' - 01/12/2024
Chi tiêu trong dịp Black Friday năm nay tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống của Mỹ khá mờ nhạt, trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa neo ở mức cao
13:08' - 01/12/2024
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tăng ở một vài loại. Nhiều nơi, nguồn lúa không còn nhiều, nhu cầu lúa thơm tốt khiến giá lúa neo ở mức cao.
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 12 giữ nguyên sau bốn tháng liên tục tăng
20:02' - 30/11/2024
Sau 4 tháng tăng liên tiếp, giá gas bán lẻ trong nước tháng 12/2024 giữ nguyên so với tháng trước theo xu hướng của giá gas thế giới.
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ Mỹ lo ngại người tiêu dùng hạn chế chi tiêu
13:44' - 30/11/2024
Theo một nghiên cứu gần đây từ Hiệp hội Bán lẻ quốc gia (NRF), các mức thuế có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng Mỹ lên đến 78 tỷ USD mỗi năm.
-
Thị trường
Sôi động thị trường mua sắm Black Friday 2024 tại châu Âu và Mỹ
10:57' - 30/11/2024
Black Friday 2024 đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ đối với tín đồ mua sắm khắp nơi, trong bối cảnh các nhà bán lẻ tại Mỹ và châu Âu chuẩn bị hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.