Đại biểu Quốc hội chưa thoả mãn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là "tư lệnh" ngành đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội với hàng loạt các câu hỏi liên quan đến hoạt động của các dự án BOT.
Mặc dù, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời rất ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, nhưng đa số các đại biểu Quốc hội đều chưa thoả mãn với phần trả lời của người đứng đầu ngành giao thông. Bên hành lang Quốc hội, phóng viên TTXVN đã ghi lại những ý kiến của các đại biểu Quốc hội đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội): Nên chỉ ra những yếu kém tại các dự án BOT
Theo tôi, trong phần nửa đầu phiên chất vấn sáng nay của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thì ưu điểm nhất là Bộ trưởng đã trả lời đúng vào nội dung câu hỏi của các đại biểu chất vấn.
Tuy nhiên, vấn đề nóng nhất liên quan đến các dự án BOT được các đại biểu đặt câu hỏi lại không nhiều bằng các đại biểu tranh luận lại sau khi Bộ trưởng trả lời. Bởi câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến các dự án BOT chưa thoả mãn các câu hỏi mà nhiều đại biểu đặt ra.Tôi cho rằng, nếu như Bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề như chỉ ra những yếu kém trong việc lựa chọn nhà đầu tư, yếu kém trong việc thẩm định các dự án đó, cũng như xác định vị trí đặt trạm thu phí BOT, cũng như những dự án nào cần BOT và sự tham gia của các bên, đặc biệt là người dân... thì các đại biểu cũng như cử tri cả nước sẽ hài lòng hơn.
Tất nhiên, cái này còn liên quan đến việc tổ chức thực hiện của cơ quan quản lý, một phần nữa nguyên nhân cũng là các thể chế pháp luật của chúng ta liên quan đến BOT chưa hoàn thiện, cho nên Bộ trưởng cũng nên chỉ rõ ra những nguyên nhân đó.
Đại biểu Ngô Tất Thắng (Đoàn Vĩnh Long): Cần phải rà soát lại các dự án BOT
Tôi cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời khá đúng, khá rõ những câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều đại biểu tranh luận lại câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến các dự án BOT. Và đa số các đại biểu tranh luận vẫn chưa thoả mãn về câu trả lời của Bộ trưởng, bởi các trạm thu phí BOT trên thực tế chưa quan tâm đến lợi ích của người dân.
Do đó, dẫn đến tình trạng thời gian qua người dân sinh sống xung quanh các trạm thu phí BOT bức xúc, phản ứng mạnh mẽ bởi họ phải trả phí mà không sử dụng, mức phí cao, đặt trạm không đúng vị trí...Tất cả các bất cập đó đặt ra cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phải thực hiện rà soát, đánh giá lại việc lựa chọn đặt vị trí các trạm thu phí BOT và khắc phục những bất cập trong hệ thống đặt trạm BOT trong thời gian tới.
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai): Các dự án BOT phải được giám sát ngay từ đầu
Tôi cho rằng, cách đặt câu hỏi của các đại biểu hết sức cụ thể và phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng cụ thể. Nhưng không có cái cụ thể nào mà có thể nói được hết tổng thể. Ví dụ như vấn đề đang nóng là BOT, có thể thấy sự việc đã bị buông lỏng ngay từ đầu, không có vai trò giám sát của nhân dân và cuối cùng là hiện nay chúng ta đang phải tháo gỡ (đây chỉ là phần ngọn).
Cái quan trọng nhất là tính hợp lý, bởi nhà đầu tư bỏ tiền ra phải có lãi và người dân sử dụng cũng phải trả chi phí, nhưng quan trọng là làm sao cho nó hợp lý. Bộc lộ rõ nhất chính là việc đặt trạm thu phí BOT sai vị trí, đây là việc rất vô lý.
Tôi cho rằng, đây là vấn đề của 5-7 năm trước và là bài toán rất khó. Qua sự việc này, chắc chắn sẽ giúp cho các công trình mới sắp tới không để xảy ra tình trạng đó nữa. Tôi cho rằng, các dự án BOT cần phải được giám sát ngay từ đầu và đặt trạm ở đâu thì thu phí ở đó.
Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Đoàn Thừa Thiên Huế): Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời chưa thoả đáng
Đây là ngày đầu tiên và cũng là hình thức chất vấn mới nên không khí rất sôi nổi và các đại biểu rất trách nhiệm với các câu hỏi của mình. Thậm chí, số lượng đại biểu tranh luận còn nhiều hơn số đại biểu chất vấn. Đặc biệt, các câu hỏi liên quan đến vấn đề BOT được các đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhiều nhất, đây cũng là vấn đề mà nhân dân và cử tri rất quan tâm.
Theo tôi, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến các dự án BOT là chưa thoả đáng. Do đó, Bộ trưởng cần chỉ đạo ngành giao thông rà soát lại toàn bộ các dự án BOT, cái nào chưa phù hợp thì phải điều chỉnh để tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, của người dân./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không sử dụng tên gọi "Trạm thu giá BOT"
18:12' - 02/06/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến của nhân dân và các Đại biểu Quốc hội để thống nhất tên gọi cho phù hợp, không sử dụng tên gọi “Trạm thu giá BOT”.
-
Ý kiến và Bình luận
Bên lề Quốc hội: Hệ thống đường sắt phải có tính đồng bộ cao
17:27' - 28/05/2018
Nói về giải pháp cho ngành đường sắt, đặc biệt khi thời đại 4.0 đang tới, chúng ta đang trong thời kỳ quá độ, muốn làm phải có tính đồng bộ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Chồng chéo vai trò quản lý khiến cổ phần hóa doanh nghiệp chậm tiến độ
16:51' - 28/05/2018
Theo nhiều đại biểu Quốc hội, sự thiếu minh bạch giữa vai trò chủ sở hữu và chức năng quản lý của các bộ, ngành đối với doanh nghiệp nhà nước khiến phát sinh tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi".
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ việc chuyển từ phí sang giá BOT
19:09' - 27/05/2018
Liên quan đến vấn đề chuyển đổi từ “trạm thu phí BOT” sang “trạm thu giá BOT”, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vấn đề này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...