Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản khẳng định không từ chức

15:19' - 12/03/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso ngày 12/3 khẳng định rằng ông không có ý định từ chức liên quan tới việc các tài liệu về vụ mua bán một mảnh đất của nhà nước đã bị thay đổi.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso khẳng định không từ chức. Ảnh minh họa: AFP

Phát biểu với báo giới khi được hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu bộ liên quan tới những thay đổi trên, ông Aso chia sẻ rằng: "Rất đáng tiếc và tôi xin lỗi về điều này". Ông nhấn mạnh các quan chức thuộc bộ phận phụ trách việc bán đất của nhà nước trong Bộ Tài chính đã thực hiện những chỉnh sửa trên.

Theo các văn bản do Bộ Tài chính đệ trình lên Quốc hội Nhật Bản, một số thông tin liên quan tới Thủ tướng Shinzo Abe và phu nhân là bà Akie Abe đã bị loại khỏi những tài liệu liên quan tới vụ bán mảnh đất của nhà nước gây tranh cãi nói trên.

Ông Abe đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho rằng ông hoặc vợ ông đã ủng hộ tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen vốn mua mảnh đất trên với giá chỉ bằng 1/10 giá thị trường, đồng thời tuyên bố ông sẽ từ chức nếu có bằng chứng cho thấy họ đã làm điều này.

Trước đó, ngày 12/3, Bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận đã chỉnh sửa một số giấy tờ trong thỏa thuận bán một mảnh đất thuộc quyền sở hữu của chính phủ, vốn là tâm điểm của vụ bê bối liên quan đến tổ chức Moritomo Gakuen.

Thỏa thuận này đạt được hồi tháng 6/2016 về việc bán một khu đất công ở Toyonaka, tỉnh Osaka rộng 8.770 m2 cho Moritomo Gakuen với giá giảm chỉ bằng 14% giá trị đã được xác định. Một thành viên cấp cao của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho biết Bộ Tài chính Nhật Bản đã chỉnh sửa 14 văn bản tài liệu kể từ thời điểm vụ bê bối kể trên bị phanh phui hồi tháng 2/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục