Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber về khoản truy thu gần 67 tỷ đồng

20:58' - 07/12/2017
BNEWS Bộ Tài chính vừa có công văn về chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn UBER B.V Hà Lan tại Việt Nam.
Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber về khoản truy thu 67 tỷ đồng. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Bộ Tài chính vừa có công văn số 15796/BTC-CST gửi Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN về chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn UBER B.V Hà Lan tại Việt Nam.
Theo đó, trong quá trình thanh tra thuế Uber Việt Nam, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định Công ty trách nhiệm hữu hạn Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua việc điều hành cung cấp dịch vụ vận chuyển khách hàng qua các đối tác lái xe.
Cụ thể khách hàng thuê dịch vụ trực tiếp đặt xe trên ứng dụng Uber, Công ty Uber Hà Lan bố trí lái xe cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách hàng, quyết định đơn giá và trực tiếp nhận tiền thanh toán và quyết định chính sách khuyến mãi, giảm giá. Do đó, thu nhập của Uber B.V phát sinh từ Việt Nam thông qua các đối tác lái xe để cung cấp dịch vụ trong thời gian từ 6 đến 12 tháng liên tục.
Căn cứ theo các quy định hiện hành, và kết quả thanh ta thuế tại công ty trách nhiệm hữu hạn UBER Việt Nam thì Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua các cơ sở thường trú tại Việt Nam. Vì vậy, Bộ tài chính khẳng định, qua đó Uber có nghĩa vụ nộp thuế nhà thầu theo quy định.
Bộ Tài chính cũng cho biết Uber B.V Hà Lan ký kết hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật để hoạt động kinh doanh và thỏa thuận phân chia kết quả kinh doanh theo doanh thu nên Uber Việt Nam hoặc tổ chức được Uber B.V Hà Lan ủy quyền có trách nhiệm kê khai nộp thuế nhà thầu thay cho các cá nhân kinh doanh vận tải và thông tin cho cơ quan thuế.
Trường hợp những khoản thu nhập đã phát sinh trước thời điểm cơ quan chức năng có công văn hướng dẫn mà chưa kê khai hoặc kê khai, nộp thuế khác với hướng dẫn, công ty phải điều chỉnh, bổ sung và nộp vào ngân sách theo quy định.
Theo Bộ Tài chính, trường hợp Uber B.V Hà Lan không đồng ý với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế mà Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành, công ty có thể thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại.
Trước đó, trả lời báo chí, ông Đặng Duy Khanh, Phó Vụ trưởng Thanh tra, Tổng cục Thuế cho biết, tổng doanh thu của Uber các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.776 tỉ đồng, số thuế Uber đã nộp thuế là 76,877 tỉ đồng. Phía Uber đã chủ động kê khai và nộp thuế là gần 76,9 tỷ đồng.
Tuy vậy, theo ông, qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu xấp xỉ 66,7 tỷ đồng. Đây là khoản được đại diện ngành thuế giải thích là Uber phải chịu trách nhiệm kê khai phần chia lại cho lái xe nhưng chưa thực hiện trước đó./.

>>> Uber thông báo sẽ tham gia Hiệp hội Vận tải Công cộng Quốc tế

>>> Uber tiếp tục làm ăn thua lỗ hàng tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục