Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu quản lý chặt việc nhập phế liệu qua các đầu mối giao thông
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao khẩn trương rà soát, siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán, chế biến phế liệu, bảo đảm an toàn và môi trường.
“Trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời tổng hợp báo cáo Bộ để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý kịp thời”, văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ. Sở dĩ Bộ Giao thông Vận tải ban hành văn bản hỏa tốc này là do Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 5290/VPCP-KTTH thông báo việc Trung Quốc cấm, ngăn chặn nhập phế liệu vào nước này dẫn tới nguy cơ phế liệu sẽ nhập ồ ạt về Việt Nam. Trước đó, vào giữa tháng 5/2018, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, từ 10/6/2018 đến 30/9/2018, chủ cảng sẽ ngưng tiếp nhận toàn bộ hàng nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại hai cảng này. Bên cạnh đó, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép chủ cảng chuyển các lô hàng nhựa/giấy phế liệu nhập khẩu đã lưu bãi trên 90 ngày tại Tân cảng Cái Lái về lưu trữ tại các cơ sở thuộc hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn như Tân cảng Hiệp Phước, Cảng cạn (ICD) Tân cảng Nhơn Trạch và ICD Tân cảng Long Bình.Đồng thời, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp hạn chế lượng hàng nhựa/phế liệu nhập về Việt Nam.
Thời gian qua, các Bộ, ngành đã siết chặt việc cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng nhựa/giấy phế liệu vào lãnh thổ Việt Nam dẫn đến tình trạng rất nhiều lô hàng đã về đến Việt Nam, nhưng chưa thể làm thủ tục dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại cảng biển. Cụ thể, tại Tân cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất Việt Nam đang tồn đọng khoảng 7.000 TEU mặt hàng nhựa/giấy phế liệu và trên 3.000 TEU các mặt hàng khác đã lưu bãi trên 90 ngày (chiếm 10% tổng dung lượng bãi). Ngoài ra, theo thông tin từ một số hãng tàu lớn trên thế giới, một lượng lớn hàng phế thải sẽ tiếp tục đổ về cảng biển Việt Nam sau khi loại hàng này không được nhập cảnh vào Trung Quốc. “Nếu không có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này thì lượng hàng tồn bãi lâu ngày sẽ tiếp tục tăng, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các cảng biển”, lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn nhận định../Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý cho Grab mở rộng địa bàn hoạt động
14:59' - 22/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu đơn vị này không được mở rộng ứng dụng tại các tỉnh, thành phố ngoài đề án thí điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ về tình hình trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình)
21:51' - 18/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc mất an toàn giao thông đường sắt
18:17' - 15/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội chưa thoả mãn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
14:04' - 04/06/2018
Mặc dù, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời rất ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, nhưng đa số các đại biểu Quốc hội đều chưa thoả mãn với phần trả lời của người đứng đầu ngành giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30'
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế mua bán điện trực tiếp có gỡ được "nút thắt" điện LNG?
15:00'
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho các dự án điện LNG giữa nhà sản xuất điện bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn liệu có tháo gỡ được “nút thắt” về triển khai dự án điện LNG?
-
Kinh tế Việt Nam
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng
14:22'
Ngày 14/12, tại bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng Cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.600 tỷ đồng
12:37'
Sáng 14/12, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 29) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà máy Nhơn Trạch 3&4: Tiên phong mở đường cho điện sạch LNG
11:36'
Ngày 14/12, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 & 4 chính thức khánh thành, phát điện thương mại, kịp thời bổ sung nguồn điện xanh đáng kể cho hệ thống điện quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Cụ thể hóa cơ chế đặc thù cho các dự án trọng điểm
11:07'
Trong 2 ngày 13-14/12, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã tổ chức Kỳ họp thứ 29 (kỳ họp chuyên đề) để thực hiện các nội dung theo thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 thể hiện tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ, tầm vóc Việt Nam
11:06'
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành tổ hợp Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng hơn 855.000 tỷ đồng
10:24'
Sáng 14/12, HĐND thành phố Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng quy mô lớn, kỳ vọng tạo động lực phát triển hạ tầng, đô thị và tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Hầm đường bộ Hoàng Liên tạo đột phá hạ tầng vùng Tây Bắc
09:41'
Dự án Hầm đường bộ Hoàng Liên - công trình giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV tại Lai Châu sẽ chính thức được khởi công vào ngày 19/12.
