Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Việt Nam chưa có kinh nghiệm xử lý vụ cá chết tại miền Trung

20:56' - 05/05/2016
BNEWS Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Chúng ta công nhận có sự lúng túng vì đây là sự việc lần đầu xảy ra, các cơ quan, bộ, ngành chưa có kinh nghiệm xử lý việc này.
Đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Ngày 5/5, trả lời báo chí tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 về việc liên quan đến vụ việc cá chết xảy ra tại miền Trung vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là vụ đầu tiên xảy ra tại vùng biển nước ta trên diện rộng nên chưa có kinh nghiệm xử lý.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã rất chủ động và nhanh chóng chỉ đạo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và yêu cầu các nhà khoa học, viện hàn lâm, UBND 4 tỉnh đều vào cuộc.

Rà soát toàn bộ các dự án xả thải

Với chủ trương mời các chuyên gia nước ngoài cùng với chuyên gia trong nước xem xét, đánh giá để kết luận, công khai, minh bạch vụ việc, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan phát ngôn toàn bộ nguyên nhân liên quan đến việc cá chết thời gian qua. Đồng thời, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát toàn bộ các dự án liên quan đến xả thải, từ vấn đề thiết kế, thi công nghiệm thu đến xả thải…

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước đề xuất các biện pháp hỗ trợ lãi suất tín dụng, vấn đề khoanh nợ cũ, lãi suất cho vay tín dụng mới để nhân dân sớm ra khơi đánh bắt; giao Bộ Công an xem xét yếu tố liên quan đến vụ việc. Quan điểm của Thủ tướng là không loại trừ tổ chức hoặc cá nhân nào nếu vi phạm.

Quang cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 5/5. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

“Chúng ta công nhận có sự lúng túng vì đây là sự việc lần đầu xảy ra, các cơ quan, bộ, ngành chưa có kinh nghiệm xử lý việc này. Thông tin báo cáo từ các địa phương lên Chính phủ, Thủ tướng còn chậm, thụ động" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói - " Trong xử lý việc này, Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng, rất chủ động nắm bắt và sớm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên. Ngày 1/5 là ngày nghỉ nhưng Thủ tướng và các thành viên Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan đã dự và nghe 5 tỉnh, gồm 4 tỉnh thiệt hại và tỉnh Nghệ An, báo cáo tình hình thiệt hại, vấn đề an ninh trật tự, giải quyết cho ngư dân… để đồng bào sớm ổn định, phát triển kinh tế khu vực” .

Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều đoàn công tác kiểm tra Formosa trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã tổ chức hai đoàn kiểm tra.

Đoàn thứ nhất kiểm tra hoạt động của Formosa có đúng theo quy trình, quy định trong lĩnh vực mà Bộ Công Thương quản lý hay không.

Đoàn thứ hai được Bộ Công Thương thành lập riêng để kiểm tra về vấn để nhập khẩu hóa chất của Formosa mà theo quy định phải đăng ký tại Bộ Công Thương mà trực tiếp là Cục Hóa chất của Bộ. Khi có xác nhận của cơ quan quản lý thì mới được phép nhập khẩu và sử dụng theo các mục đích đã đăng ký, kê khai.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay, kết quả kiểm tra đã được tổng hợp để báo cáo lên Chính phủ. Theo đó, cả năm 2015 đến nay, Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất; trong đó, có 103 loại hóa chất đã được đăng ký chấp thuận để nhập khẩu. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Formosa được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn hóa chất với 43 loại hóa chất.

Mục đích nhập khẩu là nhằm làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất khử khuẩn, chất keo tụ để xử lý nước, hóa chất ổn định, nước làm mát để ức chế ăn mòn hóa học, ổn định độ PH của môi trường nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho hay, từ đầu năm 2016 đến nay, công ty này đã sử dụng khoảng 51 tấn hóa chất và tồn trong kho còn 248 tấn hóa chất. Đây đều là những hóa chất đã được phép nhập khẩu và sử dụng theo như đã đăng ký cũng như các quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục