Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời nhiều vấn đề nóng về trạm thu phí BOT
Tại cuộc họp báo, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã họp khẩn về BOT sáng nay, có công điện chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải gặp nhiều khó khăn; trong đó, việc thay đổi bộ trưởng, một thứ trưởng về hưu (ông Nguyễn Hồng Trường) ảnh hưởng đến công việc của Bộ. Thiên tai ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, vận tải xuất hiện loại hình mới chưa kiểm soát, quản lý hiệu quả.
Ông Thể cũng cho rằng, căng thẳng tại các trạm BOT là nội dung không thể không nói đến trong hoạt động năm 2017. Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cho hay, những bất cập của BOT hiện nay có yếu tố lịch sử và Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm và nhận trách nhiệm về việc này. Hiện, Quốc hội, Chính phủ đã có những chính sách mới, khắc phục được các bất cập hiện nay.
Bộ trưởng cho biết, trước khi có Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về BOT, các văn bản của Đảng, Chính phủ không cấm làm dự án BOT trên đường độc đạo. Tuy nhiên, việc các trạm BOT hiện nay trải đều, hàng chục trạm BOT cùng hoạt động, vượt quá sức chịu đựng của nền kinh tế.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, tình hình phản ứng BOT ở miền Bắc và miền Trung đang tạm lắng nhưng khu vực miền Nam hiện rất căng thẳng, không chỉ tại Cai Lậy (Tiền Giang), trên Quốc lộ 1 và các quốc lộ khác cũng “nóng”.
Về nguyên nhân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó có việc một số tổ chức cá nhân đi phản ứng từ trạm thu phí này đến trạm khác.
Ông Thể cũng cho hay, sáng 18/1, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp về BOT với nhiều ngành. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu bí thư, chủ tịch các tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo để bảo vệ trạm thu phí để có thể tiếp tục thu hút đầu tư BOT, nhất là cao tốc Bắc -Nam. Ngoài ra, các biểu hiện vi phạm về BOT đang được các cơ quan như Thanh tra, Kiểm toán, các ban Đảng đang kiêm tra, phát hiện sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Các hành vi manh động, phá barie, dừng hẳn tại trạm..., ông Thể cho hay, Thủ tướng đã đề nghị Bộ Công an kết hợp với bộ Giao thông Vận tải xử lý. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh vào cuộc.
Nói thêm về trách nhiệm địa phương về dự án, Bộ trưởng Thể nói: Hợp đồng không ghi rõ, địa phương vẫn phải có trách nhiệm. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cả hệ thống chính quyền phải vào cuộc. Đa số các dự án, do địa phương đề xuất, và có ý kiến trong dự án.
Về BOT Cai Lậy, Bộ trường Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu nhiều phương án, tuy nhiên, đến thời điểm này chưa thể đưa ra vì phải chờ ý kiến xem xét của Thủ tướng.
Trả lời câu hỏi “Bộ trưởng nói như thế về trách nhiệm cá nhân tại BOT Cai Lậy?”, ông Thể nói: “Tôi khẳng định không tư túi. Hiện nay Thanh tra, kiểm toán, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra các dự án trên Quốc lộ 1; trong đó có trạm BOT Cai Lậy. Lúc đó, các cơ quan thanh kiểm tra sẽ kết luận, còn tôi bây giờ chưa thể nói được”.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cảnh sát giao thông đánh giá, các công trình BOT góp phần giảm tai nạn giao thông. Với 43 trên 63 địa phương có trạm BOT, 24 trạm liên quan đến an ninh trật tự. Ông Hà cho rằng, hành vi cản trở giao thông, Luật Giao thông đường bộ đã có quy định xử lý vi phạm giao thông, tái phạm, vi phạm nặng sẽ xử lý hình sự. Bộ Công an chỉ đạo sẽ xử lý các đối tượng gây rối, cản trở giao thông tại các trạm thu phí.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện Bộ đã thẩm tra, chấp thuận quyết toán 55 dự án BOT, BT hoàn thành trong năm 2017 và hiện đã có 35 dự án BOT tiến hành giảm giá theo Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ. Giá trị quyết toán các dự án BOT sẽ là một trong những cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh phương án tài chính, giảm thời gian thu phí của các dự án trong năm 2018.
Theo thông tin từ Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ;trong đó Bộ Giao thông Vận tải quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa tiến hành thu phí), còn lại 15 trạm (11 trạm đang thu phí và 4 trạm chưa thu phí)) do UBND các tỉnh quản lý./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần lập lại "trật tự" các trạm BOT
16:42' - 18/01/2018
Bộ Giao thông Vận tải tập trung xử lý những bất cập các dự án BOT, đặc biệt là xác định tổng mức đầu tư “thực” của dự án, sớm công khai cho người dân biết và các cơ quan truyền thông cần vào cuộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bị hư hỏng, Tổng cục Đường bộ sẽ dừng thu phí dự án BOT
17:36' - 17/01/2018
Công trình BOT hư hỏng mà nhà đầu tư dự án đã bị nhắc nhở, nhưng không sửa chữa khắc phục hoặc sửa chữa chậm, các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải báo cáo, đề xuất dừng thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh tạm ngưng và rà soát hai dự án BOT giao thông
11:44' - 16/01/2018
Quan điểm của thành phố là các dự án BOT phải đúng luật, công khai, đặt đúng vị trí, thu đúng đối tượng với mức giá phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 16/1, giảm giá vé cho các phương tiện khu vực gần Trạm BOT Sông Phan
09:05' - 16/01/2018
Ngày 16/1, Trạm thu phí BOT Sông Phan (xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) tiến hành giảm giá vé phương tiện cho người dân sống gần trạm thu phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06'
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.